Dớn trắng Chi-lê là một chất trồng được nhiều người ưa chuộng và khá phổ biến trên thị trường hiện nay. Sở hữu nhiều đặc điểm và tính năng vượt trội, dớn ngày càng khẳng định vị trí trong ngành trồng trọt và chiếm trọn mọi tình cảm của nhà vườn. Vậy thì những ứng dụng của dớn trắng Chi-lê là gì? Liệu bạn có đang áp dụng và đi đúng hướng hay không? Hãy cùng giathe.vn khám phá kỹ hơn trong bài viết này nhé!

Đôi nét về dớn trắng Chi-lê (dòng cao cấp)

dớn trắng trồng lan hồ điệp

Dớn trắng trồng lan

Nếu bạn là một nhà vườn hay tín đồ của phong lan thì chắc chắn không thể bỏ lỡ chất trồng ưu việt này. Dớn trắng Chi-lê hay còn là một loại rêu thủy tiễn. Loại này còn có tên khoa học là Sphagnum Moss. Chúng có xu hướng mọc nhiều ở những khu vực vùng đầm lầy ẩm ướt, vùng lạnh hoặc là vùng núi cao. Bởi tính chất trung tính cho nên dớn trắng cực kỳ thích hợp để trồng phong lan. Hiện tại, Đài Loan đang tiêu thụ một lượng dớn trắng Chi-lê cực lớn cho ứng dụng trồng lan Hồ Điệp. Các nhà làm vườn đều đánh giá cao về hiệu quả của phương pháp vượt trội này.

Cấu trúc của dớn là dạng sợi. Chúng khó phân hủy và cũng rất lâu mục. Vì vậy mà nhà vườn có thể tiết kiệm được một phần chi phí đáng kể. Ngoài ra điểm này của giá thể cũng góp phần hạn chế sự ảnh hưởng đến sức khỏe cây trồng nữa. Bên cạnh đó, dớn có tính mềm và tính tự kháng khuẩn tự nhiên. Có được điều đó bởi trong thành phần có chứa một chất bảo quản có tên là Polysaccharide với hoạt tính kháng khuẩn cao. Đồng thời còn giúp hỗ trợ ức chế sự tăng trưởng của các loài vi khuẩn hay nấm bệnh hại, tấn công sức khỏe của hệ thống rễ cây trồng.

Vậy ngoài ứng dụng trong ngành sản xuất phong lan, dớn Chi-lê còn có những ứng dụng nổi bật nào không? Câu trả lời là có. Không để mọi người đợi lâu, giathe.vn sẽ bật mí ngay đây!

Những ứng dụng của dớn trắng Chi-lê mà nhà vườn nhất định phải biết

1. Cải thiện cấu trúc đất trồng

Đất trồng luôn là yếu tố hàng đầu mà chúng ta cần quan tâm. Đất sống thì cây mới khỏe. Một nền đất tốt, màu mỡ, giàu dinh dưỡng là nền tảng để cây phát triển xanh tốt, khỏe mạnh. Và dớn trắng Chi-lê có khả năng cải thiện cấu trúc đất trồng rất tốt. Chúng có khả năng cải thiện tốc độ toát nước cũng như sự hấp thụ độ ẩm quá mức của đất trồng. Bên cạnh đó, sử dụng giá thể này còn giúp gia tăng khả năng giữ nước. Từ đây, cấu trúc đất trồng thay đổi một cách tích cực, rõ rệt.

2. Làm giá thể trồng cây

dớn trắng chi-lê

Thu hoạch dớn trắng tại Chi-lê

Ứng dụng này chắc hẳn những người làm vườn hiểu rõ hơn ai hết. Dớn trắng Chi-lê có thể dùng làm giá thể trồng cây rất lý tưởng. Đặc biệt là đối với những đối tượng cây trồng mọng nước, cây ưa chua hoặc là cây việt quất. Trong một môi trường mà điều kiện rễ hấp thụ quá nhiều độ ẩm thì dớn trắng có thể giúp hút bớt lượng nước thừa. Vì vậy mà môi trường sống sẽ được đảm bảo giữ ẩm một cách vừa đủ, cân đối.

Ở Việt Nam chúng ta, dớn trắng nói chung hay dớn Chi-lê nói riêng còn được biết đến là một chất trồng cây bắt mồi, cây nắp ấm. Chúng thực hiện chức năng này hiệu quả rất cao. Và trong xu hướng trồng cây trên vườn thẳng đứng ngày nay, lựa chọn dớn trắng Chi-lê sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời. Chúng ta hoàn toàn có thể ứng dụng nó bởi những đặc tính như là nhẹ và giữ nước tốt. Hơn nữa thời gian phân hủy lại chậm. Một số nhà vườn thường dùng dớn để bọc quanh bầu cây đất rêu, hay còn gọi là Kokedama. Bằng cách này, bạn sẽ giúp giữ ẩm cho hệ thống rễ cây trồng đó nhé!

3. Hỗ trợ vận chuyển cây trên một quãng đường dài

Chắc chắn rồi. Bởi dớn trắng là chất trồng có kích thước bé, trọng lượng nhẹ, thân mềm. Ngoài ra sợi của chúng dài và thường quấn quanh rễ cây. Vì thế, mỗi khi vận chuyển thì dớn có tác dụng giúp cách nhiệt và chống sốc. Bởi vậy mà quá trình vận chuyển cây cối diễn ra một cách an toàn, thuận lợi. Mọi người hoàn toàn có thể an tâm là sẽ không hư hại, ảnh hưởng đến sức khỏe cây trồng.

Kết luận

Và trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về ứng dụng của dớn trắng Chi-lê. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa. Xinc ám ơn và chúc mọi người thành công nhé!

Tham khảo thêm tại đây:

Công dụng của dớn trắng trong giá thể trồng lan

Nguyên liệu sản xuất đất sạch đóng bao: Dớn trắng

Chia sẻ cách dùng dớn trắng trồng lan Hồ Điệp vào chậu từ kinh nghiệm thực tế