Chơi lan là thú vui, là niềm đam mê của rất nhiều người hiện nay. Có những chậu lan bé bé, xinh xinh mà thu hút bao người mua với giá “tiền tỷ”. Nhưng cũng có một số loài mang vẻ đẹp đơn thuần làm thổn thức bao trái tim yêu. Vâng, chúng ta đang nói đến lan Dendro. Phải nói rằng trồng lan Dendro không quá khó, ai cũng có thể sở hữu một chậu riêng cho mình. Tuy nhiên, có một vài yếu tố mà người chơi lan cần đáp ứng tốt, trong đó phải kể đến công đoạn thay chậu. Khi chậu lan già đi, không đủ dưỡng chất, sức sống nuôi cây khỏe mạnh nữa thì đây là lúc ta nên thay mới. Vậy, cách thay chậu cho lan Dendro như thế nào? Hãy cùng giathe.vn tìm hiểu nhé!

Đôi nét về việc thay chậu cho lan Dendro

Nếu bạn là một người yêu hoa, mê hoa thì nhất định nên sở hữu một chậu lan Dendro trong nhà. Để chăm sóc cho loài lan này phát triển khỏe mạnh thì việc thay chậu mới là điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên, công đoạn này chỉ thực sự hiệu quả khi chúng ta tiến hành đúng kỹ thuật, khoa học, hợp lý. Chậu mới của lan sẽ trở nên bền bỉ, cứng cáp hơn. Đồng thời, cây cũng sẽ nhanh chóng phục hồi trở lại sau khi hoa tàn và sẽ sớm ra thêm hoa mới.

Lan Dendro là một loài lan khó tính. Do đó chìa khóa vàng của chúng ta sẽ được gói gọn trong 2 từ: Sạch sẽ – Nhẹ nhàng. Thông thường, thời gian thực hiện trung bình tương đối ngắn, chỉ từ 10 – 15 phút. Độ khó của kỹ thuật được nhà vườn đánh giá chỉ ở mức trung bình. Thế nên mọi người không cần phải quá lo lắng. Vậy, cách thức thực hiện như thế nào? Không để bạn đợi lâu, giathe.vn sẽ hướng dẫn chi tiết ngay đây!

Một số điều cần lưu ý khi thay chậu cho lan Dendro

Thay chậu cho lan Dendro

Đôi nét về việc thay chậu cho lan Dendro

Thời điểm tiến hành thay chậu

Về vấn đề này, mọi người có thể quan sát bằng mắt thường rất dễ nhận ra. Đó là khi lan đã phát triển quá mức cho phép tràn ra khỏi chậu cũ. Rễ cây lúc này mọc ra khỏi chậu. Đồng thời, hỗn hợp vỏ lan bị tan rã nhiều. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các loài vi khuẩn và nấm bệnh phát triển để gây hại cho lan.

Tốt nhất, bạn cần thường xuyên theo dõi chậu lan của mình. Nếu có bất kỳ một dấu hiệu khả nghi nào thì ta nên tiến hành thay chậu cho lan Dendro ngay lập tức.

Chọn chậu mới cho lan

Công đoạn chọn chậu cũng là một bước tiền đề quan trọng. Một chậu hoa hoàn hảo phải đáp ứng rất nhiều yếu tố từ độ cao, bề ngang, lỗ thoát nước và vân vân, mây mây,….Hiện nay, có rất nhiều các loại chậu trồng phong lan được bán trên thị trường. Nhìn chung, chúng đều có một đặc điểm là có khá nhiều lỗ trên bề mặt. Điều này sẽ giúp đáp ứng tốt nhu cầu thoát nước cũng như cung cấp, bổ sung đủ lượng không khí mà lan Dendro cần. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng chậu sứ, chậu đất nung hay chậu nhựa. Những sự lựa chọn đều rất tốt.

Nếu là loài lan nhỏ và vừa thì tốt nhất ta nên lựa chọn chậu nhựa. Nhưng với những cây lan lớn hơn thì khác, lúc này chậu đất có lẽ là sự lựa chọn hiệu quả hơn. Bởi lẽ, chúng là đủ nặng để giữ cố định cho lan lớn không bị nghiêng, ngã về một phía. Cần ưu tiên những chậu mà có đường kính lớn hơn khoảng từ 3 – 5 cm bạn nhé!

Chọn hỗn hợp để tiến hành làm bầu cho lan

Cũng giống như những loại phong lan khác, lan Dendro phần lớn cũng là lan được mọc trên cây, nằm cao trên những tầng rừng nhiệt đới. Dựa vào điều này, bạn đã có thể tái tạo ngay môi trường sống của phong lan một cách đơn giản mà hết sức hiệu quả. Ta chỉ cần dùng ngay hỗn hợp vỏ cây, đặc biệt là loại mà được bán ở những shop vật dụng cây cảnh. Sản phẩm này được nhà vườn đánh giá rất tốt. Khả năng thoát nước tuyệt vời, đảm bảo cung cấp không khí quan trọng và cần thiết cho sự phát triển của rễ cây.

Hơn nữa, chậu chính là điểm tựa vững chắc cho lan bám vào và sinh trưởng. Bên cạnh đó, còn rất nhiều lựa chọn khác cho người chơi lan. Phải kể đến đó là vỏ cây, vỏ dừa hoặc là viên đất sét,….

Cách thay chậu cho lan Dendro đơn giản mà hiệu quả

thay chậu cho lan Dendro

Cách thay chậu cho lan Dendro đơn giản mà hiệu quả

Một số điều cần lưu ý khi thay chậu cho lan Dendro

Bước 1: Hãy nhẹ nhàng lấy cây lan Dendro ra khỏi chậu trồng cũ

Bước này khá đơn giản thôi. Đầu tiên, mọi người cần tưới một lượng nước vừa đủ vào để có thể lấy lan ra dễ dàng hơn. Sau đó thì từ từ, nhẹ nhàng lấy lan ra khỏi chậu trồng ban đầu của nó. Lúc này, thường thì sẽ có 1 – 2 chiếc rễ bị đứt ra. Thế nhưng điều này là không đáng kể. Nó sẽ không khiến cho lan bị chết tuy nhiên hãy thật cẩn thận nhé. Tránh, hạn chế việc làm đứt chúng. Cuối cùng thì cắt tỉa cho sạch sẽ những chiếc rễ cây đã bị chế (rễ chết thường có màu đen hoặc là nâu sẫm).

Bước 2: Rửa sạch rễ lan

Sau khi đã hoàn thiện bước 1 rồi, lúc này ta cần tiến hành rửa sạch đất cát đang bám trên rễ lan. Ở đây, đất cát chính là hỗn hợp bầu cây cũ mà chúng đã mất hết các dưỡng chất nuôi cây rồi. Vì thế đừng ngần ngại mà hãy mạnh tay loại bỏ chúng đi. Tuy nhiên, chú ý một điều là nên sử dụng nước mềm thay vì sử dụng nước cứng. Đồng thời, tuyệt đối không dùng nước có nồng độ cao để rửa cho rễ cây nhé.

Nếu ai đã từng tim hiểu qua về lan Dendro thì biết loại lan này cực nhạy cảm với nước có độ pH cao. Còn nước cứng thì sẽ tác động khiến cây chậm lớn, thậm chí là rễ cây bị thối.

Bước 3: Thay chậu mới cho lan Dendro

Đến công đoạn mong chờ nhất rồi đây. Trước hết, cần lót dưới đáy chậu một lớp hỗn hợp mà chúng ta đã chuẩn bị sẵn ban đầu. Sau đó, hãy điều chỉnh độ dày của lớp lót sao cho thật hoàn chỉnh để khi ta đặt lan Dendro vào thì phải đảm bảo là đỉnh của lan cao ngang mép chậu. Hoặc cao hơn thì cũng chấp nhận được. Thực hiện xong bước này, ta tiếp tục cho hỗn hợp bầu cây vào xung quanh lan. Đồng thời, gõ thật nhẹ nhàng để chúng có thể lọt xuống và lấp đầy đi những khoảng trống trong chậu.

Khi bắt đầu cảm thấy lan đã chắc chắn, cố định rồi thì tiếp tục xếp thêm một lớp hỗn hợp vỏ cây mỏng phía trên gốc lan. Và cuối cùng chỉ cần tưới thêm nước là đã hoàn thành việc chuyển nhà mới cho lan rồi đó!

Trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về cách thay chậu cho lan Dendro. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa với mọi người. Chúc thành công nhé!

Tham khảo thêm tại đây:

7 lý do cho thấy nên lựa chọn vỏ thông trồng lan

Giá thể trồng lan toàn tập