Chơi lan là một thú vui, là niềm đam mê của rất nhiều người hiện nay. Trong đó, lan phi điệp sở hữu một nét đẹp riêng, đặc biệt được nhà vườn đánh giá cao nhất. Tuy nhiên để có một chậu lan xinh xắn, phát triển khỏe mạnh thật đâu phải dễ. Chúng ta cần đảm bảo rất nhiều yếu tố và một trong số đó là quy trình thay giá thể. Khi giá thể trồng lan phi điệp đã trở nên cằn cỗi, nghèo kiệt dưỡng chất thì chúng không đủ sức để nuôi cây nữa. Đây là lúc thích hợp để ta tiến hành thay mới. Vậy, cách thay giá thể cho lan phi điệp như thế nào để đạt hiệu quả cao? Liệu có quá khó cho người mới bắt đầu? Hãy cùng giathe.vn tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Vì sao cần phải thay giá thể cho lan phi điệp?

Hướng dẫn cách thay giá thể cho lan phi điệp cực đơn giản

Vì sao cần phải thay giá thể cho lan phi điệp?

Lan phi điệp là loại phong lan một khi đã phát triển thì nhất định sẽ phát triển cực nhanh chóng. Một cây quá lớn hay một khóm lan với nhiều cây con xung quanh thì giá thể không thể nào đảm bảo tốt việc nuôi cây khỏe mạnh được. Trọng lượng này là quá sức đối với một giá thể đã đến độ già nua, cằn cỗi và thiếu hụt sức sống. Một số người mới bắt đầu trồng lan, chơi lan sẽ khó biết được điều này. Tuy nhiên, sẽ có một cách khá đơn giản mà giathe.vn muốn chia sẻ đến mọi người. Đơn giản ta chỉ cần nhìn vào giỏ lan, quan sát, trổ tài phán đoán khoa học dựa trên những biểu hiện sau đây:

  • Rễ lan phi điệp mọc ra quá nhiều, mọc tràn ra hay bao trọn toàn bộ giá thể.
  • Giá thể không đủ sức giữ được thân lan, do vậy mà nó sẽ có hiện tượng nghiêng ngả.
  • Trong trường hợp lan trồng bằng rêu thì lúc rêu chết, nhà vườn cũng cần phải thay ngay giá thể mới.

Thời gian mà phong lan bắt đầu ra hoa là vào khoảng từ tháng 2 – tháng 4. Ngoài ra, đây cũng là lúc mà lan bật mầm gốc và ra phi điệp nữa. Vì thế, nhà vườn có thể tranh thủ lúc này để thay giá thể cho lan phi điệp rất hiệu quả. Bởi thời tiết là vô cùng thuận lợi. Độ ẩm không khí cao, mưa nhiều và nhiệt độ cũng ấm áp mà không quá lạnh, cũng không quá nóng.

Hướng dẫn cách thay giá thể cho lan phi điệp

Hướng dẫn cách thay giá thể cho lan phi điệp cực đơn giản

Hướng dẫn cách thay giá thể cho lan phi điệp

Bước 1: Chuẩn bị giá thể mới cho lan

Bất kể giá thể loại nào cũng thế, công đoạn xử lý đóng vai trò vô cùng quan trọng và cần thiết. Bước này sẽ giúp tiêu diệt kỹ càng các loại vi khuẩn, mầm bệnh gây hại có trong giá thể. Nhờ vậy mà hạn chế, tránh tối đa tạo mầm bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe của lan. Có rất nhiều giá thể để bạn lựa chọn, tiêu biểu đó là rêu, dớn, vỏ thông, hay xơ dừa,… Tuy nhiên, nếu là hoa lan rừng thì chúng tôi khuyến khích mọi người sử dụng giá thể vỏ thông nhé. Tin chắc rằng nó sẽ có đầy đù những đặc điểm, tính năng vượt trội để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho lan, giúp lan phát triển khỏe mạnh.

Thông thường, vỏ thông trong rừng mang về sẽ được chặt nhỏ thanh những hình vuông tương ứng nhau. Độ dài mỗi cạnh rơi vào khoảng từ 2 – 3cm. Sau đó, ta hãy dùng một chiếc xô để cho toàn bộ vỏ thông trồng lan vào đó. Đừng quên xử lý chúng bằng vôi và ngâm trong từ 6 – 7 ngày để đạt hiệu quả cao nhất. Khi toàn bộ các vi khuẩn cũng như trứng sên đã bị tiêu diệt hoàn toàn, triệt để thì ta mới sẵn sàng trồng lan phi điệp bạn nhé!

Bước 2: Tiến hành làm sạch giá thể cũ

Hãy đặt giỏ lan mà bạn muốn thay giá thể mới xuống đất. Sau đó mới dụng cụ làm vườn để cắt bỏ đi những chiếc rễ đã bị lạn cũ trên cây và nhớ là hãy để lại khoảng chừng 2cm. Vứt ngay giá thể cũ đi vì nó đã già và không còn giá trị sử dụng nữa. Bước cắt bỏ rễ này đơn giản chỉ là giúp rễ lan bật nhanh hơn để thúc đẩy cây phát triển thật khỏe mạnh. Trong trường hợp mà khóm quá to, nhà vườn cần thực hiện tách khóm ngay lập tức. Vết cắt khóm thì dùng keo vôi vào để chúng được liền sẹo. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng vôi để khô rồi bắt đầu trồng lan phi điệp nhé.

Bước 3: Cho lan phi điệp vào chậu

Bước cuối cùng rồi đây. Với những cây lan bình thường, bạn có thể trồng lại luôn với giá thể mới. Thế nhưng, với lan bị tách khóm thì lại khác, ta cần đợi 2 – 3 ngày thì mới có thể trồng được.

Một tips nhỏ sau đây sẽ giúp hỗ trợ tích cực cho lan tăng trưởng. Bạn chỉ cần lấy vỏ thông đã ngâm rồi cho vào khoảng 3/4 độ cao của chậu. Sau đó, đặt vào một khóm lan phi điệp thật xinh xắn, bắt mắt vào rồi cố định gốc trồng nhé. Với công việc này, mục đích chính của nó là giúp cho cây không bị gió gây tổn thương trong quá trình mà cây ra rễ non mới. Đồng thời, cây cũng có thể đứng vững, trụ tốt mỗi khi gió thổi mạnh.

Và trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về cách thay giá thể cho lan phi điệp. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa với mọi người.

Tham khảo thêm tại đây: