Phân hữu cơ truyền thống được đánh giá là loại phân bón lá chứa nhiều dưỡng chất và hiệu quả cho sự phát triển của cây trồng. Để ủ phân hữu cơ tại nhà không khó, ta có thể tận dụng ngay phần thức ăn thừa có sẵn trong gia đình. Đồng thời kết hợp cùng chế phẩm sinh học EM sơ cấp. Sản phẩm tạo thành vừa chất lượng, an toàn cho sức khỏe mà cũng rất thân thiện với môi trường nữa. Vậy, cách ủ phân hữu cơ từ thức ăn thừa với chế phẩm EM sơ cấp như thế nào? Hãy cùng giathe.vn tìm hiểu, khám phá trong bài viết này nhé!

Đôi nét về ủ phân hữu cơ từ thức ăn thừa

Tin chắc rằng bất cứ gia đình nào cũng sẽ có phần thức ăn thừa sau mỗi bữa ăn. Nếu không cho chó hay mèo thì tuyệt nhiên sẽ mang đi vứt bỏ. Và phương pháp ủ phân hữu cơ này sẽ giúp bạn tận dụng một cách hiệu quả phần thức ăn đó. Thay vì cứ vứt vào sọt rác làm hôi thối, ô nhiễm thì tại sao bạn lại không biến nó thành một nguồn phân bón lá lý tưởng, hợp lý cho cây trồng? Cách làm thì đơn giản mà kết quả thì vô cùng tuyệt vời! Sao không thử?

Nguyên liệu ủ phân bón ta đã có, chỉ cần chuẩn bị thêm chế phẩm EM sơ cấp là được. Sản phẩm tạo thành là phân hữu cơ với nguồn gốc 100% tự nhiên, dùng để bón cho rau, hoa màu hay cây cảnh rất tốt. Ở đây, thức ăn thừa có thể là cơm, rau, các thực phẩm chế biến, vỏ trứng hay vỏ hoa quả,….

Một số sản phẩm nhà bếp không nên dùng để ủ phân hữu cơ

  • Các sản phẩm được làm từ sữa: Ví dụ là sữa chua, sữa, bơ hay kem chua.
  • Các chất béo, dầu và mỡ.
  • Thịt, xương cá hay các loại phế liệu.

Những chất được kể trên đều có điểm chung là có vấn đề về mùi. Vì thế, nếu ta sử dụng để ủ phân hữu cơ thì sẽ thu hút các loài động vật, côn trùng gây hại, tấn công cây trồng. Tiêu biểu đó là ruồi và chuột bọ.

Hướng dẫn ủ phân hữu cơ bằng thức ăn thừa với chế phẩm EM sơ cấp

Ủ phân hữu cơ từ thức ăn thừa với chế phẩm EM sơ cấp

Hướng dẫn ủ phân hữu cơ bằng thức ăn thừa với chế phẩm EM sơ cấp

Các nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 1 thùng chứa có nắp đậy. Kích thước thùng lớn hay bé là tùy thuộc vào lượng phân hữu cơ và số thức ăn thừa mà nhà vườn muốn ủ.
  • Chế phẩm  EM sơ cấp đã được chuẩn bị từ trước. Nên nhớ là cho chúng vào bình xịt bạn nhé.
  • Sử dụng khoảng 2 kg rau củ thừa. Tuyệt đối không sử dụng loại đã qua chiên, xào có sự góp mặt của dầu mỡ. Tốt nhất là sau củ xanh hoặc đã luộc chín.

Cách xử lý chế phẩm EM sơ cấp

Để kích hoạt chế phẩm EM sơ cấp thành EM thứ cấp thì cũng khá đơn giản. Bạn chỉ cần thực hiện những bước sau đây:

  • Đầu tiên, ta tiến hành pha 10ml chế phẩm EM sơ cấp cùng 10 ml cơ cất và 200 ml nước sạch. Sau đó, cho hỗn hợp này vào một chai nhựa có nắp đậy. Cần đậy kín chai và ủ trong khoảng từ 5 – 7 ngày là lý tưởng nhất. Lưu ý là chỉ được ủ trong môi trường tối, hạn chế tiếp xúc với ánh sáng trực tiếp nhé.
  • Quá trình kích hoạt chế phẩm sơ cấp phải được xảy ra trong môi trường yếm khí. Nhà vườn cần đảm bảo chai được đậy kín để cho quá trình này được diện ra một cách thuận lợi và hiệu quả.

Các bước ủ phân hữu cơ

  • Trước tiên, ta hãy cho phần thức ăn thừa nhà bếp vào thùng chứa đã được chuẩn bị sẵn. Sau đó thì dùng chế phẩm EM  thứ cấp xịt đều vào nguyên liệu trên. Với 2kg rau củ thì sẽ cần khoảng 100 – 150ml dung dịch thứ cấp.
  • Cứ thực hiện theo vòng lặp như vậy và mỗi lần cho thêm thức ăn thừa thì phải xịt thêm 50 – 100ml dung dịch EM. Cuối cùng thì đậy kín thùng chứa lại.
  • Để cho lượng thức ăn thừa được ủ mục thì cần đợi sau hơn 1 tháng, khoảng từ 30 – 45 ngày. Lớp rác bên dưới thùng chứa sẽ được phân hủy đầu tiên. Do đó, nếu muốn cho thêm thức ăn thừa vào thì bạn chỉ cần lấy bớt lượng phân đã được ủ mục bên dưới cùng ra là được. Lúc này, phân hữu cơ đã hoai mục có thể dùng để bón ngay cho cây trồng trong vườn rồi đấy.

2 cách dùng phân hữu cơ đã ủ hoai mục

Cách 1: Bạn chỉ cần hòa phân bón cùng với nước và tưới lên cây trồng.

Cách 2: Tiến hành trộn đều phân cùng với đất để chuẩn bị trồng mới. Tỷ lệ lý tưởng sẽ là 1:3. Có nghĩa là 1 phần phân hữu cơ thì sẽ có 3 phần đất trồng.

Trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về ủ phân hữu cơ bằng thức ăn thừa với chế phẩm EM sơ cấp. Hi vọng bài viết này là có ích, ý nghĩa đối với mọi người. Chúc thành công nhé!

Tham khảo thêm tại đây:

Phân hữu cơ cải tạo đất