Ông cha ta có câu: “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”. Phân bón là một yếu tố vô cùng quan trọng, cần thiết cho sự phát triển của cây trồng. Ngày nay, nhà vườn rất chuộng sử dụng phân bón hữu cơ với nguyên liệu 100% từ thiên nhiên. Chúng vừa giàu các chất dinh dưỡng, vừa đảm bảo chất lượng, an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường. Cũng giống như bã cà phê, bã trà là chất được dùng làm phân bón cho cây trồng cực kỳ hiệu quả. Vậy, lợi ích của việc sử dụng bã trà làm phân bón cho cây là gì? Cách sử dụng ra sao? Cùng giathe.vn tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Những lợi ích của việc sử dụng bã trà làm phân bón cho cây trồng

Nếu bạn là một người thích uống trà thì nhất định không thể bỏ qua bài viết này. Hãy nhanh chóng tận dụng ngay những túi trà đã qua sử dụng để làm phân bón nhé. Không chỉ giúp chăm sóc sức khỏe cây trồng mà còn hạn chế lượng chất thải xả ra môi trường nữa đó. Đây được xem như là một nguồn dưỡng chất tự nhiên với rất nhiều lợi ích tuyệt vời. Bạn có thể tham khảo thông tin sau đây:

Bã trà làm giàu dưỡng chất cho đất trồng

Sử dụng bã trà làm phân bón cho cây trồng cực kỳ hiệu quả

Bã trà làm giàu dưỡng chất cho đất trồng

Có thể bạn chưa biết, trong túi trà hay bã trà đã qua sử dụng đều có chứa các chất nitơ, kali, phốt pho và magiê. Tất cả những chất này đều rất tốt cho sự phát triển của cây trồng, đặc biệt đối với những cây được trồng trong nhà. Ví như cây cảnh, hoa cảnh, bonsai,…

Khi hàm lượng chất axit tanninc tự nhiên trong lá trà ngấm vào đất trồng, chúng sẽ giúp làm giảm độ pH một cách hiệu quả. Chính nhờ vậy mà đất có trạng thái hơi chua. Có thể nói đây là một điều tuyệt vời đối với những cây ưa môi trường axit nhẹ. Thế nhưng sẽ không quá tốt với những cây ưa kiềm. Dựa vào điểm này, nhà vườn hãy nghiên cứu xem cây trồng của mình thuộc đối tượng nào để áp dụng nhé.

Chấm nấm bệnh

Chỉ một số loại trà mới có được đặc tính chống nấm bệnh tuyệt vời này. 2 loại được sử dụng phổ biến nhất đó là trà đen và trà hoa cúc. Chúng sẽ giúp ức chế sự phát triển của các loài nấm bệnh phía trên bề mặt đất trồng, thậm chí là ở trên tán lá của cây nữa.

Bã trà bổ sung các chất hữu cơ cho đất

Thông thường, nhà vườn sẽ tiến hành ủ bã trà như là ủ các loại phân hữu cơ. Với cách này, ta có thể cải tạo chất lượng đất trồng một cách hiệu quả nhất. Đồng thời còn làm tăng lượng vi sinh vật có lợi trong đất nữa đấy. Bên cạnh đó, loại phân bón lá này còn giúp cho khả năng giữ ẩm cũng như thoát nước của đất trồng tốt hơn. Nhờ vậy mà tạo nên một môi trường hết sức thuận lợi cho giun đất phát triển.

Hướng dẫn sử dụng bã trà làm phân bón cho cây trồng

Sử dụng bã trà làm phân bón cho cây trồng cực kỳ hiệu quả

Hướng dẫn sử dụng bã trà làm phân bón cho cây trồng

Ta nên sử dụng xác trà hay túi trà trực tiếp? Nên bón trà vào đất hay chỉ rải phía trên mà thôi? Và cuối cùng là nên sử dụng trà đã ủ hay chưa ủ? Những câu hỏi trên đây là câu hỏi mà chúng tôi tổng hợp từ quý khách hàng. Nhìn chung, mọi người vẫn còn khá nhiều vấn đề thắc mắc xung quanh việc sử dụng bã bà làm phân bón cho cây. Vậy, ta phải sử dụng như thế nào cho hợp lý, khoa học đây? Không để mọi người đợi lâu, giathe.vn sẽ hướng dẫn ngay nhé!

Giải đáp thắc mắc và hướng dẫn sử dụng

Trước tiên, chúng ta sẽ đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: Nên sử dụng xác trà hay túi trà trực tiếp? Trong trường hợp túi trà mà bạn sử dụng được làm từ polyester hay polypropylene thì tốt nhất hãy loại bỏ túi trà đi và chỉ sử dụng xác trà mà thôi. Chúng ta chỉ nên tận dụng túi trà khi sản phẩm được làm với chất liệu giấy. Bởi đơn giản là loại này có thể phân hủy dễ dàng được. Bạn có thể vừa tiến hành rải lá trà lên trên, vừa dùng như là một lớp phủ hoặc thậm chí là chôn nó vào đất trồng.

Muốn khai thác tối đa tiềm năng và những đặc tính có lợi của bã trà thì trước tiên, bạn cần tiến hành ủ lá trà của bạn đã. Sau đó thì mới thêm chúng vào trong đất. Với cách này, ta có thể hạn chế, tránh những vấn đề liên quan đến độ chua cũng như hàm lượng caffeine gây hại.

Và trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về cách sử dụng bã trà làm phân bón cho cây trồng. Hi vọng bài viết này là bổ ích, có ý nghĩa với mọi người. Chúc thành công!

Tham khảo thêm tại đây:

Phân hữu cơ cải tạo đất