Cây mai vàng với vẻ đẹp rực rỡ, tươi sáng sẽ là lựa chọn tuyệt vời để trồng cây Tết. Để cây mai nở đẹp vào dịp quan trọng này, ta cần chăm sóc cây mai đúng cách, đặc biệt là bón phân đúng và đủ cho cây. Mọi người thường sử dụng loại phân nào cho cây mai vậy? Hôm nay Giá Thể sẽ giới thiệu cho mọi người một loại phân tốt nhất cho cây mai, giúp cây phát triển toàn diện. Đó chính là phân trùn quế. Cùng tìm hiểu cách bón phân trùn quế cho cây mai vàng ngay tại đây!

Bón phân trùn quế cho cây mai vàng có tác dụng gì?

Bón phân trùn quế cho cây mai vàng

Phân trùn quế là phân hữu cơ tốt nhất được nhiều nhà vườn lựa chọn. Bởi phân trùn quế chứa dinh dưỡng đa, trung và vi lượng. Phân còn chứa nhiều chất hữu cơ, khoáng chất. Đặc biệt phân còn chứa trùn và kén trùn, cung cấp một đội quân con trùn quế có vai trò lớn trong việc cải tạo đất. Quan trọng nhất, phân trùn quế hoàn toàn organic, an toàn cho môi trường và con người, tiết kiệm chi phí. Do đó ngoài sử dụng cho cây ăn quả, rau sạch, người ta còn sử dụng cho cây cảnh, điển hình là cây mai. Vậy phân trùn quế có tác dụng gì cho cây mai? Tìm hiểu 4 công dụng của phân trùn quế dưới đây.

Cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho cây mai

Như ta đã biết, cây không thể sống và phát triển nếu thiếu chất dinh dưỡng. Cây mai cũng vậy, đủ dinh dưỡng thì cây mới ra hoa đẹp, lớn nhanh. Phân trùn quế chứa các khoáng chất cần thiết như đạm, lân, kali, canxi… đặc biệt trong những ngày gần Tết, cây mai rất cần chất lân để phát triển hoa đẹp. Ngoài ra loại phân này còn chứa nhiều dinh dưỡng đa, trung, vi lượng cần thiết. Đặc biệt, dinh dưỡng trong phân cây có thể dễ dàng hấp thu mà không có bất kì trở ngại nào. Cũng không cần ủ phân cho hoai mục như phân chuồng, phân trùn quế sau khi thu hoạch có thể sử dụng ngay.

Bón phân trùn quế cho cây mai vàng giúp cải tạo đất

Đất là ngôi nhà của cây, nếu đất thiếu dinh dưỡng, khô cứng thì cây cũng không có cách nào mà phát triển tốt được. Đặc biệt khi trồng trong một thời gian dài, đất sẽ có dấu hiệu khô cứng, thoái hóa. Vì vậy việc cải tạo đất là vô cùng cần thiết, là nền móng để cây mai phát triển mạnh. Thật may mắn là phân trùn quế vạn năng có thể giúp đất tơi xốp, tăng độ phì nhiêu, góp phần cải tạo đất rất hiệu quả. Đặc biệt, phân trùn quế còn chứa một thứ mà không một loại phân nào đó: trùn và kén trùn. Trùn và kén trùn khi bón cho cây sẽ phát triển trong đất. Đây là các vi sinh vật có lợi giúp cung cấp dinh dưỡng cho đất, cải tạo đất hiệu quả.

Tăng sức đề kháng cho cây

Cây có một sức đề kháng tốt thì sẽ chống lại sâu bệnh rất tốt. Trong phân trùn quế có chứa nhiều vi sinh vật có lợi như vi sinh vật cố định đạm, cố định xenlulozo… Các vi sinh vật này góp phần tăng sức đề kháng cho cây, ức chế sự phát triển của nấm bệnh, vi khuẩn.

Kích thích sự phát triển cây mai, ra hoa đẹp, bền màu

Phân trùn quế sẽ giúp kích thích sự phát triển cho cây mai. Đặc biệt ta trồng mai để ngắm hoa. Vì vậy chăm sóc cho cây trổ bông đẹp, bền màu là vô cùng quan trọng. Hoa mai phải vàng, bền màu, lá phải xanh, thân mai phải khỏe mạnh. Và phân trùn quế có thể đáp ứng được điều đó. Đó là nhờ các chất acid humic và IAA tăng cường sự phát triển của cây trong mọi giai đoạn. Từ giai đoạn cây nở hoa cho đến phục hồi cây mai sau Tết.

Ngoài ra sử dụng phân trùn quế còn giúp làm giảm lượng phân hóa học 30 – 40%. Bên cạnh đó, phân trùn quế có thể giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí cho nhà vườn. Phân trùn quế với nhiều ưu điểm không mùi, không độc hại, không bị rửa trôi giúp cây phát triển hiệu quả, tiết kiệm chi phí.

Cẩm nang bón phân trùn quế cho cây mai vàng

Bón phân cho cây mai vàng

  • Bón lót: Sử dụng phân trùn quế bón lót cho mai để tạo điều kiện thuận lợi cho cây phát triển. Nếu trồng vườn thì rộn đều 1 – 2kg phân trùn quế và 50 – 100g phân lân bón vào hố trước khi cho cây con vào. Còn trồng chậu ta tạo rãnh từ 3cm xung quanh chậu. Sau đó rải phân trùn quế kết hợp phân lân. Liều lượng thì tùy vào lượng đất trong chậu.
  • Bón thúc: Giai đoạn này thường bón phân NPK hòa loãng với nước để tưới cho cây. Nhưng thay vì sử dụng NPK thì ta hãy bón phân trùn quế. Vừa an toàn vừa hiệu quả. Chỉ cần bón 1 – 2kg phân trùn quế giảm ẩm cho gốc cây là được.

Khi cây mai ra hoa ổn định thì ta sử dụng phân trùn quế Sfarm Pb01 để bón cho cây với liều lượng 1 – 2kg. Bón 3 đến 4 lần trong 1 năm. Nên bón vào các thời điểm như sau tết, sau khi cắt tỉa, trước khi hoa mai nở… Bón phân theo hốc gần rễ non, bón vào gốc và rãnh sâu rồi lấp đất lại.

Trong quá trình chăm sóc và bón phân nên tránh bị đứt rễ. Nên thay đất mỗi năm nếu có điều kiện và bổ sung phân trùn quế cho cây.

Lời kết

Bón phân trùn quế với các ưu điểm không mùi, không gây hại cho môi trường, hiệu quả cao. Phân trùn quế giàu dinh dưỡng sẽ giúp cây mai nhà bạn phát triển tốt nhất có thể. Nếu bạn có ý định trưng cây mai đón tết, hãy lựa chọn phân trùn quế nhé.

Xem thêm: