Xuân sang cũng chính là lúc mọi người náo nức mua cây mai vàng về trưng Tết. Ngày Tết cổ truyền thì làm sao thiếu được cây mai vàng và câu đối đổ. Đặc biệt đối với người miền Nam rất thích trưng hoa mai vào dịp Tết. Hoa mai vừa có nhiều kiểu dáng, tỏa ra hương thơm mà còn nở đúng dịp Tết để khoe sắc thắm. Màu vàng của hoa mai tượng trưng cho tài lộc, giàu sang, may mắn. Vậy làm sao để cây mai vàng nở đẹp vào ngày Tết? Đương nhiên là phải chú trọng chăm sóc mai rồi. Hôm nay, Giá thể xin gửi đến các bạn kỹ thuật bón phân bò cho cây mai vàng để cây phát triển tốt, ra hoa đẹp.

Bón phân bò cho cho cây mai vàng có tác dụng gì?

Bón phân bò cho cây mai vàng

Với cây mai thì chỉ cần tưới nước hằng ngày, chăm sóc tỉa cành, còn phân bón thì cây mai không cần nhiều. Trồng mai vàng chỉ cần bón phân vài lần trong năm thôi là được. Cây mai ở ngoài thiên nhiên sống rất khỏe, phát triển rất mạnh. Nhưng đem về trồng thì ta cần cung cấp dưỡng chất để cây mai phát triển toàn diện hơn.

Về phân bón cho cây mai thì người ta khuyên nên sử dụng phân bò. Sử dụng bón phân bò cho cây mai vàng giúp cung cấp dinh dưỡng cân đối và đầy đủ. Phân bò còn giúp đất tơi xốp, phì nhiêu, tạo môi trường cho cây mai phát triển mạnh. Bên cạnh đó phân bò cũng giúp cung cấp dinh dưỡng đa, trung và vi lượng cho cây mai. Sử dụng phân bò cho cây mai, giúp cây phát triển tốt, tăng sức đề kháng chống chọi với bệnh tật.

Hướng dẫn bón phân bò cho cây mai vàng

Sau đây là cách bón phân bò cho cây mai vàng đơn giản. Đối với cây mai trồng trong vườn thì có 2 cách bón là bón lót và bón thúc. Để sử dụng phân bò bón lót trước khi trồng. Cần sử dụng phân bò đã hoai mục kĩ càng. Nếu phân chưa được xử lý kĩ sẽ còn dư hạt cỏ và nấm bệnh. Bón 5 – 10kg phân bò cho 1 gốc, kết hợp với 200 – 300gr vôi bột và 50 – 100kg phân Đầu Trâu. Trộn đều các loại phân trong hố trước khi cho cây mai con vào để trồng.

Sau 10 – 15 ngày thì ta có thể tiến hành bón phân bò cho cây mai vàng bằng cách bón thúc. Hòa loãng phân 50 – 100gr NPK 20-20-15+TE Đầu Trâu với 10 – 15l nước tưới cho cây mai khoảng 20 – 30 ngày/lần. Khi cây mai phát triển lớn hơn thì NPK 20-20-15+TE hoặc NPK 16-12-8-11+TE là các loại phân nên sử dụng. Bón khoảng 20 – 50gr/gốc, thời gian bón là 1 – 2 tháng bón 1 lần.

Giai đoạn cây mai đã ra hoa thì bón bổ sung phân hữu cơ từ 5-10 kg/gốc. Bón NPK 20-20-15+TE hoặc phân NPK 16-12-8-11+TE mỗi năm 3 đến 4 lần cho các đợt sau dịp Tết, khi cắt tỉa cành, vào đầu và giữa mùa mưa, trước khi mai nở hoa khoảng 1 tháng. Bón xong thì lấp đất lấp đất, giữ ẩm cho mai mùa khô và thoáng gốc vào mùa mưa.

Đối với cây mai trồng chậu thì vào mùa mưa nên thay đất nếu có điều kiện. Và bổ xung thêm 2 – 3kg phân bò hoai mục để cây mai phát triển tốt hơn.

Lời kết

Để mai lớn nhanh, trổ bông đẹp thì ngoài bón phân ta cũng cần tưới nước, tỉa lá tỉa cành cho cây. Nên kết hợp các loại phân NPK với phân bò để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cây mai phát triển toàn diện. Cảm ơn mọi người đã đọc bài hướng dẫn bón phân bò cho cây mai vàng!

Xem thêm: