Trong xu thế thời đại mới, phân trùn quế là sản phẩm phân bón được nhiều nhà vườn đánh giá cao. Quả thực không ngoa khi nói rằng đây là sự lựa chọn số 1 của bà con nông dân. Phân trùn sở hữu nhiều ưu điểm và tính năng vượt trội. Hơn nữa lại còn giàu dưỡng chất, tự nhiên, an toàn và thân thiện với môi trường. Rất lý tưởng để phát triển ngành nông nghiệp hữu cơ. Chính bởi những lý do đó mà rất nhiều mô hình tự làm phân trùn quế tại nhà được xây dựng. Phương pháp này nhìn chung rất đơn giản, dễ thực hiện, đặc biệt là tiết kiệm một phần chi phí đáng kể. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách thu hoạch phân trùn quế đúng cách. Vì thế hãy cùng giathe.vn tìm hiểu trong bài viết nhé.

Chia sẻ kinh nghiệm thu hoạch phân trùn quế đúng cách cho nhà vườn

Chia sẻ cách thu hoạch phân trùn quế từ kinh nghiệm thực tế 1

Chia sẻ kinh nghiệm thu hoạch phân trùn quế đúng cách cho nhà vườn

Nếu bạn là một nhà làm vườn chắc chắn không thể bỏ qua dòng phân bón tuyệt vời này. Chiết xuất 100% nguyên chất từ tự nhiên. Trên thị trường hiện nay, giá thành của phân trùn quế cò phần mắc hơn những loại phân bón thông thường. Đặc biệt là các sản phẩm đã được tiến hành công đoạn xử lý, sàng lọc một cách kỹ càng. Nhưng đúng thực với câu nói: Tiền nào của đấy. Chất lượng của phân trùn quả thực không có điểm nào phải chê. Vậy có cách nào để có thể tiết kiệm được chi phí, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng phân trùn là hiệu quả tối ưu? Đây là một câu hỏi lớn, là chủ đề được rất nhiều bà con quan tâm.

Cách đơn giản nhất đấy chính là tạo mô hình nuôi và thu hoạch phân trùn quế ngay tại nhà. Và một khi biết được phương pháp thu hoạch đúng cách thì chất lượng phân trùn sẽ được nâng cao. Đồng thời việc lấy phân cũng trở nên thuận lợi, dễ dàng hơn rất nhiều. Với kinh nghiệm làm vườn lâu năm, chúng tôi nhận thấy khoảng sau một tháng nuôi trùn là nhà vườn đã có thể triển khai thu hoạch được. Hãy căn cứ, dựa trên lượng phân thực tế để xem xét, định rõ thời gian thu hoạch hợp lý. Trong trường hợp lượng phân trùn quá nhiều thì hãy tiến hành thu hoạch ngay nhé. Nhưng nếu cảm thấy vẫn còn ít thì tốt nhất nên tiếp tục chăn nuôi.

Và sẽ có 3 phương pháp thu hoạch phân trùn quế được mọi người áp dụng phổ biến nhất. Nhà vườn nếu quan tâm có thể tham khảo tại đây.

3 cách thu hoạch phân trùn quế đơn giản, hiệu quả

Chia sẻ cách thu hoạch phân trùn quế từ kinh nghiệm thực tế 2

3 cách thu hoạch phân trùn quế đơn giản, hiệu quả

Thu hoạch phân trùn quế bằng tay

Cách đơn giản, kỹ thuật thủ công đầu tiên đó là sử dụng tay. Nhà vườn lưu ý, trước khi thu hoạch bằng phương pháp này thì tốt nhất nên cho giun quế ăn trước 3 ngày nhé. Và sau 3 ngày đó ta mới bắt đầu tiến hành xúc những vùng chúng đă ăn, đặt xuống một tấm bạt. Cho toàn bộ giun quế được phơi nắng trong khoảng chừng 10 phút. Khi ấy, giun quế sẽ có xu hướng chui xuống hết vào bên dưới. Lúc này nhà vườn có thể thoải mái để xúc phân.

Thu hoạch phân trùn quế bằng cách nhử mồi

Phương pháp thứ hai đó là nhử mồi. Phương pháp này được đánh giá là dễ thực hiện mà lại thu hoạch được rất nhiều phân. Vậy nhà vườn hãy thực hiện như sau. Trước tiên, ta tiến hành gạt hết tất cả phân trùn ở giữa và cho thức văn vào chỗ đó. Khi đó giun quế sẽ đổ xô, tập trung chui vào giữa để ăn lượng thức ăn ấy. Lưu ý khi thu hoạch thì hãy xúc bỏ lớp phân bò đi. Hoặc không có thể thực hiện theo hướng khác. Cho thức ăn vào một chiếc rổ tre và đặt chúng vào thùng nuôi trùn. Tưới ẩm. Khi cảm thấy đói, giun quế sẽ chui vào bên trong rổ. Nếu muốn thu hoạch nhà vườn chỉ cần nhấc chiếc rổ lên, lấy phân trùn là xong.

Thu hoạch phân trùn quế bằng cách đe dọa

Nghe tên có chút sợ hãi nhưng thực tế sẽ không ghê như bạn nghĩ. Việc của nhà vườn đơn giản chỉ là xúc toàn bộ phân trùn, trùn vào trong một chậu nhôm đã được chuẩn bị sẵn. Đùn tất cả thành một đóng. Lúc này, ta dùng một chiếc que, gõ nhẹ nhẹ vào nơi thành chậu. Đặc tính của những con giun quế là sợ tiếng động, ánh sáng. Cho nên chúng sẽ có xu hướng tập trung và trốn xuống bên dưới. Khi chúng đi trốn hết, quấn chặt vào nhau thì nhà vườn hãy nhanh chóng thu hoạch phân. Còn giun quế thì mang đi cho gia cầm ăn nhé.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về cách thu hoạch phân trùn quế đúng chuẩn, đạt hiệu quả. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa. Chúc mọi người thành công.

Xem thêm:

So sánh một số sản phẩm phân trùn quế trên thị trường

Vai trò của phân trùn quế trong cải tạo đất trồng