Trong xu thế thời đại mới, ngành nông nghiệp tập trung theo hướng hữu cơ, phát triển bền vững. Để sản xuất nguồn nông sản xanh, sạch, an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường thì việc phân bón đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Trong số các loại phân hữu cơ được sử dụng phổ biến hiện nay,  phân trùn quế đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu của mọi nhà vườn. Vì nó là loại phân bón thế hệ mới, giàu dinh dưỡng, giàu vi sinh vật có lợi. Phân trùn quế 100% nguyên chất, hiệu quả, đảm bảo các tiêu chí hữu cơ. Vậy thì cách bón phân trùn quế đúng cách, đúng liều lượng như thế nào? Cùng giathe.vn tìm hiểu ngay nhé.

Bón phân trùn quế đúng cách như thế nào?

Tùy vào từng mục đích và từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển mà nhu cầu về bón phân của cây cũng khác nhau. Với phân bón thế hệ mới, đa chức năng như trùn quế thì nhà vườn có linh động, áp dụng nhiều cách sử dụng khác nhau. Tuy nhiên phải thật khoa học và hợp lí để tiết kiệm chi phí cũng như mang lại hiệu quả cao nhất. Như vậy thì mới có thể khai thác, tận dụng tối đa tiềm năng phân bón cho phát triển nông nghiệp. Vậy với kinh nghiệm làm vườn, công tác với phân trùn lâu năm, chúng tôi sẽ chia sẻ một vài thông tin về cách bón như sau:

Phân trùn quế cải tạo đất

Bón phân trùn quế đúng cách, đúng liều lượng như thế nào 1

Phân trùn quế cải tạo đất

Việc sử dụng Phân trùn cải tạo đất quả thực không còn xa lạ gì với nhà vườn nữa. Đặc điểm đặc biệt của phân bón này đó là có chứa hàng ngàn kén trùn. Do vậy khi bón vào đất trồng, nếu gặp được điều kiện thuận lợi thì chúng sẽ nở, sinh sản, sống trên chính mảnh đất trồng của nhà vườn. Và như bạn biết đấy, nơi nào có trùn sống thì nơi đó đất đai tươi tốt, giàu dưỡng chất, màu mỡ, tơi xốp vô cùng. Việc của chúng ta đấy chính là bón phân trùn thường xuyên. Đồng thời cung cấp nước tưới lên mảnh đất cần cải tạo thật đầy đủ. Chỉ một thời gian không lâu sau sẽ có sự thay đổi bất ngờ.

Lưu ý: Để tăng hiệu quả của loại phân này nên làm ẩm đất trước khi bón và xới tầng đất mặt, bón xong sẽ lấp lại.

Dùng dưới dạng dung dịch

Đây thực sự cũng là một cách dùng được ưa chuộng. Vậy để dùng phân trùn dưới dạng dung dịch, nhà vườn phải làm gì? Đơn giản thôi, ta chỉ cần tiến hành ngâm phân ở trong nước sạch trong vòng 24h. Tỷ lệ được khuyến khích là 1/5. Có nghĩa là 1 phần phân trùn, 5 phần nước sạch không có calo. Nhà vườn cần thường xuyên theo dõi, khuấy dung dịch này cho đều để tránh, ngăn ngừa tình trạng phân bón bị yếm khí nhé.

Thành quả của chúng ta là một hỗn hợp chất lỏng chất lượng. Lúc này, nhà vườn đã có thể sử dụng nó như là một dạng dung dịch. Hãy phun trực tiếp lên thân cây, lá cây. Và công dụng chính đó là giảm tình trạng sâu bệnh tấn công, làm hại sức khỏe cây trồng một cách hiệu quả.

Phân trùn quế thúc đẩy sự nảy mầm

Với những ai công tác với phân trùn vừa mới đây thì chắc hẳn sẽ còn lạ với cách dùng này. Tuy nhiên đây cũng là một ứng dụng được đánh giá cao, cách làm dễ dàng. Chỉ cần sử dụng khoảng 20 – 30% phân trùn phối trộn cùng đất. Kết quả nhận được là hỗn hợp giá thể dùng để gieo ươm các loại cây con. Trong quá trình này, nhà vườn không cần phải sử dụng thêm bất kỳ một loại phân bón hay chất cung cấp dinh dưỡng nào khác nữa. Tỷ lệ hạt nảy mầm rõ ràng được tăng lên. Cây con xanh tốt, phát triển một cách nhanh chóng vượt trội. Hơn nữa lại giàu sức sống, tuổi thọ cao hơn bình thường.

Dùng phân trùn như phân bón

Đây là cách dùng thường thấy nhất. Hãy bón trực tiếp quanh những gốc cây mà ta cần chăm sóc. Bạn có thể bón nhiều nếu muốn bởi ứng dụng này là an toàn. Đối với rau màu, cây ăn quả,.. thì có thể dùng phân trùn để bón lót rất tốt. Nhà vườn sẽ thu hái được một nguồn nông phẩm xanh sạch, chất lượng hữu cơ hảo hạng đáng bất ngờ đấy.

Bón phân trùn quế đúng liều lượng như thế nào?

Bón phân trùn quế đúng cách, đúng liều lượng như thế nào 2

Bón phân trùn quế đúng liều lượng như thế nào?

Có một quy tắc luôn luôn đúng trong trồng trọt đấy lá: Đúng cách, đúng liều lượng. Chỉ bón phân trùn quế đúng cách thôi chưa đủ. Nhà vườn còn phải căn chỉnh sao cho bón phân trùn đúng liều lượng nữa. Như thế thì hiệu quả mới tuyệt vời. Vậy hãy cùng xem bí quyết của giathe.vn nhé.

Bón để cải tạo đất

Thường được sử dụng để bón lót với liều lượng khoảng 10 tấn/ha. Tốt nhất, bên bổ sung khoảng 3 – 5 tấn/ha định kỳ 3 tháng để tăng hàm lượng mùn, tạo độ tơi xốp, cân bằng pH đất,…

Phân trùn quế bón rau, củ, quả

Dùng phân trùn quế bón rau, củ, quả tại nhà được ứng dụng rất nhiều. Nếu là rau màu, ta có thể tiến hành trộn đều với 30 – 50% là lý tưởng nhất. Trong đó có khoảng 3 – 5 phần là phân trùn. Phần còn lại sẽ bao gồm các chất và giá thể như đất trồng, tro trấu hay xơ dừa,…. Ngoài ra thì không cần thêm bất kỳ một loại phân bón nào khác nữa. Sau mỗi lần thu hoạch, nhà vườn hãy bổ sung thêm. Nếu trồng rau mầm thì sao? Khay nhựa chuyên dùng sẽ có kích thước khoảng 30*45 (cm). Với kích thước này thì bón được khoảng 20 gam hạt giống, bón 1kg phân trùn. Sau 5 ngày là có thể thu hoạch được.

Bón cho mô hình trồng đại trà thì nên áp dụng bón lót phân trùn. Cứ 1000m2 thì thực hiện bón khoảng 250 – 300kg.

Phân trùn quế bón cho cây cảnh

Cũng một phần tương tự như là cách bón cho rau, củ, quả. Tỷ lệ lý tưởng sẽ là 3/5. Trong đó phân trùn chiếm 3 phần, 5 phần còn lại tất nhiên là đất trồng, tro trấu hoặc xơ dừa nhé. Lưu ý liều lượng này áp dụng để trồng cây cảnh mới. Còn nếu dùng với mục đích cung cấp, bổ sung dinh dưỡng thì hãy bón 5kg trên 1 chậu trồng có kích thước trung bình là 40*60 (cm).

Phân trùn quế bón dưới dạng dung dịch

Cách tiến hành như sau: Cho 1 kg phân trùn vào thùng nhựa. Cho thêm 10 lít nước. Lúc này nhà vườn cần thực hiện một công đoạn hết sức quan trọng và cần thiết. Đấy là sử dụng máy bơm oxi sục trong vòng 24h – 36h. Nước đã được lọc cho vào bình xịt, sử dụng cho tất cả mọi đối tượng cây trồng. Công dụng của phân trùn dưới dạng dung dịch hệt như là phân bón lá. Bên cạnh đó dung dịch còn có khả năng ngăn ngừa và hạn chế sâu bệnh. Và đừng vội bỏ đi phần bã. Tận dụng bón ngay quanh gốc cây nhé.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về cách bón phân trùn quế đúng cách, đúng liều lượng. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa. Xin cám ơn và chúc thành công.

Xem thêm:

Có nên sử dụng hoàn toàn phân trùn quế cho lúa?

Cách nhận biết phân trùn quế chất lượng cho nhà vườn