Dầu Neem là một sản phẩm chuyên đặc trị, phòng ngừa và tiêu diệt sâu bệnh tấn công cây trồng. Đã có rất nhiều nhà vườn áp dụng và thành công. Ấn tượng nhất là phương pháp sử dụng dầu Neem trị côn trùng trên hoa hồng, dầu Neem trị cuốn chiếu và dầu Neem dùng cho rau màu. Bên cạnh những kết quả tích cực thì cũng có một vài trường hợp hạn chế khác. Một số nhà vườn đã thất bại trong việc ứng dụng dầu Neem, cụ thể là phun dầu Neem khiến lá bị cháy. Tuy nhiên nguyên nhân do đâu thì họ vẫn không hề hay biết? Và đây thực sự là một vấn đề thường gặp, xuất phát từ sự chủ quan trong công đoạn xử lý của nhà vườn. Vậy nó là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay đây.

Tại sao việc phun dầu Neem khiến lá bị cháy?

Tại sao khi phun dầu Neem khiến lá bị cháy 1

Tại sao việc phun dầu Neem khiến lá bị cháy?

Trước tiên, chúng tôi lưu ý cho nhà vườn là nên sử dụng dầu Neem nguyên chất đã được ép lạnh. Sản phẩm này có hàm lượng Azadirachtin tự nhiên. Cao lên đến 3000ppm. Và điều đó giúp cho Neem oil có được khả năng tiêu diệt bọ trĩ, nhện đỏ. Ngoài ra còn có các loại côn trùng gây hại khác. Thế nhưng sau vài lần trải nghiệm, có nhiều nhà vườn đã bắt đầu dè chừng hơn khi sử dụng dầu Neem. Bởi chính tình trạng lá cây bị héo úa, cháy vàng khiến cho họ cực kỳ lo lắng, nghi ngờ về chất lượng sản phẩm. Hơn nữa còn có một số cây chết hẳn. Thế thì nguyên nhân thực sự là do đâu?

Chúng tôi luôn nhấn mạnh cho nhà vườn về tầm quan trọng của việc xử lý, nhũ hóa dầu Neem đúng chất. Việc nhũ hóa dầu Neem không kỹ thì sẽ gây nên hiện tượng cháy lá cây thường gặp. Cho những ai chưa biết thì chất nhũ hóa thực tế là một chất phụ gia. Chúng được sử dụng với mục đích làm giảm đi sức căng của bề mặt từ trong các pha của hệ. Nhờ vậy mà sự ổn định của cấu trúc hệ nhũ tương sẽ được duy trì, ổn định, bền vững lâu dài. Ở đây, hệ nhũ tương chính bao gồm 2 chất lỏng. Chúng không hòa tan nhưng mặt khác lại được pha trộn, lẫn vào nhau như thế. Cụ thể thì một chất lỏng tồn tại ở dạng “pha phân tán”. Còn chất lỏng kia hay được gọi là “pha liên tục”.

Nhũ hóa dầu Neem không đúng cách sẽ khiến lá cây bị cháy

Tại sao khi phun dầu Neem khiến lá bị cháy 2

Vậy dầu Neem nguyên chất được thu theo phương thức ép lạnh mang tính chất không tan. Do vậy nó rất cần sự tác động của chất nhũ hóa. Có như vậy thì mới có khả năng hòa tan trong nước như những dung dịch thông thường. Và có rất nhiều chất nhũ hóa được dùng phổ biến, hiệu quả hiện nay. Tiêu biểu đấy là xà phòng, nước rửa chén hay bồ hòn,.. Nhà vườn có thể tham khảo.

Đó chính là lý do khiến cho Neem oil pha trực tiếp hay chưa được nhũ hóa kỹ, hoàn toàn không thể hòa tan trong nước bình thường. Nếu nhà vườn không thao tác, thực hiện đúng cách thì lá cây trong quá trình phun sẽ trực tiếp tiếp xúc với dầu. Do vậy mà gây ra tình trạng cháy lá. Ban đầu ta có thể quan sát thấy được lá có hiện tượng héo úa dần đi. Thường thì những đối tượng nhà vườn mới bắt đầu, mới trồng cây, hoa lá với Neem oil thì rất dễ đối mặt với vấn đề này.

Như chúng tôi đã nói, dầu Neem khiến lá cây bị cháy thực chất không phải do chất lượng hay hiệu quả của sản phẩm. Mà đó là do nhà vườn hay tín đồ đã sử dụng sai cách. Hoặc sai liều lượng và công đoạn nhũ hóa chưa chuẩn chỉnh. Nhưng nếu bạn vẫn chưa biết được cách nhũ hóa dầu Neem như thế nào thì có thể tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi. Với kinh nghiệm làm vườn lâu năm, tin chắc sẽ hữu ích cho mọi người.

Link: Hướng dẫn nhũ hóa dầu Neem trị bệnh cho hoa hồng

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về lý do tại sao khi phun dầu Neem khiến lá bị cháy. Hi vọng những thông tin trên đây là bổ ích và có ý nghĩa với mọi người. Xin cám ơn và chúc thành công!

Xem thêm:

Mua bánh dầu Neem nguyên chất tại web Ban Công Xanh

Công dụng của dầu Neem trong trồng trọt