Dầu Neem là nguyên liệu đặc trị, tiêu diệt sâu bệnh trên cây trồng được rất nhiều nhà vườn đánh giá cao. Trong xu thế thời đại mới thì đây chính là sự lựa chọn hàng đầu của tất cả mọi người. Không chỉ có tác dụng với rau màu, cây ăn trái mà Neem Oil còn cực kỳ hiệu quả với những loài hoa. Và loài hoa được ứng dụng nhiều nhất đấy là hoa hồng. Nếu bạn đã lỡ yêu, lỡ say mê với hoa hồng thì đừng ngại bắt tay ngay vào việc trồng nhé. Bởi những vấn đề về sâu bệnh, côn trùng gây hại sẽ được dầu Neem giải quyết triệt để. Để hỗ trợ thêm cho quá trình chăm sóc hoa hồng, chúng tôi sẽ giới thiệu phương pháp nhũ hóa dầu Neem đúng cách. Mọi người cùng xem nhé.

Hướng dẫn nhũ hóa dầu Neem trị bệnh cho hoa hồng đúng cách

Với kinh nghiệm làm vườn lâu năm, chúng tôi tin những chia sẻ trong bài viết này là bổ ích cho mọi người. Đặc biệt là những tín đồ yêu hoa, mê hoa. Vì vậy đừng bỏ lỡ.

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu, dụng cụ cần thiết

Hướng dẫn nhũ hóa dầu Neem trị bệnh cho hoa hồng 1

Hướng dẫn nhũ hóa dầu Neem trị bệnh cho hoa hồng đúng cách

Trước tiên là bước chuẩn bị nguyên liệu, dụng cụ. Chúng ta cần:

  • 1 lít nước sạch
  • Dầu Neem nguyên chất ép lạnh
  • Nước rửa bát hoặc có thể là bồ hòn
  • Một ống tiêm có chia vạch. Hoặc cũng có thể là ống đong dung tích
  • Bình phun
  • Que quấy
  • Ly thủy tinh

Trên thực tế thì việc chuẩn bị Neem oil nguyên chất là vô cùng quan trọng. Nhà vườn tuyệt đối không được chủ quan, lơ là về nguyên liệu chính này. Có rất nhiều những sản phẩm Neem oil bị pha trộn tạp chất bán tràn lan trên thị trường. Điều đó khiến cho quá trình nhũ hóa dầu Neem diễn ra hiệu quả không như ý. Đã mất tiền mua nguyên liệu nhưng hoa hồng lại không hết bệnh, thậm chí bệnh còn nặng thêm. Mất thời gian,mất công sức của nhà vườn. Vậy, chúng tôi khuyên nên mua Neem oil nguyên chất, chất lượng tại những shop vật tư nông nghiệp uy tín.

Bên cạnh đó thì nước rửa bát hoàn toàn không phải là nguyên liệu xa xỉ hay đỗi mới lạ với mọi người. Nguyên liệu này có sẵn tại gia. Ta dùng nước trắng để pha loãng, nhưng tốt nhất theo chúng tôi vẫn là nước sôi. Tại sao vậy? Bởi nước sôi đã được đun lên đến nhiệt độ cao, sạch và kháng khuẩn hay các nấm mốc, bệnh hại. Những điều tưởng chừng đơn giản nhưng thực chất rất nguy hại. Riêng ống tiêm sẽ mua ở nhà thuốc.

Bước 2: Pha dầu Neem và nước rửa chén với nhau

Sau khi đã chuẩn bị nguyên liệu xong thì ta vào công đoạn chính của nhũ hóa dầu Neem trị bệnh cho hoa hồng. Nhũ hóa dầu Neem cho cây trồng đang trong quá trình bị bệnh. Trường hợp này nhà vườn, tín đồ yêu hoa cần phải pha với công thức đậm đặc. Cụ thể là 5 ml dầu Neem, 5 ml dầu rửa bát và 1 lít nước sôi. Sau khi trị xong thì ta có thể giảm bớt nồng độ ban đầu. Tỷ lệ lúc này là 1 ml dầu Neem, 1 ml dầu rửa bát và 1 ml nước sôi. Vẫn tiếp tục duy trì phun lên hoa hồng, tránh tình trạng bệnh, côn trùng quay lại.

Tốt nhất nhà vườn nên áp dụng phương pháp này ngay khi cây trồng có dấu hiệu phát bệnh. Có như thế thì mới trị bệnh tận gốc hiệu quả nhất. Lưu ý phải dùng đúng, chuẩn xác tỷ lệ dầu Neem và nước rửa bát. Điều này giúp đảm bảo rằng dầu Neem có thể hòa tan hoàn toàn. Sử dụng ống tiêm, ống đong ngay từ đầu nhé.

Bước 3: Khuấy hỗn hợp với nước, sẵn sàng phun trị bệnh cho hoa hồng

Hướng dẫn nhũ hóa dầu Neem trị bệnh cho hoa hồng đúng cách 2

Khuấy hỗn hợp với nước, sẵn sàng phun trị bệnh cho hoa hồng

Công đoạn tiếp theo của quá trình nhũ hóa dầu Neem đó là khuấy hỗn hợp ở bước 2 với nước, sẵn sàng phun. Thực hiện khuấy đều cho đến khi hỗn hợp chuyển sang màu vàng kem. Đây là lúc mà nhà vườn có thể an tâm và để vào bình phun đó nhé. Cho vào đây 1 lít nước sôi, lắc đều nhằm mục đích cho dầu Neem hòa tan hoàn toàn. Nhũ hóa dầu Neem vậy là thành công.

Bước 4: Phun dầu Neem trị bệnh cho hoa hồng

Nhũ hóa dầu Neem thành công thì nhà vườn lập tức phun trị bệnh cho hoa hồng. Dung dịch trị bệnh này an toàn, đạt hiệu quả cao. Vậy thế nào là phun đúng cách? Cần tuân thủ những quy tắc nào? Chúng tôi sẽ tổng hợp ngay sau đây:

  • Tín đồ yêu hoa hồng cần tiến hành phun ngay khi đã hòa tan xong. Thời gian lý tưởng để thực hiện nên trong vòng 8 tiếng. Thời điểm hợp lý là khi trời tối, mát mẻ hoặc là lúc sáng sớm tinh mơ. Tuyệt đối tránh thời điểm hoa hồng chịu tác động, ảnh hưởng trực tiếp từ ánh sáng mặt trời. Việc để dầu Neem quá lâu sẽ khiến nồng độ của hoạt chất trị bệnh bị ảnh hưởng, giảm chất lượng.
  • Nên phun thật đều hai mặt trước và sau. Ngoài ra còn tỉ mỉ ở từng kẽ lá, thân cây và mặt chậu. Đó là những nơi mà sâu bệnh thường xuyên trú ngự đấy nhé. Riêng với hoa hồng bị rệp vảy thì ta cần phối hợp dùng bàn chải chà sát ở thân cây.
  • Khi thay nước rửa bát bằng bồ hòn thì phải nhân đôi tỷ lệ. Đối với dòng rau màu, rau ăn lá hoặc là cây ăn trái thì nhà vườn tốt nhất nên nhũ hóa dầu Neem với bồ hòn. Còn hoa hồng thì sao cũng được.
  • Nếu bạn có một vườn hồng, cần nhũ hóa một lượng dầu Neem lớn thì hãy nhân lên theo tỷ lệ tương ứng. 1  lít nước thường dùng cho 7 – 8 chậu hồng nhỏ.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về quy trình nhũ hóa dầu Neem trị bệnh cho hoa hồng đúng cách. Không chỉ có hoa hồng, nhà vườn hoàn toàn có thể áp dụng cho các loại cây trồng khác nhau. Nhìn chung, cách làm khá đơn giản. Nhà vườn hãy thực hiện như trên đồng thời tuân thủ các quy tắc, lưu ý. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công.

Xem thêm:

Mua bánh dầu Neem nguyên chất tại web Ban Công Xanh

Bí quyết pha dầu Neem trị bệnh cho hoa hồng hiệu quả nhất