Cây hương thảo vốn là dòng cây gia vị Âu được rất nhiều người ưa chuộng. Bởi hương thảo là một loại cây thảo mộc với nhiều giá trị, vừa làm được dùng làm cây gia vị vừa được trồng làm trang trí. Và tất nhiên, việc muốn trồng một vài chậu hương thảo trong vườn nhà là ao ước của nhiều người. Tuy nhiên, hương thảo khá kén đất. Do vậy, người trồng thường băn khoăn không biết nên chọn đất như thế nào để trồng hương thảo. Ở bài viết bên dưới, Giá Thể sẽ chia sẻ đến bạn cách chọn đất trồng cây hương thảo chuẩn nhất.

Đặc điểm của cây hương thảo 

Mỗi loài thảo mộc đều có đặc trưng riêng, cây hương thảo cũng thế. Vốn khác biệt với các loài húng quế, húng lủi, hay giống bạc hà khác từ thân cây cho đến hình dáng lá, hoa và cả mùi hương. Cụ thể thì chúng ta có thể nhận diện hương thảo thông qua vài đặc điểm như sau: 

Chọn đất trồng hương thảo 3

  • Thân cây khá nhỏ và phân thành nhiều nhánh, chiều cao có thể rơi vào tầm từ 1-2m.
  • Lá cây hương thảo hình dải, dẹp, có màu xanh sẫm. Mép lá hơi gập xuống, khá nhẵn ở mặt trên và có lông trắng ở mặt dưới.
  • Hương thảo cũng có hoa, dài cỡ 1cm, có màu lam nhạt. Hoa hương thảo nở rộ sẽ có mùi hương thơm dễ chịu và mang đến không khí trong lành cho cả ngôi nhà.

Các phương pháp trồng cây hương thảo

Trồng cây hương thảo bằng cách giâm cành

Chọn đất trồng hương thảo 2Giâm cành là phương pháp trồng hương thảo khá phổ biến hiện nay với nhiều ưu điểm nổi bật.

Các bước thực hiện giâm cành:

Bước 1: Chọn nhánh cây khỏe mạnh, dùng dao cắt một đoạn khoảng 10cm – 15cm.

Bước 2: Tuốt sạch lá ở đoạn cắt khoảng 3cm – 4cm và cắm cành cây vào ly nước. Lưu ý, để kích thích sự ra rễ, bạn nên pha một ít thuốc kích rễ vào ly nước. 

Bước 3: Đặt nhánh cây nơi khô thoáng, có ánh sáng nhẹ, đợi khoảng 3 tuần, khi nhánh hương thảo mọc rễ thì mang trồng xuống đất.

Trồng cây hương thảo bằng hạt

Sau khi mua hạt giống hương thảo từ các cửa hàng uy tín trên thị trường, bạn nên tiến hành theo các bước dưới đây để có thể gieo hương thảo tốt nhất.

Bước 1: Ngâm hạt theo tỷ lệ 2 phần nước sôi – 3 phần nước lạnh trong thời gian khoảng 5 tiếng. Sau thời gian này bạn có thể quan sát thấy hạt nở hơn, mọng và mép hạt xưng, vớt hạt ra và rửa nhẹ nhàng lại cho sạch rồi đem hạt đi ủ. 

Bước 2: Gieo hạt hương thảo

Chuẩn bị một chiếc khay có từng ô nhỏ để sau dễ dàng tách cây. Cho đất trồng vào 2/3 khay trồng hoặc hộp.

Giá thể bao gồm đất vườn trộn với xơ dừa theo tỷ lệ 1:1. Lấy hạt đã nảy mầm gieo vào các hố sâu 5 – 10mm và cách nhau khoảng 2 – 5cm để về sau tách cây ra vườn hoặc ra bầu cho dễ. Hoặc bạn có thể chọn mua giá thể gieo mầm Tropical Premium

Bước 3: Tưới ẩm và sang chậu

Tiếp tục tưới phun sương lên bề mặt đất để bổ sung độ ẩm cho cây, bịt kín bằng nắp hoặc bịt kín bằng ni lông rồi để vào chỗ tối.

Cứ 2 ngày bạn cần kiểm tra một lần cho đến khi cây nhú hẳn lên mặt đất thì đưa cây ra ánh sáng. Bạn có thể sang chậu cho cây khi cây cao được 4cm.

Chọn đất trồng cây hương thảo chuẩn nhất 

Yêu cầu về đất trồng cây hương thảo

Chọn đất trồng hương thảo 1Cây hương thảo khi trồng trong chậu cần loại đất thoát nước nhanh, không giữ nhiều ẩm và có độ phì nhiêu tương đối thấp để phát triển tốt và cho hương thơm tốt nhất. Có thể lựa chọn ⅔ phân trộn và ⅓ cát để tạo ra hỗn hợp bầu tốt nhất cho cây hương thảo.

Tiêu chí về đất trồng trong chậu tốt cho cây hương thảo

  • Thoát nước tốt, đất tơi xốp, không giữ ẩm quá lâu
  • Cấu trúc đất thoáng khí cho phép rễ hô hấp hiệu quả (hương thảo không thích đất nén)
  • Đất có độ phì nhiêu trung bình đến thấp
  • Hương thảo yêu cầu đất có nhiều chất vô cơ (như đất cát, sạn, đá trong môi trường tự nhiên).

Hương thảo là một loại thảo mộc có nguồn gốc từ Địa Trung Hải của Nam Âu. Nơi nó mọc tự nhiên trên các sườn đồi ở Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Pháp. Trên môi trường sống trên sườn đồi, cây hương thảo phát triển mạnh trong đất cát hoặc sạn. Loại đất này tương đối ít chất dinh dưỡng và thoát nước rất nhanh, giữ ít độ ẩm.

Sườn đồi có khả năng thoát nước tốt một cách tự nhiên và đất có nhiều sạn, thoáng khí, xốp đảm bảo rằng độ ẩm dư thừa không đọng lại xung quanh rễ vì điều này thúc đẩy các điều kiện cho bệnh thối rễ, một trong những vấn đề phổ biến nhất ảnh hưởng đến việc trồng hương thảo.

Các loại đất giữ nhiều độ ẩm, màu mỡ và nhiều chất dinh dưỡng sẽ làm cho cây bị rũ xuống và nhiều Nitơ trong đất làm giảm nồng độ tinh dầu trong lá, nguyên nhân tạo nên hương thơm và hương vị đặc biệt của loại cây này. 

Cách tạo đất trồng trong chậu hoàn hảo cho hương thảo

Điều quan trọng để tạo đất tốt nhất cho hương thảo trồng chậu là bạn phải mô phỏng điều kiện đất cát, sạn, độ phì kém như môi trường ở Địa trung Hải bản địa của nó.

Điều này được thay đổi bằng cách trộn đất đa dụng thông thường với cát hoặc đá thô làm vườn.

Cát và đá làm vườn sẽ làm cho đất trở nên giống với đất tự nhiên của hương thảo, giúp thoát nước tuyệt vời và cấu trúc xốp tạo không gian cho oxy trong đất, rất quan trọng cho sự hô hấp của rễ và ngăn chặn bất kỳ sự nén chặt nào của đất để làm chậm thoát nước.

Công thức đất phù hợp cho hương thảo hãy trộn ít nhất 30% cát hoặc đá làm vườn với 70% đất đa dụng. Nhưng nếu sang giai đoạn mùa mưa, cần thay đổi 50% cát hoặc đá để tăng độ thoát nước cho đất.

Độ pH của đất trong chậu cho cây hương thảo

Hương thảo có nguồn gốc từ các vùng có đất vôi thường có độ pH kiểm và phạm vi pH ưa thích là 6-7,5 (đất chua nhẹ, trung tính và hơi kiềm) nhưng có một số giống cây có khả năng chịu được độ pH 4,3-8,3.

Một số lưu ý khi trồng cây hương thảo

Chọn đất trồng cây hương thảo 5Để cây hương thảo phát triển khỏe mạnh, bạn cần lưu ý một số cách trồng và chăm sóc cây hương thảo sau đây:

  • Không nên bón phân quá nhiều, bón sát gốc, bón vào trưa nắng.
  • Hạn chế tưới phân bón lá quá đậm đặc hoặc tưới vào trưa nắng.
  • Do hương thảo có bộ rễ khá nhạy cảm nên bạn cần chọn đất trồng có độ thoát nước tốt.
  • Không nên tưới nước quá nhiều khi thấy đất khô vì dễ làm cây bị thối rễ.
  • Nên cho cây tiếp xúc với ánh nắng mặt trời tối thiểu 2-3 tiếng/ ngày.
  • Kiểm tra đất và bón phân thường xuyên cho cây.

Trên đây là những chia sẻ của Gía Thể về chọn đất trồng cây hương thảo. Hi vọng các bạn sẽ sớm có những chậu hương thảo ngát hương.

Xem thêm:

Đá Perlite trong đất trồng cây hương thảo hiệu quả cực qua, bạn đã biết chưa?