Ổi là loại cây ăn trái quen thuộc với người dân ta từ xưa đến nay. Bởi chúng có hương vị đặc trưng, vị ngọt, giòn, thơm mà không có loại thức trái nào sánh được. Ổi được ví như một loại thực phẩm chức năng bởi trong thịt quả có chứa một hàm lượng vitamin C gấp 3 lần so với cam và một lượng chất xơ rất cao. Bên cạnh đó, cây ổi cũng dễ dàng sinh trưởng và phát triển, thời gian từ khi trồng đến khi cho quả khá ngắn nên lại được người dân nhà phố lựa chọn để trồng ổi trên ban công, sân thượng. Một trong những vấn đề cần chú trọng khi trồng ổi trên sân thượng là đất trồng. Vậy nên trong bài viết dưới đất Giá Thể sẽ chia sẻ đến bạn kinh nghiệm:”Chọn đất trồng cây ổi trên ban công, sân thượng”

Đất trồng cây ổi trên ban công 3Một số lưu ý khi trồng cây ổi trên ban công, sân thượng

  • Ổi là cây ăn trái ưa nắng và phát triển nhanh, không gian trồng để đạt năng suất tốt nhất cần có ánh nắng từ 5-7 tiếng/ngày. 
  • Nơi trồng cần thông thoáng, cao ráo, để tránh mầm bệnh, ứ nước. Nếu trồng quá sát nhau hoặc không gian chật hẹp, cây sẽ kém phát triển.

Yêu cầu sinh thái đối với cây ổi

Đất trồng ổi trên ban công 2Yêu cầu về nhiệt độ: Phát triển tốt trong nhiệt độ từ 15,5-32 độ C.

Yêu cầu về ánh sáng: Cây ổi ưa sống ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Vì vậy, nó là cây ưa sáng, tuy nhiên cường độ ánh sáng quá cao sẽ làm nám trái, cây sinh trưởng kém dẫn đến tuổi thọ ngắn.

Yêu cầu về độ ẩm: Nhiệt đội tối ưu để tăng tỷ lệ đậu trái ổi là 23-28 độ C, ngoài giới hạn nhiệt độ này thì sự đậu trái giảm đáng kể.

Yêu cầu về loại đất trồng: Cây ổi thích nghi được với nhiều loại đất, pH phù hợp nhất nên từ 4,5 – 8,2. Để đạt sản lượng cao, chất lượng tốt phải chọn đất tốt, sâu và phải bón phân đủ và hợp lý.

Cây ổi thường mọc tốt nhất trên đất phì nhiêu, có kết cấu nhẹ như đất phù sa, đất cát pha có tầng canh tác sâu (tối thiểu 0,5m).

Chọn đất trồng cây ổi trên ban công, sân thượng

  • Đất trồng cây ổi trên ban công 4Đất trồng thích hợp nhất cho ổi là đất đỏ bazan, đất thịt, đất pha cát. Để đảm bảo đất đủ độ tơi xốp và dinh dưỡng, hỗn hợp đất trộn theo tỉ lệ như sau: 50% đất đỏ bazan + 30% bã nấm + 10% vỏ trấu tươi + 10% phân bò hoặc sử dụng đất Tropical Bazan đã được qua xử lý rây sàng và lên men vi sinh.
  • Lưu ý: Không nên sử dụng các loại giá thể quá nhẹ hoặc không có đất thịt, đất bazan để trồng cây ăn trái. Loại đất này sẽ không đủ chặt để giữ cho bộ rễ và thân cây cố định cũng như không giữ ẩm, giữ dinh dưỡng được trong một khoảng thời gian dài.
  • Lựa chọn những chậu có kích thước lớn vì cây ổi phát triển nhanh và lâu năm, bộ rễ cây phát triển nhanh. Chậu hay thùng xốp cần phải đục lỗ thoát nước cho cây để đảm bảo cây không bị úng nước. 
  • Lưu ý: Nên kê chậu trên cao, trên gạch để giữ cho bề mặt sân thượng hay ban công luôn sạch và tăng khả năng thoát nước. Vị trí tối ưu là cách mặt sàn 5cm-10cm.

 

Kỹ thuật bón phân cho cây ổi

Lượng phân bón tùy theo độ màu mỡ của đất vườn và tình trạng sinh trưởng của cây. Theo khuyến cáo để cây ổi cho năng suất cao, chất lượng tốt thì cần bón nhiều phân.

 

Đất trồng cây ổi trên ban công 1

  • Bón lót cho cây ổi

Chủ yếu bón phân hữu cơ như phân trùn quế, phân bò, phân gà hoai mục,… Tiến hành trộn đều với đất trước khi bón.

  • Bón thúc cho cây 

Ở giai đoạn kiến thiết cơ bản và giai đoạn kinh doanh chúng ta cần tiến hành bón thúc cho cây. 

+ Với phân hữu cơ cần tiến hành đào rãnh khi bón.

+ Phân hóa học thì nên chia thành nhiều lần bón, bón rải quanh gốc. Bón xong vun đất lấp.

Địa chỉ mua đất trồng cây sân thượng tại Tp. HCM

 

Trên đây là những chia sẻ của Gía Thể về kinh nghiệm Chọn đất trồng cây ổi trên ban công, sân thượng”. Hi vọng bài viết sẽ cung cấp nhiều kiến thức bổ ích cho các bạn. Chúc các bạn sớm sở hữu vườn ổi trĩu nặng quả trên ban công, sân thượng. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết

Xem thêm: