Rau là một trong những thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, việc mua rau ở đâu để đảm bảo tươi ngon và an toàn khiến nhiều người rất lo lắng vì rau kém chất lượng và chứa tồn dư thuốc bảo vệ thực vật vượt mức tràn lan trên thị trường. Chính vì vậy mà rất nhiều gia đình tận dụng sân thượng để trồng rau. Việc trồng rau trên sân thượng ngày càng được quan tâm và khá dễ dàng. Song, vấn đề mà người dân băn khoăn nhất khi trồng rau trên sân thượng đó là chọn đất trồng rau. Hãy cùng Giá Thể giải quyết vấn đề trên qua bài viết: “Chọn đất trồng rau sân thượng”

Những điều cần nắm trước khi trồng rau sân thượng

Đất-sạch-trồng-rau-2Chọn đất trồng rau

Đất trồng là yếu tố quyết định đến năng suất thu được. Muốn rau trên sân thượng sinh trưởng, phát triển tốt thì nên chọn các loại đất sạch bệnh, không chứa mầm bệnh hại, thoát nước tốt và đảm bảo độ tơi xốp,…

Có hiểu biết về các loại phân bón

Phân bón có vai trò quan trọng đến sức khỏe cây trồng. Không những thế, phân bón còn góp phần cải tạo đất.

Các loại phân bón thường dùng khi để đảm bảo an toàn khi trồng rau trên sân thượng là phân bón vi sinh, phân bón hữu cơ, phân trùn quế, phân viên nén,…

Tìm hiểu về các loại sâu bệnh

Trên cây rau thường bị các loài côn trùng gây hại như: sâu khoang – sâu ăn tạp, sâu tơ, sâu xám, sâu xanh ăn lá,sâu cuốn lá, bọ trĩ, nhện đỏ,.. 

Một số bệnh dễ gặp trên rau: bệnh sinh lý do thiếu dinh dưỡng, nước hoặc bệnh chết cây con, lở cổ rễ,…

Bạn cần nắm trước về triệu chứng bệnh gây hại cũng như đặc điểm hình thái sâu hại để có thể dễ dàng nhận biết và có các biện pháp quản lý kịp thời.

Chọn đất trồng rau sân thượng

Do các đặc điểm về điều kiện thời tiết như ánh sáng, lượng mưa nên khi trồng cây rau sân thượng cần chú ý trong vấn đề chọn đất trồng. Đất trồng rau sân thượng đòi hỏi cần có những đặc thù riêng.

Đặc điểm đất trồng rau sân thượng

  • Đất khỏe luôn là ưu tiên hàng đầu cho mọi loại cây trồng, nó trở nên quan trọng hơn khi chọn làm đất trồng rau trên sân thượng bởi trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt, cây có thể bị yếu và dễ tổn thương. Do đó cần chọn những loại đất khỏe, sạch bệnh.
  • Bên cạnh đó, đất phải có khả năng giữ ẩm tốt, giữ phân bón, chất dinh dưỡng tốt. Ngoài ra đất bền còn giúp hạn chế việc phải thay đất thường xuyên.
  • Có thể tái sử dụng: Việc thay đất khi trồng cây trên sân thượng khác với việc thay đất các cây trồng trong chậu hay ngoài vườn. Bởi bất tiện về việc di chuyển.
  • Đất cân bằng giữ độ tơi xốp phì nhiêu, độ nặng, độ bền và dinh dưỡng. Đất có lượng phân hữu cơ đủ để cây dùng trong khoảng 4-6 tháng
  • Đất phù hợp với hầu hết mọi loại rau

Đất sạch trồng rau ăn lá Tropical

Chọn đất trồng rau sân thượng 01Đất sạch trồng rau ăn lá Tropical đảm bảo các thành phần chính của sản phẩm đều có nguồn gốc hữu cơ: Phân bò, xơ dừa, mụn dừa, vỏ trấu, perlite và một số thành phần khác,… Đảm bảo an toàn về chất lượng rau sau khi thu hoạch.

Với hơn 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất giá thể. Chúng tôi đã không ngừng nghiên cứu, thử nghiệm và cho ra sản phẩm với công thức phối trộn tốt nhất.

Đất sạch trồng rau ăn lá Tropical chứa đến 5% phân bò, vừa cung cấp dinh dưỡng cho rau vừa góp phần cải tạo đất.

  • Sự có mặt của vỏ trấu và đá perlite giúp đất tơi xốp, thoáng khí. Rễ cây dễ dàng hấp thụ nước và dinh dưỡng.
  • Hầu hết các loại rau ăn đều sinh trưởng và phát triển nhanh hơn.
  • Bên cạnh đó, với 20% lượng trấu ủ càng khiến cho loại đất này trở nên ưu việt hơn. Trấu ủ đã được ví như phân bón vì nó có khả năng giữ được toàn bộ photpho, kali cũng như các nguyên tố trung – vi lượng.

Link tham khảo sản phẩm: Đất sạch trồng rau ăn lá Tropical

Đất trồng cây thân leo, củ quả

  • Đất trồng cây thân leo, củ quả khá giống với đất trồng hoa kiểng nói trên
  • Chúng cân bằng độ nặng đất, độ tơi xốp, khả năng giữ ẩm, và độ bền của đất
  • Đất phù hợp với các loại cây như: cây thân leo: bầu, bí, dưa, mướp, cà chua, mồng tơi,…; cây ăn củ quả như củ cải, cà rốt, khoai tây; ớt và các cây rau gia vị,…

Link tham khảo sản phẩm: Đất trồng cây thân leo, củ quả Tropical premium

Các loại rau thường trồng trên sân thượng

Đất-sạch-trồng-rau-slide-16-9Trồng rau trên sân thượng tùy thuộc vào sở thích và nhu cầu về rau sạch của gia đình mà lựa chọn cho thật hợp lý. Dưới đây là một số loại rau được ưa chuộng trồng cho không gian sân thượng.

Rau muống

Rau muống là một loại rau rất giàu nước, vitamin và các chất dinh dưỡng thiết yếu. Và ăn rau muống thường xuyên giúp cung cấp dồi dào nguồn vitamin cho cơ thể

Rau muống sinh trưởng tốt trong khí hậu nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới ấm và ẩm. Vì vậy cần cung cấp đầy đủ ánh sáng, tưới nước thường xuyên cho cây.

Các loại rau họ cải

Các họ rau nhà cải có chứa rất nhiều vitamin, chất béo, chất xơ, kali, kẽm,…Vào mỗi mùa trong năm đều có các loại cải phù hợp để trồng. Bởi vậy, rau cải luôn được nhiều hộ gia đình thành thị lựa là sự lựa chọn để canh tác trong thùng xốp.

Rau cải cũng là một trong những loại rau dễ nảy mầm, ít tốn công chăm sóc mà lại nhanh cho thu hoạch.

Một số loại khác

Các loại rau khác như mồng tơi, rau dền hay xà lách, cà chua, dưa leo,…cũng được khuyến khích trồng trên sân thượng. Bởi chúng có khá dễ trồng nhưng lại có mặt hầu hết trong các bữa ăn hàng ngày.

Một số lưu ý quan trọng khi trồng rau sân thượng

  • Làm giàn che nắng: Ngoài việc chọn cây chịu được nắng thì chúng ta cần làm giàn che nắng. Giàn che cũng sẽ giảm bớt gió và tránh những cơn mưa lớn.
  • Chọn chậu, bồn trồng lớn: Do điều kiện chăm sóc và nhiệt độ cao, chúng ta nên chọn bồn, chậu trồng lớn – thành dày chứa được nhiều đất, tăng khả năng giữ ẩm, giữ nhiệt độ mát mẻ cho bộ rễ.
  • Kê cao chậu: Chậu cũng nên được kê cao, tránh tiếp xúc trực tiếp với sàn bê tông, điều này có 2 tác dụng: Giảm nhiệt độ của đất trồng. Tránh ứ đọng nước trên sàn sân thượng.
  • Nghiên cứu và lựa chọn cây trồng phù hợp, tạo nên hệ sinh thái lý tưởng cho vườn sân thượng.
  • Trang bị hệ thống tưới tự động: Tưới đủ nước cho rau sẽ tạo điều kiện cho rau sự sinh trưởng và phát triển. Tuy nhiên, việc tưới và chăm sóc cây là điều không hề dễ dàng với đa số người làm vườn bận rộn. Vậy hãy trang bị hệ thống tưới tự động hoàn toàn: bao gồm hẹn giờ tưới, thiết bị tưới nhỏ giọt hoặc phun mưa.

Tham khảo thêm: Đất sạch trồng rau ăn lá Tropica

Mua đất trồng rau sân thượng ở đâu?

Chọn loại đất trồng rau sân thượng Bạn có thể tìm mua đất sạch trồng rau sân thượng tại các Shop bán hoa kiểng trực tiếp hoặc online.

Tham khảo thêm:

Đất Organic trồng rau Tropical Pro

60.000
Đất Organic trồng rau Tropical Pro với hàm lượng lớn đất đỏ bazan giữ dinh dưỡng, bổ sung mùn hữu cơ tăng hàm lượng dinh dưỡng cho rau ăn lá, rau củ, thân leo Đất Organic trồng rau Tropical Pro dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất. KHÔNG sử dụng mùn rác sinh hoạt hoặc bùn sông.
  • Thành phần: Mùn hữu cơ, đất đỏ bazan, phân bò ủ hoai, men vi sinh
  • Thể tích: 20 lít
  • Trọng lượng: 10 kg

Đất trồng rau ăn lá Tropical premium

69.000
Đất trồng rau ăn lá Tropical premium được sản xuất từ nguồn nguyên liệu tuyển chọn, hữu cơ, an toàn, công thức phối trộn cho rau ăn lá. Dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất KHÔNG sử dụng mùn rác sinh hoạt hoặc bùn sông.
  • Thành phần: Mùn hữu cơ, phân bò ủ vi sinh, đất đỏ bazan…
  • Mục đích sử dụng: rau ăn lá
  • Thể tích: 20 lít
  • Trọng lượng: 10 kg

Khay trồng rau

55.000
Khay trồng rau được làm bằng nhựa PP độ bền cao và thân thiện với môi trường, đây được xem là một trong những loại khay được ưa chuộng trên thị trường hiện nay
  • Loại chậu: nhựa
  • Màu sắc: Đen
  • Kích thước: 65x42.5x16 cm

Tháp trồng rau

78.000
Tháp trồng rau gồm nhiều lớp khay xếp chồng lên nhau. Mỗi khay trồng chia làm 03 hộc chứa đất, giá thể tương ứng 03 hộc trồng rau. Giá bán theo từng khay. Việc trồng sẽ hiệu quả hơn khi chồng trên 5 hay.
  • Kích thước 1 khay: 36x36x17cm
  • Thể tích: 07 lít
  • Màu sắc: Màu kem (có sẵn)