Tỏi là một loại gia vị không thể thiếu trong bữa ăn người Việt. Với hương vị cay cay, thơm nồng, tỏi giúp món ăn của chúng ta thêm ngon hơn. Cây tỏi rất dễ trồng, chịu lạnh tốt, có thể tận dụng vườn nhỏ hoặc thùng xốp để trồng trong nhà. Và có điều nhiều người thắc mắc là có nên bón phân trùn quế cho cây tỏi không? Cùng giải đáp ngay dưới đây nhé.

Có nên bón phân trùn quế cho cây tỏi không?

Bón phân trùn quế cho cây tỏi

Phân trùn quế là loại phân hữu được dùng nhiều, đặc biệt là trồng cây rau tại nhà. Vậy có nên bón phân trùn quế cho cây tỏi không? Câu trả lời là có. Cây tỏi thích nghi với môi trường rất tốt và không cần nhiều phân bón. Đặc biệt là trồng chậu, nếu đã trộn đất với giá thể giàu dinh dưỡng thì không cần bón phân nhiều. Nên bón phân trùn quế vì giá thành rẻ, tiết kiệm được nhiều chi phí cho nhà vườn. Đầu tiên nên trộn đất với phân trùn quế trước khi trồng tỏi. Trộn theo tỉ lệ 5 đất : 3 giá thể (tro trấu, xơ dừa…) : 2 phân trùn quế.

Phân trùn quế có rất nhiều công dụng cho cây tỏi. Phân giúp bổ sung dinh dưỡng đa, trung và vi lượng cần thiết cho cây. Ngoài ra phân còn giúp cải tạo đất, làm đất tơi xốp và phì nhiêu hơn. Mà cây tỏi phát triển tốt trong đất thoáng khí, tơi xốp và thoát nước tốt. Phân trùn quế còn giúp tăng sức đề kháng, giảm sâu bệnh, kích thích cây ra rễ tốt.

Cây tỏi rất dễ trồng, thích môi trường có nhiều ánh sáng. Cây sinh trưởng ở môi trường từ 18 – 20 độ C. Nếu trồng ở nơi đủ ánh nắng 12 giờ/ngày thì cây rất nhanh ra củ. Thời vụ trồng tỏi tốt nhất là vào tháng 9 – tháng 10.

Kỹ thuật trồng và bón phân cho cây tỏi

Kỹ thuật trồng cây tỏi

Kỹ thuật trồng cây tỏi

  • Chọn những củ tỏi to, khỏe mạnh và tách từng múi ra để trồng.
  • Đào rãnh sâu 5cm sau đó cho nhánh tỏi vào, mỗi nhánh tỏi cách nhau 8 – 10 cm. Không nên trồng với mật độ quá dày.
  • Phủ một lớp đất mỏng lên bề mặt, tưới ẩm đất.

Cách chăm sóc và bón phân cho cây tỏi

Nên đặt thùng xốp ở nơi nhiều ánh sáng, tưới nhiều nước để rễ phát triển. Khi cây tỏi đã nhú mầm thì chỉ nên tưới 1 lần/tuần. Khi cây tỏi cao 10cm thì tiến hành bón lót đợt đầu tiên với phân trùn quế. Sau đó bón định kỳ cho cây tỏi 1 tháng/lần. Mỗi lần bón phân thì phải kết hợp xới đất, làm cỏ.

Nếu trồng từ tháng 9 – 10 thì có thể thu hoạch vào tháng 1 và tháng 2 năm sau. Các chuyên gia ước tính trồng sau 125 – 138 ngày là có thể thu hoạch tỏi. Để ý cây tỏi thấy gốc tàn và lá ngọn bắt đầu khô héo chính là lúc thu hoạch. Cách thu hoạch là nhổ cả củ, giũ cho sạch đất và bó lại từng bó nhỏ. Tỏi sau khi thu hoạch cần bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát để có thể sử dụng được lâu.

Trên đây là bài viết giải đáp thắc mắc có nên bón phân trùn quế cho cây tỏi không. Phân trùn quế rất tốt cho cây, đặc biệt là cây tỏi. Nếu bạn trồng cây tỏi tại nhà thì càng phải sử dụng phân trùn quế. Vì phân trùn quế hoàn toàn hữu cơ, an toàn cho cây trồng và con người.

Xem thêm: Bón phân trùn quế cho cây hoa giấy ra hoa như thế nào từ chuyên gia