Đất phù sa là một loại đất thường gặp và khá phổ biến trong nông nghiệp. Vậy, làm thế nào để nhà vườn có thể khai thác, phát triển tối đa tiềm năng của loại đất này? Câu trả lời đấy là lựa chọn những đối tượng cây trồng thích hợp, lý tưởng để canh tác. Và trong bài viết này, hãy cùng giathe.vn khám phá xem đất phù sa trồng cây gì tốt nhất nhé!

Giới thiệu đôi nét về đất phù sa

Đất phù sa là đất trồng được bồi đắp từ những dòng sông lớn. Khả năng giữ ẩm của loại đất này rất tốt. Đồng thời, độ phì nhiêu lớn gấp nhiều lần so với những loại đất thông thường khác. Đây có thể coi là một điểm mạnh của đất phù sa đấy nhé!

Ngoài ra, đất trồng còn chứa một lượng các chất dinh dưỡng và nguyên tố đa vi lượng dồi dào. Quả thực đây là các yếu tố vô cùng quan trọng, cần thiết để giúp cây trồng sinh trưởng, phát triển. Nhờ đó mà năng xuất nông sản sẽ tăng cao. Thường thì đất trồng này được chia thành hai loại chính. Đấy là đất phù sa nặng và đất phù sa nhẹ. Sự phân chia này cơ bản phụ thuộc vào lượng vật liệu phù sa mà đất trồng có được.

Ở Việt Nam, loại đất này phân bố khá nhiều tại những bãi bồi của các con sông lớn. Phải kể đến đó là sông Hồng, sông Đồng Nai hay hệ thống đồng bằng sông Cửu Long,… Những dòng sông này có hàm lượng chất phù sa rất lớn. Vì thế đất trồng đảm bảo sẽ được bồi đắp màu mỡ hằng năm.

Bật mí những ưu điểm của đất phù sa trong trồng trọt

Đất phù sa trồng cây gì

Bật mí những ưu điểm của đất phù sa trong trồng trọt

  • Đất phù sa giàu các khoáng chất và chất dinh dưỡng. Xong, khả năng thoát nước là vô cùng tuyệt vời.
  • Khả năng giữ nước của đất là vừa phải. Nó không quá kém như là đất cát những cũng không quá chặt như là đất sét. Vì thế nó sẽ giúp cho cây trông hấp thụ được các dưỡng chất quan trọng, thiết yếu một cách thật hiệu quả.
  • Chất lượng của đất phù sa hoàn toàn được đảm bảo bởi chúng không lẫn các tạp chất, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cây. Đồng thời, đất còn chứa một hàm lượng các chất Ca, Mg luôn cao hơn hẳn so với K, Na. Dao động đạt mức khá và không phát sinh các loại côn trùng hay mầm cỏ gây hại.
  • Bề mặt của đất trồng bằng phẳng – Là một địa hình lý tưởng trong trồng trọt. Hơn nữa, với bề mặt này thì sẽ rất thích hợp với hệ thống tưới tiêu bằng rảnh, kênh hoặc giếng ống. Sử dụng phương phát này vừa đạt hiệu quả cao, vừa tiết kiệm chi phí đáng kể cho nhà vườn nữa chứ.
  • Thành phần trong đất đầy đủ các chất vô cơ, hữu cơ, chất khoáng, đa lượng, vi lượng. Ngoài ra còn có cả các loại vi sinh vật cùng hạt keo để giúp liên kết đất trồng. Nhờ vậy nên cây trồng vẫn có khả năng phát triển tốt mà không cần dùng phân bón quá nhiều, đặc biệt là phân hóa học. Do đó sẽ giúp nhà vườn nâng cao chất lượng, giá trị nông sản.
  • Là loại đất trồng tơi xốp bởi chứa rất nhiều mùn tự nhiên. Tỷ lệ sét và cát phải nói là tương đương nhau, đây là tỷ lệ vàng đảm bảo đất luôn đạt độ tơi xốp nhất định và kết cấu tốt.

Đất phù sa trồng cây gì tốt nhất?

Một loại đất ưu tú với những tố chất tuyệt vời thế này thì tin rằng, sẽ không khó trong việc lựa chọn cây trồng thích hợp. Tuy nhiên, sẽ có sự khác biệt rõ ràng giữa đất phù sa nặng và phù sa nhẹ. Sự khác biệt này là như thế nào thì hãy cùng theo dõi sau đây!

Đất phù sa nhẹ

Đất phù sa trồng cây gì

Trồng ngô trên đất phù sa

Như thế nào là đất phù sa nhẹ? Đất phù sa nhẹ là loại đất với hàm lượng vật liệu phù sa vừa phải. Và thông thường thì tỷ lệ này đạt mức từ 60 – 80%. Ưu điểm nổi trội của chúng đấy là khả năng giữ chất dinh dưỡng và thoát nước tuyệt vời. Có thể nói, đất phù sa nhẹ thích hợp với hầu hết mọi đối tượng cây trồng. Bởi lẽ, chúng rất giàu chất dinh dưỡng. Không một ai làm vườn lâu năm mà lại không muốn sở hữu loại đất này trong khu vườn của họ. Bạn có thể tham khảo các cây trồng sau:

  • Cây lương thực: Ngô, lúa nước, lúa nếp,…
  • Cây họ đậu: Đậu hà lan, đậu phộng, đậu đỏ, đậu đen,…
  • Cây ăn quả: Măng cụt, chôm chôm,chanh, xoài, sầu riêng,…
  • Cây công nghiệp: Mía, bông, khoa mì,…
  • Hoa màu và rau củ: Sắn, cà chua, khoai lang, củ cải đường, đậu que, đậu bắp,…

Đất phù sa nặng

Loại đất này sẽ có lượng vật liệu phù sa lớn hơn 80%. Vì thế, kết cấu của đất khá chặt, khá nặng. Vậy nên khả năng thoát nước sẽ kém hơn nhiều so với đất phù sa nhẹ. Với đất phù sa nặng, tốt nhất nhà vườn nên trồng các loại cây ngủ cốc hoặc hoa quả. Tiêu biểu nhất là lùa mí và ngô. Hai loại cây này sẽ phát triển tốt và cho năng suất rất cao đấy.

Và trên đây là chia sẻ của giathe.vn về đất phù sa trồng cây gì tốt nhất. Hi vọng, bài viết này sẽ bổ ích và có ý nghĩa đối với mọi người. Chúc thành công nhé!

Tham khảo thêm tại đây:

Đất đỏ bazan trồng cây gì?

Phân hữu cơ cải tạo đất hiệu quả