Bí ngô là loại quả thơm ngon và giàu dưỡng chất tốt cho sức khỏe của con người. Những món ăn được chế biến từ loại trái này rất đa dạng và phổ biến trong bữa ăn của mọi gia đình Việt. Hơn nữa, việc trồng bí ngô, thu hoạch những quả bí ngô béo tròn, xanh tươi, chất lượng cũng không quá khó. Chúng ta có thể tự trồng và chăm sóc cây ngay tại nhà theo hướng hữu cơ, an toàn cho sức khỏe gia đình. Và một yếu tố quan trọng, cần thiết cho sự tăng trưởng của cây đó chính là đất. Vậy, đất trồng bí ngô như thế nào là tốt? Cách trồng bí ngô tại nhà như thế nào? Cùng giathe.vn tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Đôi nét về cây bí ngô

Với những ai có kinh nghiệm trồng vườn lâu năm với bí ngô thì cũng biết, đây là một loại cây tương đối dễ trồng và cũng rất dễ để chăm sóc nữa. Nếu chúng ta tiến hành canh tác cây trên một diện tích đất rộng lớn thì sẽ mang lại hiệu quả kinh tế là cực kỳ tuyệt vời. Việt Nam chúng ta thuộc vùng khí hậu nhiệt đới. Đây là lợi thế lớn mạnh cho việc trồng và kinh doanh bí ngô.

Cây bí ngô không cần trồng theo mùa, bởi đơn giản là nhà vườn có thể trồng nó quanh năm. Thế nhưng, muốn năng suất, chất lượng nông phẩm đạt mức tối ưu thì ta nên ưu tiên trồng vào mùa khô hơn là mùa mưa rét. Vì vào thời tiết lạnh thì bí ngô sẽ rất khó để ra hoa, thụ phất và đậu quả đấy nhé.

Đất trồng bí ngô tốt như thế nào là tốt?

Đất trồng bí ngô như thế nào là tốt? Hướng dẫn cách trồng bí ngô hiệu quả

Đất trồng bí ngô tốt như thế nào là tốt?

Đất trồng là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng, năng suất của cây trồng. Một nguồn đất giàu dưỡng chất là nền tảng vững mạnh cho bí ngô phát triển một cách khỏe mạnh nhất. Và với bộ rễ cực tốt cùng khả năng chông tiết trời khô hạn cao thì đất trồng bí ngô tốt nhất phải khô ráo. Tại sao lại không phải là những loại đất khác? Đó là vì tuy chịu hạn tốt, nhưng khả năng chịu ngập úng của bí ngô là rất kém. Nếu vô tình để cây bị ngập nước sẽ khiến cho cây bị thối rễ, thậm chí là chết.

Không chỉ đất trồng khô ráo, nó còn phải đảm bảo khả năng thoát nước tốt cũng như độ giữ ẩm nhất định nữa. Đồng thời, cần tiến hành cải tạo, xử lý đất trồng thật kỹ, màu mỡ và tơi xốp. Độ pH của đất trồng bí ngô nên nằm trong khoảng từ 5.5 – 7.5.

Khác với những đối tượng cây trồng khác, bí ngô không hề kén đất trồng. Nhà vườn có thể tiến hành canh tác bí ngô trên đất ruộng. Tuy nhiên sẽ không đạt được hiệu quả, chất lượng nông phẩm ưng ý. Vì thế, 2 loại đất trồng được nhà vườn highly recommend đó là đất pha cát và đất thịt nhẹ. Tất nhiên, dù là đất gì đi nữa thì sau cùng, nó vẫn phải đảm bảo về nguồn dinh dưỡng, độ tơi xốp tốt và khả năng hút ẩm cao.

Vị trí trồng bí ngô tốt nhất?

Cũng giống như con người thế thôi. Khi chúng ta được sống và làm việc trong một môi trường mình yêu thích thì bản thân sẽ có động lực phát triển bản thân theo hướng tính cực nhất. Và ở đây, bí ngô cũng như thế. Vị trí để bí ngô thích ứng cho việc tăng trưởng tốt nhất đó là nơi có nhiều ánh sáng và không gian lớn để cây leo. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho cây leo bên dưới mặt đất hoặc làm giàn leo cho cây cũng rất tốt nữa.

Trong trường hợp bạn là người thành phố thì có thể trồng bí ngô bằng thùng xốp cũng siêu tiện, siêu hiệu quả. Tuy nhiên, cần lưu ý chọn thùng xốp có kích thước lớn, thoải mái để tạo không gian lý tưởng cho cây lớn nhé.

Cách trồng bí ngô tại nhà đơn giản, hiệu quả

đất trồng bí ngô

Cách trồng bí ngô tại nhà đơn giản, hiệu quả

Bước 1: Tiến hành ngâm hạt giống bí ngô

Về phần hạt giống, bạn có thể tìm mua tại các shop vật tư nông nghiệp uy tín tại địa phương. Hoặc bạn cũng có thể tự gây giống đơn giản thôi. Ta lấy hạt từ những trái bí ngô đã già. Sau đó thì mang chúng đi phơi khô để làm hạt giống trồng cây rất tốt.

Khi đã chuẩn bị hạt giống xong thì mang chúng ngâm vào nước ấm trong khoảng từ 6 – 8 tiếng. Nhiệt độ lý tưởng là từ 30 – 35 độ C mọi người nhé. Sau đó thì vớt ra rồi lại tiếp tục rửa bằng bước sạch. Cuối cùng thì mang chúng ủ trong một chếc khăn ẩm với nhiệt độ từ 20 – 25 độ C. Thông thường thì ủ qua 1 đêm là đã đạt tiêu chuẩn rồi. Đừng quên kiểm tra chất lượng hạt giống, chỉ khi hạt bị nứt nanh ra thì ta mới mang đi gieo vào bầu đất được.

Bước 2: Gieo hạt bí ngô

Như đã nói ở trên, chúng ta có thể gieo hạt bí ngô trong thùng xốp hoặc bầu đất, khay chậu đều được. Tuy nhiên, điều quan trọng ở đây đó là đất trồng phải sạch và chứa nhiều dưỡng chất. Đồng thời đảm bảo các yếu tố về khả năng thoát nước, độ ẩm cũng như thoáng khí,….

Hoặc không, nếu bạn là dân thành phố thì có thể tìm mua các loại đất hữu cơ bán sẵn trên thị trường rất tốt. Còn với đất bình thường thì tuyệt đối không được bỏ qua khẩu xử lý đất trồng. Công đoạn này khá đơn giản thôi nhưng sẽ nâng cao chất lượng đất trồng lắm đó. Ta chỉ cần rải vôi trộn vào đất trồng rồi mang đi phơi nắng trong khoảng từ 10 – 15 ngày là được. Điều này sẽ giúp nhà vườn tiêu diệt đi các loại vi khuẩn và nấm bệnh gây hại trong đất.

Ngoài ra, bón lót cũng là một khâu mà nhà vườn cần lưu tâm. Bước này sẽ giúp tăng cường dưỡng chất, giúp đất trồng trở nên màu mỡ, tơi xốp, tốt cho sự phát triển cây trồng. Các chất trồng tham gia bót lót rất hiệu quả, được highly recommend đó là tro trấu, xơ dừa, phân chuồng ủ,…. Mọi người có thể tham khảo.

Tiến hành gieo hạt

Trước tiên, chúng ta cần đào một lỗ sâu khoảng 1cm. Sau đó thì lấy hạt bí đỏ đã chuẩn bị từ trước gieo vào. Với mỗi lỗ gieo thì tốt nhất ta nên giao từ 1 – 2 hạt. Đồng thời, hãy phủ một lớp đất thật mỏng, nhẹ lên trên nhé.

Công đoạn phun nước để cung cấp độ ẩm cho đất trồng là không thể thiếu. Ngoài ra, hãy đặt thùng xốp hoặc chậu trồng bí ngô ở nơi có ánh nắng ấm để hỗ trợ thúc đẩy quá trình nảy mầm.

Bước 3: Trồng bí ngô

Theo kinh nghiệm nhà vườn thì khoảng hơn 1 tuần tính từ lúc gieo hạt thì cây bí ngô sẽ có từ 2 – 3 lá nhám. Đây là lúc thích hợp để chúng ta bứng cây ra trồng vào thùng xốp. Hoặc cũng có thể là chậu trồng lớn hơn hay trồng vào đất trồng rất tốt. Nếu trồng vào đất thì đừng quên xử lý và làm đất thật kỹ nhé.

Các bước trồng bí ngô như sau:

Đầu tiên, chúng ta cần tạo một chiếc hố sâu. Dùng tay nhấc nhẹ nhàng bầu cây bí ngô rồi vùi kín cây vào dưới đất trồng. Lưu ý là phải đôn cho chặt gốc. Sau đó thì phủ gỗ mun, cỏ khô, rơm rạ một vòng xung quanh gốc. Điều này nhằm để đảm bảo giữ ẩm cho cây trồng một cách tốt nhất.

Nên tưới nước cho cây 2 lần trên 1 ngày. Tạo độ che phủ, bóng râm cho cây trong 7 ngày đầu để cây có điều kiện thuận lợi hồi sức.

Trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về đất trồng bí ngô và cách trồng cây đơn giản tại nhà. Hi vọng bài viết này là bổ ích, có ý nghĩa với mọi người. Chúc thành công!

Tham khảo thêm tại đây:

Tôi có thể tái sử dụng đất trồng rau