Có thể tái sử dụng đất trồng rau hay không là câu hỏi chúng tôi thường nhận được. Câu trả lời sẽ là CÓ. Chúng ta hoàn toàn Có thể tái sử dụng đất trồng rau sau mỗi mùa vụ. Tuy nhiên có điều kiện!

Tái sử dụng đất trồng rau

Hỗn hợp đất sạch trồng rau không hề rẻ, chúng có thể lên tới 30-40k/bịch 20 lít. Vì vậy chúng ta cần phải tận dụng tối đa, và lựa chọn đó chính là việc tái sử dụng chúng.

Khi những luống rau đã được thu hoạch, đó là lúc bạn nên vệ sinh thùng chậu trồng và bảo quản chúng để bắt đầu một vụ trồng mới vào mùa xuân. Thật hấp dẫn để giữ và tái sử dụng lại đất trồng cũ, điều này có thể đắt đỏ, đặc biệt là khi bạn có nhiều chậu cây như tôi.

Nhưng hỗn hợp nhẹ của phân trộn, mụn dừa, đá trân châu và các vật liệu khác không tồn tại mãi mãi. Tưới nước và mưa làm trôi đi các chất dinh dưỡng trong đó, và cây trồng sẽ sử dụng hết chúng khi chúng lớn lên. Hỗn hợp có thể trở nên nén chặt và đầy rễ. Và đôi khi sâu bệnh, cỏ dại có thể trú ngụ, sẵn sàng bùng phát trở lại khi bạn trồng lại hỗn hợp. Tuy nhiên, bạn có thể khắc phục những vấn đề này và sử dụng lại chúng trong những mùa vụ tiếp theo nếu như bạn không ngại một số công đoạn dưới dây.

Làm thế nào để tái sử dụng đất trồng rau

Nhìn chung, bạn có thể sử dụng lại đất trồng nếu cây trồng những vụ trước đó đều khỏe mạnh. Nhưng ngay cả khi cây của bạn dường như không có vấn đề gì hoặc nếu bạn nhận thấy sâu bệnh xuất hiện, thì tốt nhất bạn nên khử trùng hỗn hợp trước khi sử dụng lại để tránh lây nhiễm cho cây của năm sau. Đầu tiên, loại bỏ rễ, bụi, lá và các mảnh vụn khác khỏi bầu đất cũ. Sau đó, quyết định phương pháp tốt nhất để loại bỏ vi khuẩn và côn trùng.

Một kỹ thuật để khử trùng đất được gọi là solarizing. Nó liên quan đến việc cho đất bầu cũ vào những chiếc xô 5 lớn có nắp đậy hoặc túi nhựa đen được buộc chặt và để chúng dưới ánh nắng mặt trời trong bốn đến sáu tuần. Nhiệt tích tụ bên trong xô hoặc túi vừa đủ để tiêu diệt mầm bệnh và bọ.

Bạn cũng có thể khử trùng đất trồng rau bằng cách xử lý trên lửa ở 80 đến 90 độ Ctrong 30 phút. Cách này thường không khuyến khích áp dụng nếu khối lượng đất của bạn khá lớn, đôi khi nó hơi khó thức hiện do bạn phải kiểm soát được nhiệt độ. Nếu nhiệt độ cao hơn có thể giải phóng chất độc.

Bạn cũng có thể tiệt trùng cho đất trồng rau bằng lò vi sóng, bạn cho đất sạch lên khay đĩa và chọn công suất lớn, thời gian xử lý khoảng 90 giây là vừa.

Sau khi bầu đất cũ của bạn đã được khử trùng, bạn sẽ cần bổ sung chất dinh dưỡng cho nó. Bạn có thể làm điều này bằng cách kết hợp các phần bằng nhau của đất bầu mới với đất cũ và thêm một lượng phân viên nén tan chậm hoặc phân hữu cơ như phân trùn quế theo hướng dẫn trên bao bì. Bên cạnh việc bổ sung các chất dinh dưỡng mà cây trồng cần, cả phần đất mới và phân trộn sẽ giúp hỗn hợp không bị nén chặt.

Làm thế nào để lưu trữ đất để tái sử dụng

Nếu bạn đang cất giữ bầu đất đã làm mới của mình cho đến lúc trồng lại, hãy giữ nó trong các thùng có nắp đậy hoặc thùng rác lớn, sạch sẽ, hoặc trong các túi nilon rồi buộc kín. Chúng ta cần giữ chúng ở nơi được bảo vệ trong suốt mùa đông, đặc biệt nếu khu vực của bạn có nhiệt độ lạnh có thể làm hỏng chậu. Và trước khi sử dụng lại những hộp đựng đó, hãy đảm bảo rằng chúng cũng sạch sẽ.

Các vật liệu làm chậu trồng cũng cần được vệ sinh sạch sẽ và khử trùng khi bạn bắt đầu một mùa vụ mới.

Có thể tái sử dụng đất cũ trong sân và vườn không?

Nếu bạn không muốn khử trùng và làm mới đất cũ, bạn vẫn có thể sử dụng nó thay vì vứt bỏ. Nó có thể được đổ trực tiếp ra vườn hoặc những khu đất trống. Những đống đất này có thể được sử dụng cho các mục đích khác nhau: lấp trũng, ủ phân hoặc trồng một số loại cây có sức chịu đựng tốt hơn cây rau.

Như vậy bạn sẽ sử dụng được tối đa số đất trồng rau thay vì bạn loại bỏ chúng.

Như vậy, chúng ta hoàn toàn có thể tái sử dụng được đất trồng rau sau mỗi mùa thu hoạch bằng nhiều cách khác nhau. Mục đích của việc tái sử dụng vừa là tiết kiệm chi phí, vừa là tránh loại bỏ rác thải trồng cây ra ngoài môi trường.

Trường hợp bạn muốn mua Đất trồng cây, hãy ủng hộ Shop Giá thể đất trồng của chúng tôi.

Bạn cũng có thể quan tâm: