Xơ dừa chắc hẳn là một loại giá thể không còn xa lạ với người làm vườn, đặc biệt là những tín đồ yêu lan. Thế nhưng, không phải loại xơ dừa nào cũng có thể trồng lan. Để lan sinh trưởng và phát triển tốt thì bạn cần xử lý xơ dừa một cách kỹ càng. Việc này còn giúp hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn, nấm và sâu bệnh đến cây lan. Trong bài viết này, giathe.vn sẽ chia sẻ đến bạn cách xử lý xơ dừa trồng lan đơn giản mà hiệu quả nhất nhé!

Hướng dẫn cách xử lý xơ dừa trồng lan

Sở dĩ trong xơ dừa có chứa hai thành phần gây hại cho thực vật nói chung và lan nói riêng là Tanin và Lignin. Do đó, việc xử lý xơ dừa trước khi trồng là điều cực kỳ cần thiết.

Cách xử lý xơ dừa trồng lan

Hướng dẫn cách xử lý xơ dừa trồng lan

Bước 1: Lựa chọn giá thể xơ dừa

Để có được xơ dừa trồng lan lý tưởng, tốt nhất mọi người hãy chọn dừa lấy cùi đã già thay vì là dừa nước hay dừa xiêm. Đặc biệt phải có nhiều xơ và ít mùn vụn. Có như vậy thì trồng lan mới đạt hiệu quả cao. Ngoài ra, có một bí quyết nhận biết cho những người không chuyên đấy là hãy dùng tay thử xé nhỏ xơ dừa ra. Trong trường hợp có nhiều mùn dừa rơi rụng thì đích thị ta đã chọn đúng. Với loại xơ dừa này, chúng sẽ có khả năng giữ ẩm cực kỳ tốt.

Bước 2: Hãy làm sạch vỏ dừa

Bước này cực kỳ đơn giản. Khi nhà vườn nhặt hay thu mua vỏ dừa mang về thường sẽ lẫn rất nhiều đất hay bụi bẩn. Đồng thời, phần cùi dừa ít nhiều cũng còn sót lại. Lúc này, chỉ cần dùng máy bơm xịt qua làm cho chúng được sạch sẽ là được.

Bước 3: Làm nhỏ xơ dừa theo kích thước tùy ý

Cách xử lý xơ dừa trồng lan

Làm nhỏ xơ dừa theo kích thước tùy ý

Cần phải tìm hiểu kỹ về từng loại lan mà bạn định trồng, xem nó phù hợp với kích cỡ xơ dừa như thế nào. Sau đó, tiến hành bổ miếng, nghiền mùn hoặc xé nhỏ xơ dừa sao cho thích hợp.

Bước 4: Rửa xơ dừa nhiều lần với nước sạch

Sau khi đã thực hiện sơ chế giá thể xong thì ta bắt đầu dùng nước sạch để xả qua. Làm như vậy sẽ giúp giảm độ chát của xơ dừa đáng kể đấy. Lúc này, bạn sẽ trông thấy rất nhiều nước màu nâu đục chảy ra. Đây chính là thứ mà chúng ta cần loại bỏ.

Bước 5: Tiến hành ngâm xơ dừa với nước – Loại bỏ Tanin

Bạn hãy cho tất cả xơ dừa vào nước và ngâm trong khoảng thời gian từ 1 – 3 ngày. Với những miếng xơ dừa to, khó thấm thì ngâm lâu mới có thể loại bỏ hoàn toàn chất chát được. Ban đầu, lúc mới ngâm xơ dừa miếng thì chúng sẽ có hiện tượng nổi lên trên. Nếu muốn làm chúng chìm toàn hoàn trong nước thì chỉ cần dùng một vài viên gạch nén lại là được.

Bước này là một bước khá quan trọng, bởi nó có thể giúp nhà vườn loại bỏ 100% chất Tanin. Có thể nói, đây là một chất mà việc loại bỏ cơ bản khá dễ dàng, vì chúng có đặc điểm là tan trong nước. Đồng thời, trong trường hợp lượng xơ dừa quá tải thì hãy thực hiện thay nước 1 ngày 1 lần nhé.

Bước 6: Cho tất cả xơ dừa vào ngập trong nước vôi – Loại bỏ Lignin

Cách xử lý xơ dừa trồng lan

Cho tất cả xơ dừa vào ngập trong nước vôi

Ở bước này cần lưu ý một điều như sau: Hãy hòa tan lượng nước vôi cần sử dụng trong chậu nhứa, tuyệt đối không được dùng chậu nhôm. Bên cạnh đó, chất lignin này chỉ có khả năng tan trong môi trường kiềm. Vậy nên hãy tận dụng ngay các loại vôi để xử lý xơ dừa. Làm như vậy cũng là một cách tiết kiệm chi phí mà chất lượng thì hiệu quả vô cùng nữa đó. Bất kỳ loại vôi nào cũng có thể dùng để xử lý xơ dừa trồng lan tốt.

Thường thấy rất nhiều nhà vườn lựa chọn vôi xử lý chuồng trại hoặc ao cá. Bạn có thể mua chúng rất đơn giản, dễ dàng mà thôi. Sản phẩm được đóng thành những bao bì đã được tán bột sẵn. Chỉ cần bạn mang về hòa nước là đã có thể xử lý ngay rồi. Sau đó, tiến hành ngâm xơ dừa trong thời gian từ 5 – 7 ngày. Đồng thời, mỗi ngày đều phải đảo 1 lần để mang lại hiệu quả cao nhất.

Bước 7: Lấy xơ dừa đã ngâm vôi ra và rửa lại bằng nước sạch

Trong quá trình lấy xơ dừa ra, giathe.vn khuyên bạn nên xả lại 1 lần nước sạch để làm cặn vôi bột trắng. Hơn nữa, sau khi xử lý xong thì ta chỉ lấy xơ dừa thôi còn vôi bột là thứ bỏ đi. Nhưng nếu muốn chắc chắn hơn thì sao? Lúc này, nếu nhà vườn là người làm việc kỹ càng thì sẽ thường ngâm chúng thêm 1 ngày nữa cùng với nước sạch. Mọi người có thể bỏ túi ngay mẹo nhỏ này nhé.

Bước 8: Tiến hành phơi khô xơ dừa rồi cất đi để sử dụng cho những lần sau

Và bước cuối cùng, mọi người hãy vắt kiệt nước của xơ dừa đi. Sau đó mới phơi nắng để giúp chúng được khô và giữ lại sử dụng lần.

Trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về cách xử lý xơ dừa trồng lan đơn giản, hiệu quả mà chất lượng nhất. Tin rằng, bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa với nhà vườn. Nếu bạn là người thích tìm hiểu, khám phá phong lan, có ý định trồng em nó thì phải biết đến những công thức cơ bản này nhé. Chúc thành công!

Xem thêm:

Giá thể xơ dừa trộn sẵn Tropicoco 10 lít

35.000
Giá thể xơ dừa trộn sẵn Tropicoco mang đến cho người dùng và cây trồng Sự tiện lợi - An toàn; Phù hợp với hầu hết các loại cây trồng; Linh động trong ứng dụng (có thể dùng trực tiếp hoặc phối trộn với các loại đất khác). Sản phẩm xơ dừa Tropicoco được sản xuất tại Bến tre, đang được xuất khẩu đi Mỹ - Nhật - Canada - Úc... Thể tích: 10lít Kích thước bao: 29*27*6 (5 lít x 2 bịch = 10 lít (10dm3) Chúng tôi có 04 công thức phù hợp cho [CT1] Gieo hạt - rau mầm; [CT2] Rau ăn lá; [CT3] Cây thân leo củ quả; [CT4] Giá thể trồng Hoa lan. Vui lòng lựa chọn công thức bên dưới khi mua sản phẩm! Bấm "Thêm vào giỏ hàng" để đặt mua sản phẩm, hoặc mua hàng trực tiếp tại các địa điểm sau:
Shop giathe.vn
Số 146. Đường 79, Phường Tân Quy, Quận 7, Tp. HCM
ĐT/Zalo: 0345 791 468

Túi giá thể xơ dừa ép thẻ Grow bag Coco coir global

89.000
Túi giá thể xơ dừa ép thẻ Grow bag là sản phẩm tiện ích, tiết kiệm chi phí, thời gian và không gian cho việc làm vườn, trồng cây trong đô thị. Sản phẩm thân thiện với môi trường, hoàn toàn an toàn cho cây trồng và người dùng cùng tất cả các lợi ích lý tưởng nhất cho việc làm vườn đô thị. Gợi ý cây trồng: Dưa leo, cà chua, dưa lưới, ớt chuông Kích thước nén: 19x16.5x3cm Kích thước nở: 100x18x10cm Trọng lượng khô: 2kg

Viên nén xơ dừa ươm hạt

Viên nén xơ dừa ươm hạt Eco grow

Nhà sản xuất và bán lẻ tiên phong giá thể cây trồng theo 3 tiêu chí:
  • Tối giản – Tiện dụng – Tinh tế
  • Tiêu chuẩn xuất khẩu kèm giá cả phù hợp
  • Đề cao sự trải nghiệm khách hàng trong sản phẩm và dịch vụ
Quy cách đóng gói:
  • Quy cách đóng gói: 18 viên/hộp
  • Kích thước: 13*7*4.5cm
  • Khối lượng: 180g + 10g
Xuất xứ: Việt Nam

Trả lời