“Chơi lan” đã trở thành thú vui tao nhã của người chơi cây cảnh từ xưa đến nay. Tuy nhiên, việc trồng và chăm sóc lan dạo gần đây lại trở nên phổ biến hơn khi có những giống lan có giá trị đến vài tỷ. Tuy nhiên, không phải nhà vườn nào cũng thành công khi mới đầu chăm sóc loài hoa này. Bí quyết để có một chậu lan đẹp, khỏe mạnh đó chính là: sử dụng phân trùn quế. Sau đây Giá Thể sẽ hướng dẫn mọi người cách sử dụng phân trùn quế cho các loại lan. Cùng theo dõi nhé!

Công dụng vượt trội của phân trùn quế cho các loại lan

  • Các loại lan có thể nhận được nguồn dinh dưỡng đa dạng từ phân trùn quế. Vì nó có chứa đầy đủ các chất đa, trung và vi lượng cần thiết cho sự sinh trưởng và phát triển của lan.
  • Đặc biệt, loại phân này còn có cung cấp hệ vi sinh vật có lợi cho bộ rễ của lan. Bởi thành phần của nó có chứa vi sinh vật cố định đạm , phân giải lân, cellulose giúp biến đổi các hợp chất khó tiêu thành dễ tiêu tạo điều kiện cho cây dễ dàng hấp thu.
  • Phân trùn quế có chứa axit humic, axit hulvic và hoocmon IAA kích thích tạo chồi, tạo rễ.
  • Một công dụng nổi bật của phân trùn quế cho các loại lan đó là giúp hoa bền màu, chuẩn form và chất lượng hoa cũng được tăng lên.

Cách bón phân trùn quế cho các loại lan

phân trùn quế cho các loại lan

Bón phân cho Lan Kiếm

Lan Kiếm là loại được ưa chuộng nhất trong các loại lan. Hoa Lan Kiếm khá lớn, đẹp và có mùi hương dịu nhẹ. Và phân bón tốt nhất cho Lan Kiếm là phân trùn quế. Nên bón lót phân trùn quế cho cây trước khi trồng để cây phát triển tốt. Trong quá trình chăm sóc thì nên bổ sung thêm phân trùn quế viên nén cho lan. Phân trùn quế viên nén là loại phân tốt nhất cho lan với ưu điểm giàu dinh dưỡng, cung cấp dưỡng chất từ từ cho cây. Bón phân bằng cách cho phân vào các túi lưới, mỗi túi có 10 – 20g phân rồi đặt lên chậu cây. Chú ý tưới nước thường xuyên để duy trì độ ẩm. Khi cây lan trong thời kì sinh trưởng mạnh thì bổ sung phân NPK.

Phân trùn quế cho Lan Hương Duyên

Lan Hương Duyên là một trong các loại lan rừng được yêu thích nhất. Đặc biệt loại cây này ra hoa vào mùa hè nên rất thích hợp để chơi Tết. Lan Hương Duyên có vẻ đẹp nhẹ nhàng, quyến rũ và giàu ý nghĩa. Hoa Lan Hương Duyên tượng trưng cho điềm lành, sự nỗ lực vươn lên khó khắn. Để Lan Hương Duyên ra hoa đẹp ngày Tết thì nên bón phân trùn quế. Có thể sử dụng phân NPK bón cho cây. Hoặc tốt nhất là bón bằng phân trùn quế dạng viên nén. Cho phân vào túi lưới rồi đặt lên giá thể. Chúng sẽ bổ sung dinh dưỡng cho cây từ từ.

Bón phân cho Lan Hoàng Phi Hạc

Lan Hoàng Phi Hạc cũng được trồng nhiều vì dễ chăm, dễ ra hoa. Loại cây này có nhiều màu sắc có thể cho bạn lựa chọn như vàng, tím, xanh. Ngoài ra cây còn có mùi thơm nhẹ giúp thư giãn, bình yên. Để cây ra hoa đẹp thì nên bón phân đúng cách. Nên bón phân khi cây đã ra rễ ổn định. Giai đoạn sinh trưởng nên bón phân trùn quế, phân đạm để cây phát triển cành, lá. Sử dụng phân trùn quế tươi cũng được nhưng nên sử dụng phân dạng viên. Vì đây là loại phân tiện lợi, dễ dùng và hợp với mọi loại lan. Vào giai đoạn trổ hoa thì nên bổ sung thêm Kali để tăng độ bền của hoa.

Phân trùn quế cho các loại lan: Lan Phi Điệp

Lan Phi Điệp thì khỏi phải bàn cãi về độ đẹp và độ nổi tiếng rồi. Thế nhưng không phải ai cũng chăm sóc chúng thành công. Để lan ra hoa đẹp, khỏe mạnh thì cần sử dụng phân trùn quế. Nên sử dụng phân trùn quế để trộn giá thể cho cây lan. Giá thể cho Lan Phi Điệp gồm có phân trùn quế, xơ dừa, tro trấu… tạo môi trường thông thoáng cho cây phát triển. Kế đến là phân bón. Không nên bón phân chứa nitrogen cho Lan Phi Điệp mà nên sử dụng phân hữu cơ. Đặc biệt là phân trùn quế dạng viên nén tan chậm.

Phân dạng viên là loại phân lý tưởng cho mọi loại lan. Với đặc tính tan chậm nên không xảy ra hiện tượng dư thừa phân bón. Để bón cho cây, cho các viên phân vào túi lưới rồi đặt lên giá thể. Luôn duy trì độ ẩm cho túi phân. Sau một thời gian cây sẽ được bổ sung dinh dưỡng và ra hoa đẹp.

Lời kết cách bón phân trùn quế cho các loại lan

phân trùn quế cho các loại lan

Lan là một loài hoa đẹp nhưng không phải ai cũng có thể chăm tốt. Đừng trồng lan chỉ vì theo xu hướng, hãy tìm hiểu đặc điểm và chăm sóc chúng một cách khoa học và hợp lý. Để có được một vườn lan như ý, đừng quên sử dụng phân trùn quế – loại phân với nhiều công dụng ưu việt cho các loại hoa lan.

Xem thêm: