Ta đã nghe nhiều về công dụng cải tạo đất của phân trùn quế. Phân trùn quế có tác dụng tăng độ ẩm, giúp đất tơi xốp, tăng độ phì nhiêu. Nếu trồng cây trong thời gian dài sẽ khiến đất khô cứng, bạc màu. Nhưng nếu sử dụng phân giun quế lâu dài còn giúp đất ngày càng màu mỡ. Chất góp phần cải tạo đất chính là chất mùn chiếm 50%, trong đó chứa nhiều nhất là là chất Axit humic. Vậy ta cùng hiểu xem Axit humic trong phân trùn quế cải tạo đất như thế nào nhé!

Chất Axit humic là gì?

Phân trùn quế tên tiếng Anh là Vermicompost, đây là loại phân được biết đến với hàm lượng dinh dưỡng cao, có nhiều công dụng tuyệt vời cho đất và cây trồng. Vermicompost chứa nhiều dinh dưỡng đa, trung, vi lượng, khoáng chất. Đặc biệt trong phân giun quế chứa 50% chất mùn, đây là nhân tố quan trọng để cải tạo đất. Trong chất mùn chứa nhiều Axit hữu cơ gọi chung là axit mùn như Axit fulvic, Axit fugavic… và Axit humic chiếm tỉ lệ cao nhất trong các axit mùn.

Chất Axit humic là hợp chất hữu cơ quan trọng của đất, than bùn, than đá và được tạo ra bởi sự phân hủy các chất hữu cơ. Chất này chứa 50% cacbon, 40% hidro, 3% nito và các chất còn lại (lân, lưu huỳnh…). Axit humic cùng các chất khác góp phần giúp cây hấp thu dinh dưỡng. Đồng thời giúp cải tạo đất, giúp đất tơi xốp cho cây dễ dàng hấp thụ dinh dưỡng hơn.

Axit humic trong phân trùn quế cải tạo đất như thế nào?

Phân trùn quế cải tạo đất như thế nào?

Đất phì nhiêu là đất chứa hàm lượng hữu cơ cao. Hữu cơ càng nhiều đất càng màu mỡ, phì nhiều. Mà các chất hữu cơ có rất nhiều trong Axit humic gồm nhóm Cacbonxilic và Phenolic. Các chất hữu cơ này giúp đất giữ lại dinh dưỡng trong phân bón để cung cấp cho cây trồng. Ngoài ra Axit humic cũng có tác dụng giữ nước rất tốt. Nhờ vậy mà Axit humic trong phân trùn quế góp phần cải tạo đất hiệu quả. Từ đó giúp duy trì độ phì nhiêu của đất, giúp cho chúng ta trồng cây hiệu quả và đạt năng suất cao hơn.

Bên cạnh đó, chất này trong phân trùn quế còn có khả năng cải thiện độ pH đất. Phân trùn quế có độ pH trung tính giúp cây phát triển tốt. Đồng thời độ pH này luôn ổn định, không bị biến đổi sau một thời gian trồng và làm tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng cho đất và cây.

Tác dụng của Axit humic với đất

Phân trùn quế có tác dụng cải tạo với nhiều loại đất như đất sét, đất cát. Cụ thể:

  • Đối với đất sét nặng: Axit humic có tác dụng làm thoáng đất. Chất này còn làm thay đổi và cải thiện cấu trúc đất. Nhờ vậy mà nước, chất dinh dưỡng, oxy có thể dễ dàng hấp thu được.
  • Đất cát nhẹ: Axit humic làm tăng khả năng trao đổi cation, giúp giữ lại dinh dưỡng và nước cho đất. Trồng cây trên đất cát thì các chất dinh dưỡng rất dễ bị rửa trôi. Nhưng sử dụng phân trùn quế, Axit humic sẽ giúp giữ dinh dưỡng để cung cấp cho cây.
  • Đất giàu mùn: Cải thiện cấu trúc đất, lưu thông khí và nước. Axit humic còn làm tăng khả năng trao đổi cation, giữ lại các chất dinh dưỡng.

Phân trùn quế là giải pháp rất tốt cho bà con cải tạo đất. Và phân trùn quế cải tạo đất tốt một phần là nhờ các chất axit mùn, đặc biệt là Axit humic.

Xem thêm: