Ông cha ta có câu: “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”. Phân bón đóng một vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển, sinh trưởng khỏe mạnh của cây trồng. Đặc biệt, phân hữu cơ là dòng phân giàu dưỡng chất, an toàn, chất lượng được nhiều nhà vườn ưa chuộng nhất hiện nay. Phân có thể dùng để bón cho nhiều đối tượng cây trồng khác nhau, trong đó không thể thiếu rau cải. Đây là loại rau sạch thơm ngon, tốt cho sức khỏe và thường có mặt trong bữa ăn của mọi gia đình Việt. Vậy, cách bón phân bò cho rau cải như thế nào? Nguyên tắc bón phân với rau trồng ra sao? Cùng giathe.vn tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Nguyên tắc bón phân bò cho rau cải đúng chuẩn

Phân bò là dòng phân hữu cơ rất tốt cho sức khỏe của đất và cây trồng. Từ khi chưa có sự ra đời của phân hóa học thì các nhà vườn đã tin dùng, ưa chuộng loại phân bón lá này rồi. Và cho đến ngày nay, phân vẫn chiếm giữ mọi tình cảm của bà con nông dân. Mặc dù phân bò có nhiều ưu điểm vượt trội, thế nhưng muốn phát huy tối đa tiềm năng của phân bón cho rau cải thì ta cần tuân thủ 1 nguyên tắc nhất định. Nguyên tắc này có tên là phương pháp sử dụng phân bón phối hợp cân đối. Ta sẽ cùng lần lượt tìm hiểu từng yếu tố trong nguyên tắc này sau đây:

1. Cân đối

Ở đây, cân đối có nghĩa là nhà vườn cần cung cấp các chất dinh dưỡng đầy đủ, cân đối giữa các yếu tố cho cây trồng. Bên cạnh đó, cần kịp thời bổ sung một cách phù hợp với nhu cầu để thu được năng suất, chất lượng và phẩm chất nông sản mà chúng ta mong muốn. Điều này sẽ giúp bà con có lãi và đặc biệt là không gây ô nhiễm môi trường đó nhé. Tuy nhiên, nhà vườn cũng không cần quá bận tâm về mặt môi trường. Bởi đơn giản phân bò khi qua chu trình xử lý kỹ càng thì nó đã được làm sạch, loại bỏ đi những vi khuẩn, nấm bệnh và chất gây hại rồi.

2. Bón phân hợp lý

phân bò

Bón phân hợp lý nói theo cách chi tiết, cụ thể thì nó là sự cân đối, hài hòa giữ phân bón với đất trồng. Nhà vườn cần bón phân đúng liều lượng, đúng đất, đúng thời điểm, đúng cây và phù hợp với trạng thái sinh trưởng và phát triển của cây trồng.

3. Phối hợp

Tất nhiên rồi, yếu tố này là cơ bản và cần thiết. Chỉ một mình phân bò thôi thì rau cải chưa thể nào cho năng suất, chất lượng cao được. Ta cần thêm sự hỗ trợ từ các yếu tố tự nhiên như là đất, nước mưa, nước tưới. Ngoài ra thì sẽ có thêm một số nguồn nữa như chất trồng hay phân chuồng ủ khác.

4. Đúng lúc

Thời điểm bón cây quyết định quan trọng đến sự hấp thụ của cây trồng. Ta cần xem xét nên bón phân cho rau cải vào thời điểm nào cho hợp lý. Điều này sẽ giúp rau hấp thụ dưỡng chất một cách tốt nhất cho qua trình tăng trưởng của nó.

5. Đúng liều lượng

Nên xác định đúng nhu cầu dinh dưỡng của rau cải trước khi tiến hành bón phân. Tốt nhất, nhà vườn nên bón phân bò vừa đủ, không quá nhiều cũng không quá ít. Bởi một điều hết sức cơ bản đó là nhiều thứ tốt được cho vào cùng một lúc sẽ rất gây hại cho cây trồng.

Cách bón phân bò cho rau cải đạt hiệu quả cao

Đất sạch trồng rauCách bón phân bò cho rau cải thì vô cùng đơn giản thôi. Bởi cơ bản, rau cải đã là một loại cây dễ trồng, dễ sống rồi. Vì thế, nhà vườn không cần mất quá nhiều thời gian, công sức trong việc chăm sóc, đặc biệt là khi đã có sự góp mặt của phân bò. Với những loại rau ăn lá như là rau cải thì tốt nhất, chúng ta nên bón 25 kg phân bò trên 1 ha canh tác.

Về cách thức bón phân thì sẽ có 2 phương pháp chính. Đó là ta có thể rải phân bò trực tiếp lên trên bề mặt và tiến hành trộn chúng cùng với đất trồng. Ngoài ra, cũng có thể tạo các rãnh hoặc hốc cho phân vào rồi lấp đất lên. Những hướng đi này đều được các nhà vườn chuyên nghiệp áp dụng phổ biến và đạt hiệu quả cao. Bà con có thể tham khảo.

Trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về cách bón phân bò cho rau cải đạt hiệu quả cao. Hi vọng bài viết này là bổ ích, có ý nghĩa với bà con. Mọi người nhớ tuân thủ những quy tắc khi bón phân để áp dụng cho đúng chuẩn nhé! Chúc thành công!

Tham khảo thêm tại đây:

Phân bò toàn tập

Phân hữu cơ cải tạo đất

Bón phân bò cho cây mai vàng chơi Tết