Môn cảnh là một loại cây nội thất được nhiều người ưa chuộng và khá phổ biến ở những gia đình thành thị. Tậu một chậu môn cảnh đặt trong nhà không chỉ giúp cho không gian trở nên thoáng đãng, thoải mái, làm việc có hiệu quả mà còn mang đến nhiều ý nghĩa đặc biệt cho mọi người. Cây nội thất biểu tượng cho sự thịnh vượng, may mắn và thu hút nhiều tài lộc. Hơn nữa, việc trồng và chăm sóc môn cảnh cũng không quá khó. Chỉ cần bạn đảm bảo đáp ứng tốt những nhu cầu mà cây cần là được. Một trong số đó quan trọng nhất là đất trồng. Vậy, đâu là đất trồng cây môn cảnh xanh tốt, khỏe mạnh cho nhà vườn? Cùng giathe.vn tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Giới thiệu đôi nét về cây môn cảnh

Với những ai có niềm đam mê cây kiểng hay thường xuyên sưu tập các dòng cây nội thất thì chắc chắn không còn xa lạ gì với môn cảnh nữa. Muốn lựa chọn, phối trộn đất trồng cây môn cảnh hoàn hảo, nhà vườn cần có những hiểu biết về đặc điểm của cây. Cây môn cảnh hay còn được gọi là cây môn lá đỏ hay môn đốm. Giống như đa số các loại cây nội thất khác, môn cảnh thuộc họ Ráy. Nguồn gốc của nó từ vùng đất xa xôi Brazil và quần đảo Tây Ấn Độ. Sau đó thì giống cây này được du nhập về Việt Nam và ngày một phổ biến rộng rãi.

Môn cảnh sẽ thực sự phù hợp với gia chủ yêu thích sự sống động và tràn đầy màu sắc. Sự có mặt của loại cây này sẽ điểm tô cho không gian gia đình bạn trở nên hoàn hảo. Hơn nữa là cực kỳ  bắt mắt. Vì thế đừng bỏ lỡ một loại cây lý tưởng thế này nhé.

Đặc điểm của cây môn cảnh

Đất trồng cây môn cảnh xanh tốt khỏe mạnh mà bạn cần biết

Cây môn cảnh

Về đặc điểm thì nổi bật nhất ở môn cảnh sẽ là củ tròn ở phần gốc. Đây cũng chính là nơi mọc lên lá cùng với những cụm hoa xinh đẹp. Lá cây môn cảnh có hình dạng đặc biệt, đó là dạng hình khiên rộng, thuôn và tà. Hơn nữa, nó còn sở hữu phần mũi ở đỉnh mà chắc chắc thoạt nhìn một lần bạn sẽ có ngay” ấn tượng sâu sắc. Chưa kể đến là màu sắc của lá cây. Đó là những gam màu cực kỳ hấp dẫn, tuyệt đẹp.

Phiến lá thì có màu xanh, xong còn có cả những đốm đỏ, trắng, hồng mọc xen lẫn nhau từng lớp. Và bạn biết đấy, những đốm này lớn có, nhỏ có. Kích thước của là chúng không đồng đều. Nhưng tuyệt nhiên, chính điều này lại là thứ thu hút những người yêu cây, mê cây. Môn cảnh càng trở nên quyến rũ, nổi bật và cực kỳ thu hút.

Vậy ngoài sở hữu vẻ ngoài xinh xắn, bắt mắt này liệu môn cảnh có còn nét đẹp nào khác hay không? Câu trả lời là có! Bên trong dáng vẻ hoàn hảo ấy còn chứa đựng những ý nghĩa tuyệt vời mà chỉ những ai tìm hiểu kỹ về cây thì mới biết. Dựa vào ý nghĩa của cây nội thất mà gia chủ sẽ quyết định là có trồng cây, nuôi cây trong nhà không đó nhé!

Cây môn cảnh có ý nghĩa đặc biệt như thế nào

Trước tiên, phải thú thật một điều là môn cảnh là rất lý tưởng cho mọi người trưng bày trong nhà. Ngoài ra còn có văn phòng, bàn làm việc hay nhà hàng nữa,… Và cũng giống như nhiều cây cảnh khác, môn cảnh sở hữu những chiếc lá xanh tốt bản to, rộng. Do đó mà khả năng thanh lọc không khí là cực kỳ tuyệt vời. Điểm này là điểm cộng bởi nó bảo vệ cho sức khỏe, đường hô hấp của mọi người đấy. Môi trường xung quanh sẽ trở nên thật trong lành, sạch sẽ hơn bao giờ hết. Sở hữu ngay một chậu môn cảnh trong nhà sẽ giúp không gian gia đình mới mẻ, không gian nơi làm việc thoải mái, hiệu quả.

Và theo nhiều chuyên gia phong thủy thì môn cảnh chính là biểu tượng của sự dẻo dai, bền bỉ. Đây là những đức tính thật là tuyệt vời. Chưa dừng lại ở đó, cây còn mang đến cho ta những sự may mắn, thịnh vượng trong công việc, cuộc sống. Đồng thời còn hi vọng, hướng đến những điều tốt đẹp trong tương lai.

Để nói về độ tương thích tối ưu thì có lẽ, môn cảnh là vô cùng thích hợp với những người có mệnh Hỏa. Rất recommend gia chủ là người mệnh Hỏa sở hữu một chậu môn cảnh trong gia đình. Nó sẽ giúp bạn trở nên quyết đoán hơn đấy bởi cuộc sống là những chuỗi quyết định nối tiếp nhau mà! Sự nóng tính của bạn sẽ được xoa dịu, áp chế để dễ dàng thành công hơn!

Đất trồng cây môn cảnh xanh tốt, khỏe mạnh mà bạn cần biết

đất trồng cây môn cảnh

Đất trồng cây môn cảnh xanh tốt, khỏe mạnh mà bạn cần biết

Như chúng tôi đã nói, trong trồng trọt thì yếu tố đất trồng đóng vai trò hết sức quan trọng và cần thiết. Một nguồn đất giàu dưỡng chất, tơi xốp chính là nền tảng vững chắc cho sự phát triển, sinh trưởng khỏe mạnh của cây. Và với những cây nội thất nói chung, cây môn cảnh nói riêng. Muốn sở hữu một chậu cây căng tràn sức sống, bền bỉ, dẻo dai đúng chất bạn phải đặc biệt quan tâm đến môi trường đất trồng của nó. Vậy đất trồng cây môn cảnh cần đảm bảo những yếu tố thế nào? Mời bạn cùng xem qua:

Đất trồng cây môn cảnh cần phải màu mỡ, tơi xốp và giàu dưỡng chất. Bên cạnh đó, hỗn hợp đất trồng còn phải có được khả năng thoát nước nhanh chóng. Đồng thời đất giàu chất mùn và độ chua ở mức nhẹ. Tuyệt nhiên, chúng ta không thể chỉ có đất trồng tự nhiên là đủ. Mà bên cạnh đó còn cần thêm sự tham gia, phối hợp của nhiều chất trồng, giá thể và phân bón khác nữa. Có như vậy thì mới tạo nên được hỗn hợp đất trồng hoàn hảo nhất nuôi cây. Bạn hãy tham khảo công thức phối trộn sau đây. Tất nhiên, công thức này đã được chúng tôi tiến hành thử nghiệm thực tế và kết quả rất tuyệt vời.

Công thức đất trồng cây môn cảnh

Ở đây, chúng ta cần những nguyên liệu đó là: Đất sạch, giá thể trấu hun, giá thể mùn dừa và phân trùn quế. Tỷ lệ phối trộn của các chất trồng này lần lượt là 3:2:2:3. Có nghĩa là 3 phần đất sạch, 2 phần giá thể trấu hun, 2 phần giá thể mùn dừa và 3 phần phân trùn quế. Trấu hun hay mụn dừa là những giá thể thông dụng, phổ biến với nhiều tính năng vượt trội tốt cho cây trồng. Còn phân bón trùn quế, loại phân ưu việt “đắt đỏ” chứa nhiều dưỡng chất cực hữu ích nuôi cây. Vì thế, nhà vườn hãy áp dụng ngay nhé!

Trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về đất trồng cây môn cảnh. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã cung cấp thêm cho bạn các kiến thức về đặc điểm, ý nghĩa của loại cây nội thất này. Chúc thành công!

Tham khảo thêm tại đây:

Đất trồng cây nội thất

Đất trồng cây nội thất cần đảm bảo những yếu tố nào?