Trồng cây nội thất là một xu hướng mới của rất nhiều gia đình hiện nay. Mỗi một chậu cây kiểng không chỉ mang đến cho gia đình bạn không gian thoáng đãng, tâm hồn thư thái, thoải mái để làm việc hiệu quả. Mà mỗi cây như thế đều có một ý nghĩa tuyệt vời riêng. Gia chủ thường ưu tiên, lựa chọn những chậu cây có sự may mắn về tài lộc, thịnh vượng và hạnh phúc. Và để trồng và chăm sóc cây nội thất thực sự không quá khó. Tất nhiên nhà vườn cần đảm bảo đáp ứng tốt các nhu cầu cần thiết cho sự phát triển, sinh trưởng khỏe mạnh của cây. Đặc biệt trong số đó là đất trồng. Vậy, đất trồng cây nội nhất cần đảm bảo những yếu tố nào? Liệu bạn đã chọn đúng? Cùng giathe.vn khám phá nhé!

Xu hướng phát triển chung của những loại cây nội thất phổ biến

Đất trồng cây nội thất cần đảm bảo những yếu tố nào?

Đất trồng cây nội thất cần đảm bảo những yếu tố nào?

Cây nội thất hay nói đơn giản hơn là cây trồng trong nhà. Có rất nhiều loại cây nội thất khác nhau, chúng đa dạng về màu sắc, hình dáng và cả ý nghĩa tượng trưng nữa. Thông thường, mọi người sẽ đặt cây ở trên bàn làm việc, phòng khách, tầng cầu thang hoặc cửa ra vào. Dựa vào xu hướng và các đặc điểm phát triển của chúng, nhà vườn có thể lựa chọn đất trồng một cách phù hợp nhất. Và hãy cùng xem các đặc điểm đó sau đây:

Đặc điểm

  • Hầu hết cây nội thất đều rất ưa chuộng môi trường bóng râm. Ta nên tránh và hạn chế trồng cây ở những nơi mà có ánh sáng trực tiếp chiếu vào.
  • Cây trồng trong nhà có sức khỏe khá yếu. Hơn nữa chúng còn nhạy cảm với nhiều yếu tố khách quan. Ví dụ như là sự thay đổi về độ ẩm không khí, ánh sáng, nước tưới và cả đất trồng. Vì thế, nhà vườn cần ưu tiên cố định những yếu tố tác động này. Hãy đáp ứng một cách tốt nhất ngay từ ban đầu và hạn chế thay đổi nhé. Đặc biệt đó là đất trồng. Bởi một nguồn đất trồng cây nội thất tốt chính là nền tảng cho sự phát triển, sinh trưởng xanh tốt, khỏe mạnh của cây.
  • Khác với những loại cây kiểng thông thường, cây nội thất thường là cây có nhiều lá. Lá chúng xanh tươi, tươi tốt thay vì ra hoa.
  • Vì hạn chế tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, sức đề kháng kém nên cây rất dễ mắc bệnh. Hơn nữa còn thường gặp phải tình trạng héo lá, thiếu cạn sức sống. Đây luôn là nỗi lo lắng, băn khoăn của nhiều gia chủ, nhà vườn hiện nay. Nếu chúng ta không biết cách khắc phục, nguy cơ cao là cây sẽ chết.

Đất trồng cây nội thất cần đảm bảo những yếu tố nào? Liệu bạn đã chọn đúng?

Đất trồng cây nội thất cần đảm bảo những yếu tố nào?

Ảnh minh họa

Như chúng tôi đã nói, đối với cây nội thất thì đất trồng đóng một vai trò hết sức quan trọng. Bên cạnh đó thì các yếu tố như nước tưới, ánh sáng thì nhà vườn cần đặc biệt lưu tâm vấn đề này nhé. Chọn đất cho cây cũng giống như là ta đang trực tiếp quyết định đến 70% sự phát triển cho cây trồng. Đây là nơi cung cấp nguồn dinh dưỡng nuôi cây, nguồn lợi khuẩn tốt cho cây trồng. Với những đặc điểm, xu hướng phát triển như trên thì liệu, đất trồng cây nội thất cần đáp ứng những yêu cầu gì? Có chắc rằng chúng ta đã chọn đúng? Không để bạn phải đợi lâu, giathe.vn sẽ điểm qua các yếu tố đó sau đây!

Những yếu tố mà đất trồng cây nội thất cần đáp ứng

1. Khả năng giữ ẩm

Trước hết đó chính là khả năng giữ ẩm tốt. Bởi như bạn biết đấy, hầu hết những loại cây nội thất đều có nguồn gốc từ các khu vực rừng nhiệt đới. Tiêu biểu, nổi bật nhất ta kể đến cây trầu bà hay còn được gọi là monstera. Đặc biệt là chúng ưa sống trong môi trường đất trồng mà độ ẩm vừa phải để có thể phát triển một cách tốt nhất.

2. Chất dinh dưỡng

Thứ hai đó là đất trồng cây nội thất cần phải giàu dưỡng chất nuôi cây. Mà không chỉ có thế, đất còn phải có khả năng giữ lại dưỡng chất trong một thời gian dài. Hơn nữa, nhà vườn cần có biện pháp cung cấp, bổ sung thêm dinh dưỡng cho cây. Cách đơn giản, hiệu quả nhất đó là sử dụng phân bón. Loại phân bón mà chúng tôi khuyên mọi người nên dùng là phân bón hữu cơ, phân bò, phân trùn quế hoặc là phân tan chậm.

3. Khả năng thoát nước

Thứ ba đó là khả năng thoát nước tốt. Hầu hết thì cây nội thất không chịu được việc mà rễ của chúng bị ngâm trong nước úng. Vậy nên là một nhà vườn, muốn cây tăng trưởng khỏe mạnh, sống lâu bạn cần lựa chọn đất trồng có khả năng thoát nước hoàn hảo nhé. Hoặc bên cạnh đó, ta cũng có thể nhận thêm sự trợ giúp từ các giá thể, tiêu biểu là đá Perlite và đá Pumice.

4. Độ thoáng khí

Điều thứ tư mà đất trồng cây nội thất cần đáp ứng tốt là độ thoáng khí. Như thế nào là đất thoáng khí? Nó khá tương tự, đồng nghĩa như là khả năng thoát nước tốt vậy. Trong thành phần của đất trồng nhà vườn cần đảm bảo nó chứa nhiều chất mùn với các hạt cỡ lớn. Phải kể đến đó là mảnh dừa băm hay vỏ cây chẳng hạn,….

5. Cấu trúc đất

Đất trồng cây nội thất cần đảm bảo những yếu tố nào?

Ảnh minh họa

Về yếu tố cấu trúc của đất trồng thì nó cần phải thật chắc chắn đấy nhé. Với cây nội thất thì đất trồng không nên quá nhẹ mà cũng không được quá nặng. Và với yếu tố này thì một vài các giá thể như là đá Pumice, đá Perlite, chất mùn, vỏ cây sẽ giúp bạn đáp ứng cực kỳ tốt.

6. An toàn cho trẻ nhỏ và vật nuôi trong nhà

Không thể tránh khỏi chuyện gia đình có trẻ nhỏ hay là vật nuôi. Bọn nhỏ thường hay có thói quen nghịch với đất trồng. Và thú nuôi cũng như thế. Do đó, nhà vườn cần phải thật tinh tế, cần xem xét kỹ lưỡng trên bao bì của các nguyên vật liệu xem NSX, HSD của sản phẩm. Đảm bảo rằng chúng là an toàn với trẻ nhỏ và vật nuôi để tránh càng trường hợp xấu xảy ra.

7. Không chứa các mầm bệnh gây hại

Sâu bệnh hại luôn là nỗi lo lắng, ám ảnh của rất nhiều nhà vườn. Đối với đất trồng cây nội thất, chúng phải được xử lý sạch sẽ. Đặc biệt là đối với thành phần hay hỗn hợp có chứa các loại phân bón như là phân bò, phân chuồng ủ thì ta nên kiểm tra cho thật kỹ càng. Yêu cầu hàng đầu vẫn là phân bón đã qua công đoạn xử lý và ủ hoai mục. Bởi nếu chúng ta chủ quan, không xử lý tốt thì không lâu sau cây trồng có thể xuất hiện các loài côn trùng, nấm, vi khuẩn cây hại. Chúng sẽ tấn công phá hoại bộ rễ, cây chết cây trồng nhanh chóng.

Và trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về các yếu tố mà đất trồng cây nội thất cần đáp ứng. Liệu rằng chúng ta có đang đúng với sự lựa chọn của mình hay không? Nếu nhận ra đất trồng cây nội thất của bạn đang còn thiếu xót, chưa hoàn hảo ở điểm nào thì nhanh chóng khắc phục và lấp đầy nó nhé! Chúc thành công!

Tham khảo thêm tại đây:

Đất trồng cây nội thất

Sử dụng đá Perlite trồng cây lưỡi hổ