Trong xu thế thời đại phát triển, những loại cây trong nhà ngày càng được nhà vườn ưa chuộng và trồng phổ biến. Không chỉ mang sắc xanh cho một không gian thoáng mát, trong lành mà chúng còn giúp cuộc sống của mọi người trở nên tốt đẹp, đổi mới. Và để trồng hay chăm sóc cây trong nhà quả thực không khó. Tuy nhiên chúng ta cần tinh tế trong việc lựa chọn đất trồng cho phù hợp, lý tưởng. Với những loại cây này thì cách tốt nhất đó là sử dụng hỗn hợp đất trộn. Sao cho chúng đáp ứng hiệu quả về nhu cầu dinh dưỡng, độ ẩm, thoáng khí cho cây. Vậy, cụ thể thì đất trồng cây trong nhà là gì? Cần đảm bảo những tiêu chí ra sao? Cùng giathe.vn tìm hiểu nhé!

Những vấn đề thường xảy ra với cây trồng trong nhà là gì?

Đất trồng cây đại phú gia lý tưởng cho nhà vườn

Những vấn đề thường xảy ra với cây trồng trong nhà là gì?

Trên thực tế thì hiện nay, những chậu cây trong nhà không còn quá xa lạ với tất cả mọi người. Trồng cây không chỉ vì sở thích, đam mê mà còn bởi ý nghĩa phong thủy tuyệt vời của chúng. Và nếu như bạn đang sở hữu một vài cây trồng trong nhà, chúng phát triển tốt và hỗ trợ, cải thiện chất lượng cuộc sống của mọi thành viên. Nhưng liệu bạn đã nghĩa đến một ngày nào đó cây bỗng trở nên kém phát triển hay chưa? Lá cây sẽ ngả sang một màu vàng héo úa và không còn xuất hiện những chồi non mơn mởn, căng tràn sức sống? Có lẽ đây cũng là những vấn đề mà gia chủ vẫn thường hay đối mặt, gặp phải.

Có rất nhiều khía cạnh để chúng ta đánh giá về hiện tượng này. Nguyên nhân khiến cho cây trong nhà không còn xanh tốt, khỏe mạnh nữa thường đến từ các yếu tố khách quan bên ngoài. Phải kể đến đó là thiếu ánh sáng, lượng nước tưới bị dư thừa hay cây bị khô. Thậm chí là chậu cây trồng đã đến lúc cần phải thay mới. Tuy nhiên, theo giathe.vn chúng tôi thì nguyên nhân cốt lõi, quan trọng nhất nằm ở đất trồng. Phần lớn là do đất trồng cây trong nhà của mọi người đã cạn kiệt nguồn dưỡng chất, không đủ điều kiện để tiếp tục nuôi cây. Vậy đâu sẽ là đất trồng cây trong nhà lý tưởng nhất cho chúng ta?

Không để bạn đợi lâu, chúng ta hãy cùng làm sáng tỏ bằng cách phân tích những khía cạnh xung quanh nhé!

Cây trong nhà có đặc điểm sinh trưởng và phát triển như thế nào?

Chắc chắn rồi. Muốn lựa chọn đất trồng phù hợp thì chúng ta cần hiểu đặc điểm cây của mình. Thông thường, cây trồng trong nhà sẽ có những đặc điểm cụ thể dưới đây:

  • Đa số các loại cây trong nhà đều có nhiều lá. Thay vì ra hoa thì chúng sẽ mọc nhiều lá xanh.
  • Đây là những loài cây ưa sống trong môi trường bóng râm, không có ánh nắng trực tiếp chiếu vào.
  • Chúng có sức khỏe không được tốt, khá yếu và nhìn chung khá nhạy cảm với mọi sự thay đổi về ánh sáng. Bên cạnh đó còn có cả độ ẩm không khí, đất trồng và nước tưới. Do vậy, bất kỳ một thay đổi nào nhà vườn cũng phải thật tinh tế, tính toán cho thật phù hợp với đặc điểm, thời kỳ sinh trưởng của cây trồng.
  • Rất dễ mắc bệnh, héo lá và thiếu cạn nguồn sức sống.

Chọn đất trồng cây trong nhà cần đảm bảo đáp ứng tốt các yêu cầu nào?

Phối đá Perlite trồng cây ngũ gia bì xanh tốt, khỏe mạnh cho nhà vườn

Chọn đất trồng cây trong nhà cần đảm bảo đáp ứng tốt các yêu cầu nào?

Ông cha ta từng nói: Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng. Đúng thế, một khi bạn đã hiểu hết về cây trồng của mình thì tin chắc việc lựa chọn đất cho cây sẽ không còn khó khăn nữa. Và đất trồng luôn đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với tất cả mọi loại cây. Ngoài ra thì các yếu tố như là nước tưới, ánh sáng cũng cần được đặc biệt lưu tâm.

Chọn đất trồng cây trong nhà cần đảm bảo đáp ứng tốt các yêu cầu nào? Cùng theo dõi ngay sau đây:

Khả năng thoát nước

Đất trồng cây trong nhà cần có khả năng thoát nước với tốc độ nhanh chóng, hiệu quả. Bởi hầu hết mọi cây trồng trong nhà đều không thể chịu được việc mà chúng bị ngâm rễ trong nước úng.

Khả năng giữ ẩm

Theo nghiên cứu của chúng tôi thì đa số, hầu như tất cả các loại cây trồng trong nhà đều có nguồn gốc ở những khu rừng nhiệt đới. Hoặc cũng có thể là các nước có khí hậu tương tự sau đó thì mới du nhập và phổ biến tại Việt Nam. Điển hình tiêu biểu đó là dòng cây Monstera hay còn gọi là cây trầu bà. Chúng ưa sống trong một môi trường đất trồng có độ ẩm vừa phải để có thể sinh trưởng, phát triển tốt.

Dưỡng chất

Đất trồng cây trong nhà cần có một nguồn dưỡng chất dồi dào để nuôi cây xanh tốt, khỏe mạnh. Cách chăm sóc hiệu quả nhất đó là chúng ta nên thường xuyên bổ sung, cung cấp thêm phân bón cho cây. Một số loại phân bón an toàn, chất lượng với hàm lượng dinh dưỡng vừa đủ được ưa chuộng đó là phân bò, phần trùn quế hoặc phân chậm tan.

Khả năng thoáng khí

Như bạn biết đấy, đất trồng thoáng khí tốt đồng nghĩa với việc đất có khả năng thoát nước tuyệt vời. Với riêng dòng cây trong nhà thì thành phần đất trồng cần chứa nhiều chất mùn với các hạt kích thước lớn. Tiêu biểu như là mảnh dừa băm, đá bọt Pumice hay là vỏ cây chẳng hạn.

Cấu trúc đất trồng

Cấu trúc đất trồng cần đảm bảo phải thật chắc chắn. Bạn không thể chọn đất quá nhẹ hay là quá nặng. Ta cần chọn mức lý tưởng, trung bình để trung hòa hai mức độ này cho thật hợp lý. Và cách thực hiện rất đơn giản mà thôi. Bạn chỉ cần trộn các chất trồng như là vỏ cây, đá Pumice hay chất mùn vào cùng với hỗn hợp thì sẽ có thể tạo nên được đặc tính này.

An toàn với trẻ nhỏ và vật nuôi trong gia đình

Gia đình của bạn chắc chắn sẽ có trẻ nhỏ tinh nghịch hay là thú cưng, vật nuôi. Thường thì chúng rất hay phá phách và tìm đến các chậu cây trồng để chơi. Vì vậy mà khi chọn đất trồng, bạn cần xem xét trên bao bì cho thật kỹ lưỡng nhé. Ta cần quan tâm về nguồn gốc, xuất xứ, ngày sản xuất và hạn sử dụng để đảm bảo mọi thứ là an toàn.

Không chứa mầm bệnh

Sâu bệnh, vi khuẩn hay nấm gây hại luôn là những nỗi ám ảnh của nhà vườn. Do vậy mà đất trồng cây trong nhà cần được xử lý thật kỹ. Đặc biệt phải kể đến là các loại phân bò hay phân ủ có trong thành phần của đất. Khi bạn không xử lý tốt thì chỉ một thời gian sau, các loài côn trùng sẽ sinh trưởng, phát triển và phá hoại bộ rễ của cây trồng.

Nếu đất trồng cây trong nhà của bạn đảm bảo đáp ứng tốt các yêu chí trên thì nhất định bạn sẽ sở hữu được những chậu kiểng xanh tốt, tuyệt đẹp trong không gian gia đình mình.

Kết luận

Và trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về đất trồng cây trong nhà. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa. Chúc mọi người thành công nhé!

Tham khảo thêm tại đây:

Đất trồng Monstera và kiểng lá Tropical Premium

Đất trồng cây nội thất

Đất trồng cây nội thất cần đảm bảo những yếu tố nào?