Phong lan là một loài hoa đẹp mang hương sắc núi rừng cực thu hút những tín đồ yêu hoa, mê hoa. Muốn trồng hay chăm sóc phong lan xanh tốt, khỏe mạnh quả thực không phải dễ. Bởi đây là loài hoa đặc biệt được mệnh danh là khó tính. Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều những chậu lan bé xinh mà được bán với giá tiền tỷ. Vậy, bí quyết là gì? Đó là tín đồ yêu hoa phải tinh tế trong việc lựa chọn giá thể trồng lan. Thông thường ta nên ưu tiên dùng các giá thể chuyên dụng. Đó là hỗn hợp được phối trộn từ các chất trồng ưu việt. Và chắc chắn trong đó không thể thiếu vỏ gỗ lũa. Thế thì công dụng của vỏ gỗ lũa trong giá thể trồng lan là gì? Hãy cùng giathe.vn tìm hiểu nhé!

Đôi nét về vỏ gỗ lũa trong giá thể trồng lan

Chia sẻ cách thay chậu cho lan Dendro đơn giản mà hiệu quả

Đôi nét về vỏ gỗ lũa trong giá thể trồng lan

Nếu bạn là một tín đồ yêu lan thực thụ thì chắc chắn không thể bỏ qua chất trồng tuyệt vời này. Vậy vỏ gõ lũa trồng lan này là gì? Thoạt đầu nghe có vẻ xa lạ nhưng thực tế thì nó lại rất quen thuộc với mọi người. Nói một cách đơn giản thì lũa chính là phần gỗ mà còn sót lại trên các cây cổ thụ lớn. Hoặc là những cây lấy gỗ đã chết đi. Và sau khoảng một thời gian tương đối dài trong tự nhiên thì lúc này, gỗ lũa đã phải chịu sự tác động của rất nhiều các yếu tố khác nhau. Phải kể đến đó là vi khuẩn, nắng hay gió,.. Vì vậy cho nên vỏ gỗ lũa trồng lan sẽ có nhiều hình thù đa dạng, khác nhau. Một số nhận xét là kỳ quái và độc lạ.

Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ một điều thế này. Gỗ lũa không chỉ có phần rễ, gốc cây thôi đâu mà còn có thể là thân, cành, lõi hoặc giác. Đặc điểm nổi bật nhất của chất trồng này đó là kết cấu rất cứng. Thậm chí hầu như là không bị mối mọt. Chúng rất khó để bị mục trong một thời gian dài. Tuổi thọ lâu, độ bền trung bình khoảng từ 3 – 4 năm hoặc lâu hơn dự kiến. Do vậy nhà vườn có thể tiết kiệm được một phần chi phí đáng kể khi chọn mua giá thể trồng lan lý tưởng. Đây cũng là lý do mà vỏ gỗ lũa thường được chọn để phối trộn các sản phẩm trồng lan chuyên dụng đó nhé.

Gỗ lũa chia thành 3 loại chính như sau:
  • Gỗ lũa chìm sâu trong bùn nước.
  • Gỗ lũa nằm sâu bên trong lòng đất.
  • Gỗ lũa được tạo thành bởi mưa, nắng và cả gió.

Đánh giá khách quan thì vỏ gỗ lũa được tạo thành từ mưa, nắng gió sẽ có độ bền chắc tốt nhất. Hơn nữa nó lại còn có ưu điểm là hình thù đẹp, thu hút. Tuy nhiên, nếu đã là dân chơi lan thì không thể dựa vào điểm này mà quyết định tất cả. Phần lớn các nhà vườn đều lựa chọn vỏ gỗ lũa trong bùn nước. Tại sao vậy? Đó là bởi chúng sở hữu khả năng giữ ẩm cực kỳ tuyệt vời. Mặt khác, loại này cũng hoàn toàn không chứa các chất tinh dầu. Do vậy mà không làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của rễ lan khi ta thực hiện ghép.

Vậy, công dụng của vỏ gỗ lũa trong giá thể trồng lan là gì? Tại sao nó lại được đánh giá cao như thế? Không để bạn phải đợi lâu, ta hãy khám phá, tìm hiểu thật chi tiết, cụ thể ngay sau đây!

Khám phá công dụng của vỏ gỗ lũa trong giá thể trồng lan

vỏ gỗ lũa

Khám phá công dụng của vỏ gỗ lũa trong giá thể trồng lan

Nói về công dụng của võ gỗ lũa thì cực kỳ nhiều, cực kỳ hữu ích. Trước tiên phải nói về kiểu dáng và kích cỡ vô cùng đa dạng, phong phú. Điều này rất thích hợp và lý tưởng để cho các tín đồ yêu lan có thể sáng tạo nên các giỏ lan đẹp và độc đáo. Thời gian tồn tại trong tự nhiên của gỗ lũa dài. Vì vậy mà chất trồng này sở hữu độ cứng, chắc, bền bỉ cũng như tuổi thọ cao. Khi chọn vỏ gỗ lũa phối hợp làm giá thể trồng lan thì bạn không cần lo lắng quá nhiều về vấn đề phải thay đổi môi trường sống liên tục cho loài hoa đó.

Đặc biệt hơn, giá thể này hầu như là không bị các loài côn trùng gây hại hay tấn công. Bên cạnh đó cũng không thấy xuất hiện các loại vi khuẩn, nấm bệnh như là nấm hạt cải hoặc nấm trắng. Đây là các vấn đề luôn khiến tín đồ yêu lan phải đau đầu, lo lắng và suy nghĩ tìm cách giải quyết. Nhờ vỏ gỗ lũa mà sức khỏe phong lan luôn được bảo vệ tốt nhất. Ngoài ra, chất trồng lan này cũng không phải phải tình trạng bị đọng muối nếu ta sử dụng cho một thời gian dài. Điểm nổi bật này không phải bất kỳ giá thể trồng lan phổ biến nào cũng có hể làm được. Khả năng thấm hút nước cũng như giữa ẩm là tương đối cao. Điều này cực thích hợp để tạo điều kiện cho hệ thống rễ lan được phát triển mạnh. Hơn nữa là bám rễ một cách chắc khỏe.

Kết luận

Và trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về công dụng của vỏ gỗ lũa trong giá thể trồng lan. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa.

Bạn có thể ghé thăm shop Giá Thể của chúng tôi và đặt mua giá thể trồng lan Eco One. Sản phẩm là sự kết hợp, phối trộn của rất nhiều các chất trồng nổi bật, ưu việt. Chắc chắn trong đó không thể thiếu vỏ gỗ lũa. Với kinh nghiệm làm vườn lâu năm, chúng tôi cam kết về nguồn gốc và chất lượng tuyệt vời của sản phẩm. Không cần phải mất quá nhiều thời gian chọn lựa, Eco One nhất định làm bạn hài lòng. Có Eco One thì việc sở hữu những chậu lan bé xinh, xanh tốt là điều dễ dàng cho tất cả mọi tín đồ.

Lnk mua sản phẩm: Giá thể trồng lan Eco One

Tham khảo thêm tại đây:

Giá thể trồng lan

Cách xử lý giá thể trồng lan Ngọc Điểm

Giá thể trồng lan Hồ Điệp loại nào tốt