Hoa cúc vàng là loài hoa sở hữu nét đẹp giản đơn mà không kém phần thu hút. Mọi người thường trưng hoa cúc vào mỗi dịp lễ Tết Nguyên Đán, những dịp đặc biệt trong gia đình. Và quả thực, hoa đã trở thành một nét văn hóa quen thuộc của mọi người dân Việt Nam. Và kỹ thuật trồng hay làm đất trồng hoa cúc vàng không quá khó. Nhà vườn chỉ cần tỉ mỉ, tinh tế trong các bước cơ bản. Vậy, tất cả sẽ được giathe.vn hướng dẫn chi tiết trong bài viết này. Cùng tìm hiểu ngay nhé.

Chọn và làm đất trồng hoa cúc vàng cực đơn giản, hiệu quả

Làm đất trồng hoa cúc vàng nở xinh yêu, khoe sắc rực rỡ 1

Chọn và làm đất trồng hoa cúc vàng cực đơn giản, hiệu quả

Đất luôn là yếu tố quan trọng đối với sự phát triển của mọi cây xanh, hoa màu. Và đối với hoa cúc vàng cũng như thế. Vậy, bạn hãy chọn đất trồng cúc có bộ rễ chùm ăn ngang. Chủ yếu thường là tầng đất nông từ 5 cho đến 20 cm là được. Bởi cúc có rất nhiều rễ phụ. Hệ thống rễ cây phát triển mạnh mẽ nên cực kỳ thích hợp với đất thịt nhẹ, tơi xốp. Đặc biệt hơn cả là đất phù sa mới. Ưu tiên bề mặt bằng phẳng, khả năng thoát nước tốt và nguồn nước không bị ảnh hưởng, ô nhiễm. Độ pH lưu ý phải đạt từ 6 – 6.5 bạn nhé.

Trường hợp nhà vườn trồng hoa cúc ở những vũng đất trũng, ẩm thấp hay bí bách, đất chua thì rất nguy hiểm. Bởi điều đó gây ra hiện tượng thiếu oxy, từ đó gây hại đến các hoạt động của hệ thống vi sinh vật có lại. Quá trình phân giải các chất hữu cơ diễn ra chậm, kém hiệu quả thì rễ phát triển kém. Tất cả quy tụ lại tác động đến vấn đề hấp thụ dinh dưỡng của hoa màu. Hoa cúc vàng giờ đây còi cọc, úa vàng và sinh trưởng yếu ớt.

Quy trình chuẩn bị đất trồng hoa cúc vàng

Với kinh nghiệm trồng và chăm sóc vườn lâu năm, chúng tôi sẽ chia sẻ về quy trình chuẩn bị đất trồng hoa cúc tốt nhất cho mọi người. Bạn có thể tham khảo và áp dụng để đạt hiệu quả tối ưu.

Đất trồng hoa cúc phải được tiến hành cày sâu, bừa kĩ. Đặc biệt cần được phơi ải nhằm gia tăng hoạt động của hệ thống vi sinh vật háo khí. Từ đó gia tăng sự lưu thông không khí, thúc đẩy sự giữ nước, giữ phân của đất trồng. Và việc cày bừa với mức độ như thế nào là phụ thuộc vào cấu tượng của đất. Trường hợp bạn chọn đất phù sa thì đơn giản, chỉ cần bừa qua rồi tiến hành lên luống là xong. Còn nếu là đất thịt trung bình hay đất thịt nặng thì nhất định phải phay đất thật nhiều lần.

Lưu ý đừng làm cho đất tan ra quá nhỏ. Điều đó chỉ khiến cấu tượng của đất bị phá vỡ. Đất nhỏ còn dễ bị đóng váng mỗi khi trời mưa hay khi tưới đẫm. Do vậy mà mất đi độ tơi xốp cần có đó nhé.

Trước khi tiến hành trồng từ 10 – 12 ngày thì nhà vườn hay lên luống cao khoảng 20 cm. Song còn phải bón phân, cung cấp dinh dưỡng. Lí do là bởi không nên bón phân theo hóc, do cúc trồng mật độ dày. Chỉ nên bón đều ở trên mặt luống là được.

Phân bón lót để trồng hoa cúc vàng

Làm đất trồng hoa cúc vàng nở xinh yêu, khoe sắc rực rỡ 2

Phân bón lót để trồng hoa cúc vàng

Chuẩn bị phân bón lót cho hoa cúc vàng như thế nào? Đây là câu hỏi chung của rất nhiều nhà vườn. Một tỷ lệ kết hợp lí tưởng sẽ giúp cây sinh trưởng, phát triển thuận lợi. Trải qua nhiều lần nghiên cứu và thử nghiệm, chúng tôi đưa ra một công thức như sau:

  • Phân chuồng hoai mục.
  • Supe lân từ 70 đến 80 kg trên 1 ha.
  • Đạm urê từ 25 đến 30 kg trên 1 ha.
  • Kali Clorua từ 50 đến 60 kg trên 1 ha.

Nếu bạn là người miền Bắc, có thể áp dụng ngay cách phối trộn sau đây:

1 tấn phân chuồng, 1 kg đạm urê, 2 kg Kali clorua, 2.5 kg supe lân. Công thức này dùng cho 1 sào.

Lưu ý là sử dụng phân bón trên trộn đều cùng với đất trồng. Sau đó thì nhà vườn dùng bao ni lông che lại để tránh những ngày trời mưa. Mưa sẽ làm rửa trôi và gây ra hiện trạng cỏ dại mọc lên. Khi trồng hoa cúc thì ta mới bỏ ra bạn nhé. Nhìn chung, cách làm đất trồng hoa cúc của chúng tôi trên đây sẽ phù hợp với mọi phương diện canh tác. Bạn có thể trồng hoa cúc ngay tại vườn nhà để dành cho mỗi dịp quan trọng rất lí tưởng.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ về kỹ thuật làm đất trồng hoa cúc xinh yêu, khoa sắc rực rỡ. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công.

Xem thêm: