Trong xu thế thời đại mới, dầu neem là một trong những sản phẩm đặc trị nấm, sâu bệnh được rất nhiều nhà vườn quan tâm và đánh giá cao. Hiệu quả của dầu neem quả thật làm chúng ta bất ngờ. Đặc biệt hơn, đây là sản phẩm tự nhiên, cực kỳ an toàn cho sức khỏe, thân thiện với môi trường. Và chỉ với những thông tin đấy thôi cũng đủ thu hút bà con nông dân muốn tìm hiểu thêm về “thần dược” này rồi. Vậy thì thực sự dầu neem là gì? Có lưu ý nào khi dùng dầu neem diệt sâu bệnh cho cây trồng hay không? Cùng giathe.vn khám phá tất tần tật trong bài viết này nhé.

Dầu neem là gì?

Dầu neem là gì? Những lưu ý khi dùng dầu neem diệt sâu bệnh cho cây trồng 1

Dầu neem là gì?

Nếu bạn là một nhà vườn, người trồng cây, chăm cây thì nhất định không thể bỏ qua sản phẩm hữu ích này. Dầu neem hay còn gọi là neem oil. Đây là một sản phẩm tồn tại dưới dạng lỏng có màu vàng nâu. Khi cảm nhận kỹ thì bạn sẽ thấy ở dầu neem có mùi lưu huỳnh hay mùi tỏi toát ra rất mạnh mẽ. Hơn nữa cũng cực kỳ đắng. Chiết suất chính là từ hạt neem. Vốn dĩ có được khả năng diệt sâu bệnh và nấm hiệu quả là bởi trong thành phần dầu neem có chứa Azadirachtin.

Ban đầu, dầu neem sẽ được tiến hành ép trên phương pháp ép lạnh. Sản phẩm thu được 100% là nguyên chất không pha trộn, do vậy mà đảm bảo chất lượng tuyệt vời. Ngoài ra, việc áp dụng phương pháp này còn có một chủ đích đặc biệt khác nữa. Đấy là sẽ giúp giữ lại tất cả dưỡng chất bên trong dầu dừa nhằm thúc đẩy, tạo đồng thực phát huy tiềm năng của dầu neem cho trồng trọt. Bên cạnh đó cũng có rất nhiều ngành kinh tế khác sử dụng sản phẩm này, tiêu biểu là sản xuất mỹ phẩm. Vì vậy có thể nói tầm ảnh hưởng, độ phủ sóng của neem oil là rất lớn.

Lý giải vì sao dầu neem có khả năng diệt nấm và sâu bệnh

Trước tiên, chúng tôi sẽ nói về cơ chế hoạt động của dầu neem. Thực tế thì neem oil sẽ hoạt động dựa trên cách giảm bớt nồng độ Ecdysone. Cho những ai chưa biết thì đây là một loạt hormone ở côn trùng. Vì thế mà chúng có thể tác động và làm ảnh hưởng đến quá trình sâu bọ lột xác. Từ đây ngăn ấu trùng tăng trưởng, phát triển thành con trưởng thành. Đó cũng là lý do mà nhà vườn thường bắt gặp phải một số loại côn trùng què quặt, biến dạng sau khi ta sử dụng neem oil cho cây trồng.

Đồng thời, sản phẩm còn có tác dụng ngăn ngừa hay cản trở hoạt động giao phối xảy ra. Tất cả côn trùng chưa trưởng thành sẽ không trường thành, thậm chí là chết. Điều này cực kỳ thuận lợi và tạo điều kiện cho cây trồng phát triển xanh tốt, khỏe mạnh. Bởi sâu bệnh là kẻ thù lớn nhất của cây trồng, là nỗi ám ảnh của rất nhiều bà con nông dân.

Một số người đặt câu hỏi rằng, sản phẩm này liệu có thể tiêu diệt được những loại côn trùng nào? Cho họ những cái tên cụ thể? Vậy, không để mọi người phải đợi lâu. Với kinh nghiệm làm việc lâu năm, chúng tôi sẽ chia sẻ và trả lời chi tiết câu hỏi này.

Những loại sâu bệnh, nấm mà dầu neem có thể tiêu diệt

Dầu neem là gì? Những lưu ý khi dùng dầu neem diệt sâu bệnh cho cây trồng 2

Những loại sâu bệnh, nấm mà dầu neem có thể tiêu diệt

Ngăn chặn, phòng ngừa, tiêu diệt nấm

  • Downy Mildew: Bệnh nấm sương mai
  • Black spot: Bệnh đốm lá ở cây trồng
  • Rust: Bệnh rỉ sắt
  • Root rot: Bệnh rễ thối
  • Sooty mold: Bệnh mốc đen
  • Powdery mildew: Bệnh phấn trắng

Ngăn chặn, phòng ngừa, tiêu diệt sâu bệnh

Theo chuyên gia nghiên cứu thì sản phẩm đặc trị này có khả năng tiêu diệt lên đến 200 loại côn trùng ăn lá khác nhau cực kỳ hiệu quả. Và sau đây là danh sách một vài loài phổ biến nhất:

  • Whitefly: Bọ phấn thuốc lá
  • Scale Insect: Rệp vảy
  • Spider mites: Ve nhện
  • Red spider mites: Ve nhện đỏ
  • Thrips: Bọ trĩ
  • Aphids: Rệp phấn trắng, rệp vừng

Hướng dẫn cách pha dầu neem trị sâu bệnh cho cây trồng đơn giản, hiệu quả

Khi đã biết được những tác dụng và khả năng tuyệt vời của neem oil, thứ bạn cần chính là công thức và hướng đi đúng đắn. Nếu bạn là người mới bắt đầu sử dụng thì có thể tham khảo, thử áp dụng cách làm sau đây của chúng tôi. Mục đích của chúng tôi là dung dịch phun có nồng độ 0,5%.

Đầu tiên, ta cần chuẩn bị những nguyên liệu cơ bản sau đây:

  • 1 muỗng cà phê neem oil nguyên chất đã được ép lạnh.
  • 1 lít nước ấm.
  • 1/3 muỗng xà phòng (xà phòng rửa bát hoặc xà phòng diệt côn trùng).

Tiếp đến, hãy cho toàn bộ nguyên liệu đã chuẩn bị vào một chiếc bình xịt. Sau đó lắc thật đều rồi mang đi phun cho cây trồng là được. Trong trường hợp cây trồng của bạn đang gặp vấn đề gì quá nghiêm trọng thì hãy mạnh tay sử dụng nồng độ 1%. Đơn giản chỉ cần tăng dầu neem và xà phòng ban đầu lên gấp hai lần. Còn nếu dung dịch 2%, hãy tăng lượng đó lên gấp bốn nhé.

Kết luận

Neem oil quả thực là một sản phẩm có chất lượng tuyệt vời cho nông nghiệp trồng trọt. Trên đây là tất tần tật chia sẻ của giathe.vn về dầu neem – Bí quyết tiêu diệt sâu bệnh hiệu quả cho nhà vườn. Hi vọng bài viết này thực sự bổ ích và có ý nghĩa. Xin cám ơn và chúc mọi người thành công.

Xem thêm: