Katrina Mayer từng nói “Thời gian bỏ ra để ở giữa cây cối không bao giờ lãng phí”, chăm cây luôn là một hoạt động mang lại nhiều giá trị trong cuộc sống. Vì lẽ đó mà ngày nay người trẻ có xu hướng trồng cây trong nhà để chăm sóc, vun vén cho những mầm sống. Đối với người mới thì kiến thức về chăm cây rất quan trọng vì mỗi loại cây có đặc điểm và nhu cầu khác nhau. Hôm nay, giathe.vn sẽ hướng dẫn cho mọi người cách trồng cây Monstera Deliciosa chi tiết từ A – Z.

Những điều cần biết về Monstera Deliciosa trước khi trồng cây

Hướng dẫn cách trồng cây Monstera Deliciosa chi tiết nhất 1

Monstera Deliciosa hay còn được gọi với cái tên quen thuộc là trầu bà lá xẻ, trầu bà lá xẻ Nam Mỹ. Cây thuộc họ Araceae, nguồn gốc từ Trung và Nam Mỹ, Caribbean. Trầu bà lá xẻ được biết đến nhiều với vẻ đẹp độc lạ cùng những chiếc lá to có hình tim, xẻ thùy. Cây càng lâu năm thì thùy càng sâu và càng đẹp. Loại cây này du nhập về Việt Nam trồng làm cảnh và trở thành cây nội thất phổ biến nhất hiện nay.

Cây trầu bà lá xẻ thường mọc dưới những bóng cây lớn trong rừng già, phù hợp trong môi trường có nắng tán xạ, ấm áp. Ở những nơi có nắng nóng gắt như miền Trung, miền Nam dễ làm cây cháy lá nên thường được trồng trong nhà hơn là ở ngoài vườn. Ngày nay Monstera đã được thuần hóa dần và phù hợp với khí hậu Việt Nam. Nên việc trồng và chăm sóc loại cây này cũng không gặp quá nhiều khó khăn. Chỉ cần đảm bảo được độ ẩm, ánh sáng gần giống với môi trường tự nhiên là được.

Môi trường lý tưởng để Monstera Deliciosa phát triển tốt nhất là có nhiệt độ 18 – 30 độ C. Cây có thể trồng chậu hoặc trồng trực tiếp dưới đất. Ngoài ra cây có thể thích nghi trong môi trường ánh sáng yếu, nhưng vẫn nên cho cây phơi nắng thường xuyên để cung cấp ánh sáng. Chỉ cần nắm những đặc điểm này là bạn đã hiểu một nửa về loại cây độc đáo này. Sau đây là cách trồng cây Monstera Deliciosa cũng như cách chăm cây toàn diện.

Cách trồng cây Monstera Deliciosa chi tiết

Chọn vị trí trồng

Vị trí tốt nhất để trồng Monstera là nơi có ánh nắng tán xạ, độ ẩm cao. Nhiều người thường lựa chọn vị trí bán công hướng Đông và Bắc, là nơi có ánh sáng phù hợp với trầu bà lá xẻ. Tuy nhiên Monstera Deliciosa vẫn có thể trồng ngoài trời nhưng cần làm mái che. Nếu trồng ngoài trời thì nên tưới nước nhiều hơn và di chuyển cây vào trong nhà khi trời lạnh.

Đất trồng Monstera

Hướng dẫn cách trồng cây Monstera Deliciosa chi tiết nhất 2

Monstera Deliciosa phát triển tốt ở đất tơi xốp, giàu dưỡng chất. Đất phải có độ ẩm cao đồng thời phải thoát nước tốt để tránh ngập úng. Monstera không kén đất nhưng để tạo môi trường tốt hơn thì nên kết hợp với các giá thể xơ dừa, đá trân châu, đá bọt, vỏ thông. Nên sử dụng giá thể có khả năng giữ ẩm để tránh cây bị mất nước. Đồng thời giá thể cũng phải sạch, đã qua xử lý và thoát nước tốt. Bạn có thể tham khảo công thức trộn giá thể chi tiết tại đây: Giá thể trồng cây Monstera.

Hỗn hợp đất trồng Monstera cũng được bán sẵn trên thị trường với ưu điểm là dễ sử dụng, tiệt trùng và giá cả phải chăng. Sử dụng đất trồng Monstera có sẵn sẽ đáp ứng được toàn bộ nhu cầu của cây. Ngoài ra hỗn hợp đất trồng còn có thể sử dụng cho các loại kiểng lá khác.

Xem thêm: Đất trồng Monstera và kiểng lá Tropical Premium

Chậu trồng cây — cách trồng cây Monstera Deliciosa 

Hướng dẫn cách trồng cây Monstera Deliciosa chi tiết nhất 3

Nếu trồng nội thất thì cần lựa chọn chậu phù hợp vì đất có thoát nước tốt hay không cũng phụ thuộc nhiều vào chậu trồng. Chọn loại chậu có lỗ thoát nước, chất liệu bền. Kích thước thì tùy vào cây mà bạn trồng, không nên chọn chậu quá to hoặc quá nhỏ so với rễ cây. Nếu chậu quá nhỏ sẽ hạn chế khả năng hoạt động của rễ. Còn chậu quá to thì chúng ta không điều chỉnh được lượng nước và phân bón. Trên thị trường có nhiều loại chậu với kiểu dáng đẹp, chất lượng bền. Điển hình là chậu nhựa Monrovia thời thượng và thoát nước tốt, có đĩa lót chậu.

Kỹ thuật trong cách trồng cây Monstera Deliciosa 

Trồng cây Monstera trong chậu rất đơn giản. Đầu tiên cần đổ hỗn hợp đất vào nửa chậu, đặt cây Monstera ở giữa rồi lấp đất, nén nhẹ để cây không bị ngã. Sau khi trồng xong thì tưới một ít nước để tạo độ ẩm cho đất.

Bên cạnh đó nhiều người cũng có sở thích trồng Monstera Deliciosa ngoài vườn khi trong nhà không có đủ diện tích. Trồng vườn có ưu điểm là không cần thay chậu, không bị hạn chế dinh dưỡng. Nên chọn vị trí râm mát, đào hố có đường kính rộng hơn 10 – 15cm so với bầu cây. Đổ cát hoặc sỏi dày 1cm để giúp đất thoát nước tốt rồi mới cho cây và lấp đất lại. Có thể sử dụng cọc đứng để giúp cây không bị gió quật ngã.

Cách chăm sóc trầu bà lá xẻ Nam Mỹ

Hướng dẫn cách trồng cây Monstera Deliciosa chi tiết nhất 4

  • Tưới nước: Tùy điều kiện thời tiết và giá thể để có chế độ tưới nước thích hợp. Nên tưới cây khi đất có dấu hiệu khô, đừng nên tưới nhiều vì cây dễ bị ngập úng. Trồng chậu thì nên tưới cây sau 5 – 7 ngày. Bạn có thể tưới trực tiếp vào chậu hoặc đổ nước vào đĩa lót chậu, đợi 30 phút cho rễ hút đủ nước thì đổ nước thừa đi.
  • Bón phân: Nên bón phân cho Monstera vào 2 thời điểm là mùa xuân và mùa hè. Tránh bón vào mùa đông vì lúc này cây tăng trưởng chậm. Sau khi cây trồng được 1 tháng nên bổ sung dinh dưỡng trung vi lượng cho cây. Nên bón phân NPK, phân bón lỏng và kết hợp với phân trùn quế để tăng dinh dưỡng. Đủ dinh dưỡng lá sẽ phát triển to và xẻ đẹp hơn.

Ngoài ra khi cây phát triển quá lớn thì mọi người nên tiến hành thay chậu. Chọn chậu mới với kích thước phù hợp để cây có thể hoạt động thuận lợi. Mọi người có thể tìm hiểu chi tiết cách thay chậu tại đây: Cách thay chậu cây Monstera Deliciosa.

Lời kết

Không một ai có thể cưỡng lại vẻ đẹp tinh tế và độc lạ của Monstera Deliciosa. Mới đầu thì việc trồng và chăm sóc cây sẽ gặp nhiều khó khăn khi chưa có nhiều kinh nghiệm. Nhưng cứ kiên trì rồi bạn sẽ nhận được thành quả xứng đáng. Chúc mọi người thành công sở hữu những chậu cây Monstera Deliciosa quyến rũ nhất.

Xem thêm: