Côn trùng, sâu bọ luôn là những vị khách không mời mà ta phải tìm cách tiêu diệt càng nhanh càng tốt. Bên cạnh các loài côn trùng như sùng đất, bọ trĩ… Thì sự xuất hiện của những vị khách nghìn chân cuốn chiếu không hại bằng nhưng nếu không xử lý sớm thì chúng có thể ăn rễ non, chồi non của cây trồng. Ở bài viết này, giathe.vn sẽ hướng dẫn mọi người cách diệt cuốn chiếu trong đất trồng đơn giản mà hiệu quả, cùng tìm hiểu nhé!

Cuốn chiếu là con gì?

Cách diệt cuốn chiếu trong đất trồng nhanh, gọn và hiệu quả 1

Con cuốn chiếu hay còn được gọi bằng cái tên khác là quấn chiếu, sâu chiếu. Chúng thuộc động vật chân đốt, chân khớp, nhóm chân kép (Diplopoda). Sở dĩ gọi là cuốn chiếu là bởi vì loài này có tập tính cuộn tròn cơ thể khi gặp nguy hiểm, trông giống như khi chúng ta cuốn một chiếc chiếu nên mới có tên gọi như vậy. Loài côn trùng này xuất hiện nhiều tại khu vực ẩm ướt, có nhiều chất hữu cơ phân hủy, đặc biệt là sau khi trời mưa sẽ có nhiều cuốn chiếu. Chúng thường sống ở dưới lớp mùn cưa hay dưới lá cây chết đang phân hủy.

Cuốn chiếu thường hoạt động ở xung quanh nhà, ít khi sống trong nhà. Chúng khá hiền lành nên không hay cắn người trừ khi gặp nguy hiểm. Tuy nhiên cơ thể sâu chiếu sẽ tiết ra chất có mùi hắc gây đau nhức, bỏng da…

Đặc điểm của loài côn trùng này là cơ thể phân thành nhiều đốt và di chuyển theo dạng sóng. Đầu có dạng tròn ở mặt trên, dẹt ở mặt dưới, cơ thể có dạng ống tuýp tròn hay dẹt. Cấu tạo của cuốn chiếu gần giống với rết. Nhưng khác ở chỗ là chúng có 2 cặp chân và không lộ ra bên ngoài cơ thể. Số lượng chân từ 24 – 750 tùy từng họ, vì vậy tên khoa học của chúng là Millipedes (có ngàn cái chân).

Cuốn chiếu có hại cây không?

Loại côn trùng này vừa có lợi mà vừa có hại. Trước tiên là về lợi, sâu chiếu có tác dụng phân hủy rác hữu cơ và làm mềm đất. Nhưng chúng có tập tính sinh sản nhanh nên có thể gây bất lợi đối với cây trồng. Cuốn chiếu thường ăn lá cây khô mục, thực vật bị phân rã. Nhưng khi môi trường của chúng trở nên khô ráo, thức ăn ít đi thì cuốn chiếu sẽ chuyển sang ăn luôn phần rễ non, chồi non của cây trồng.

Đặc biệt với những cây ưa ẩm, đất có nhiều mùn, hữu cơ là điều kiện lý tưởng để cuốn chiếu phát triển. Điển hình là loại côn trùng này thường xuất hiện nhiều ở các chậu cây hoa hồng. Chính vì vậy nếu vào mùa mưa, thời tiết ẩm ướt thì nên thực hiện các biện pháp diệt cuốn chiếu để tránh gây hại cho cây.

Cách diệt cuốn chiếu trong đất trồng nhanh gọn cho nhà vườn

Tay không bắt giặc — Cách diệt cuốn chiếu trong đất trồng tiết kiệm 

Cách diệt cuốn chiếu trong đất trồng nhanh, gọn và hiệu quả 2

Phương pháp bắt cuốn chiếu bằng tay được thực hiện đơn giản và ít tốn kém nhất. Nhưng chỉ hiệu quả khi số lượng cuốn chiếu ít. Nên bắt vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát, lúc này chúng sẽ nằm trên bề mặt đất, còn vào buổi trưa thì cuốn chiếu trốn đi hết nên rất khó bắt. Ngoài ra sau những lần trời mưa, mọi người có thể tranh thủ ra bắt cuốn chiếu.

Bên cạnh đó, ngoài bắt bằng tay thì mọi người cũng có thể diệt bằng cách lau dọn xung quanh sân vườn. Nên loại bỏ những đám cỏ cao ẩm ướt vì đây là điều kiện thích hợp cho cuốn chiếu. Ngoài ra chỉ nên tưới nước cho cây vào sáng sớm hoặc chiều mát. Tưới vào buổi tối dễ đọng lại nước trên lá, tạo môi trường ẩm cao cho cuốn chiếu phát triển. Tóm lại, mọi người nên dọn dẹp sân vườn, xung quanh chậu cây thường xuyên để hạn chế cuốn chiếu ẩn nấp.

Cách diệt cuốn chiếu trong đất trồng bằng vôi bột và tro

Cách diệt cuốn chiếu trong đất trồng nhanh, gọn và hiệu quả 3

Đây cũng là phương pháp được nhiều người sử dụng vì rất đơn giản mà hiệu quả. Bạn có thể trộn tro vào đất, tro có tác dụng làm khô đất nên cuốn chiếu sẽ không còn nơi sinh sản. Ngoài ra có thể rải 1 lớp trấu tươi và rắc vôi bột xung quanh vườn là diệt được cuốn chiếu nhanh gọn lẹ.

Sử dụng thuốc trừ sâu sinh học

Cuốn chiếu có đặc điểm sợ tỏi, ớt, chanh, bưởi… Lợi dụng điều đó để tự làm thuốc trừ sâu sinh học tại nhà diệt cuốn chiếu trong đất trồng. Phương pháp này không chỉ diệt cuốn chiếu mà còn có thể phòng ngừa các loại côn trùng hại cây khác.

Đầu tiên mọi người hãy chuẩn bị 1 lít nước, 1 củ gừng, 1 quả ớt, 2 củ tỏi. Sau đó xay nhuyễn các nguyên liệu này với nhau để tạo ra hỗn hợp thuốc trừ sâu tự nhiên cực hiệu quả. Cách sử dụng là tưới hỗn hợp này vào gốc nơi có cuốn chiếu ẩn nấp trong 5 ngày liên tiếp.

Tuy nhiên nếu sử dụng hỗn hợp trên sai cách sẽ dễ gây cháy lá cây. Vì vậy chúng tôi khuyên mọi người nên sử dụng dầu Neem để diệt cuốn chiếu trong đất. Dầu Neem được sản xuất từ hạt Neem, sầu đâu và có tác dụng diệt côn trùng như sùng đất, cuốn chiếu… Đây là sản phẩm thuốc trừ sâu làm từ thiên nhiên nên rất an toàn và hiệu quả lâu dài. Mọi người nên sử dụng vào thời điểm cuốn chiếu bắt đầu xuất hiện để có tác dụng tốt nhất. Cách sử dụng là pha 5ml dầu Neem với 2 lít nước ấm. Phun ướt đều 2 mặt lá 3 ngày/lần để trị bệnh, phòng bệnh phun 7 ngày/lần.

Cách diệt cuốn chiếu trong đất trồng nhanh, gọn và hiệu quả 4

Xem thêm: Bánh dầu Neem nguyên chất

Kết luận

Trên đây là các cách diệt cuốn chiếu nhanh và an toàn, không sử dụng hóa chất cho nhà vườn. Cuốn chiếu sinh sản nhiều sẽ gây hại cho cây nên mọi người cần xử lý càng sớm càng tốt. Nên thực hiện công tác phòng bệnh bằng cách dọn dẹp sân vườn, phun thuốc trừ sâu sinh học… để ngừa cuốn chiếu nhé!

Xem thêm: