Trong đất có nhiều loại côn trùng, sâu bọ gây hại đến cây mà bạn cần phải diệt trừ càng nhanh càng tốt. Trong đó thường thấy nhất là loài kiến, chúng gây thiệt hại không ít khi trồng rau xanh, cây ăn quả và cây kiểng. Đặc biệt, khi diệt côn trùng thì quan trọng nhất là phải thực hiện các biện pháp an toàn, không hóa chất. Sau đây giathe.vn sẽ hướng dẫn mọi người cách để diệt kiến trong đất trồng nhanh và an toàn, cùng tìm hiểu nhé!

Tác hại của kiến đối với cây trồng

Làm sao để diệt kiến trong đất trồng 1

Từ lâu kiến là loài côn trùng gây hại đến cây trồng khiến nhiều bà con đau đầu. Có lẽ không ai là không biết đến loài kiến nhưng không phải ai cũng hiểu rõ tác hại của chúng với cây trồng. Kiến có tên khoa học là Formicidae thuộc bộ Cánh màng, có tính xã hội cao nên thường sống thành tập đoàn  với số lượng lên đến hàng triệu con. Mỗi tổ kiến thường có khoảng 100.000 con gồm 1 kiến chúa và toàn bộ là kiến thợ.

Theo thống kê của các nhà khoa học thì có khoảng 15.000 loài kiến và hầu hết các loài kiến ​​làm tổ trong lòng đất. Có nhiều loại kiến như kiến lửa, kiến đen, kiến vàng, kiến lửa… Nhờ việc có tổ dưới lòng đất mà kiến có công dụng giúp đất thoáng khí và tơi xốp hơn. Cũng giống như giun đất, kiến làm tổ trong đất và tạo thành những đường hầm, từ đó giúp đất tơi hơn so với những nơi không có kiến.

Trong đó kiến vàng được biết đến là có lợi cho cây trồng vì chúng giúp kiểm soát và tiêu diệt sâu bọ, là đội quân bảo vệ cây trồng tự nhiên mà không cần đến thuốc bảo vệ thực vật. Nhưng kiến đen là thiên địch của kiến vàng, cùng với các loại kiến như kiến lửa, kiến đường, kiến ma rất có hại cho cây trồng. Còn kiến hôi là loài mà ta cũng thấy nhiều, đặc trưng của chúng là tiết ra mùi hôi, chúng gây hại cho cây vì chuyên tha ấu trùng, rầy mềm và rệp dính từ nơi có lá già đến chỗ có lá non hay hoa, quả nhiều dinh dưỡng. Kiến hôi thường cộng sinh với rệp gây hại cho cây trồng, đặc biệt là cây ăn quả.

Kiến gây hại cho cây trồng như thế nào?

Làm sao để diệt kiến trong đất trồng 2

Ngoại trừ kiến vàng thì các loại kiến khác như kiến hôi, kiến lửa… Đều là mối nguy hại cho cây trồng đặc biệt cây ăn quả, hoa có mùi thơm. Kiến sẽ làm tổ trên thân cây và trú ẩn dưới tán lá. Do đó kiến sẽ tàn phá thân và lá cây nghiêm trọng. Bên cạnh đó chúng cũng có thể đục phá thân, gốc rễ. Nếu kiến quá nhiều mà không xử lý thì chúng sẽ ăn hết hạt giống, gây bất lợi cho bà con nông dân. Đặc biệt là kiến hôi thường mang các loại côn trùng khác, cộng sinh với rệp gây hại cho cây trồng.

Các cách diệt kiến trong đất trồng hiện nay

Biện pháp tự nhiên diệt kiến trong đất trồng

Làm sao để diệt kiến trong đất trồng 3

  • Chanh: Chanh là loại quả quen thuộc với chúng ta và loài kiến rất sợ quả này. Vắt nước cốt chanh cho vào bình xịt, pha chung với nước sạch. Sau đó xịt vào ổ kiến lửa sẽ khiến chúng sợ hãi và bỏ đi ngay.
  • Vỏ cam: Bên cạnh chanh thì cam cũng là kẻ thù của kiến. Mọi người hãy xay vỏ cam rồi pha với một ít nước sau đó tưới lên đường đi của kiến. Làm cách này chúng sẽ sợ hãi và không quay lại nữa.
  • Bã cà phê: Nếu hay uống cà phê phin thì đừng vội bỏ bã vì chúng rất có ích trong việc diệt kiến. Việc cần làm là rải bã cà phê vào đường đi của kiến. Khi chúng ăn phải thì bã cà phê sẽ làm kiến đầy bụng và chết.
  • Vôi bột: Vôi bột có tác dụng diệt cuốn chiếu và cũng diệt kiến rất hiệu quả. Rải vôi bột khoanh vùng ở các tổ kiến, kiến sợ hãi sẽ không dám đi qua và chết dần. Bên cạnh vôi thì sử dụng vỏ trứng cũng rất hiệu quả. Giã nhỏ vỏ trứng và rải lên cây trồng, vườn rau bị kiến tấn công sẽ đuổi được kiến.
  • Tỏi: Chế thuốc trừ sâu từ tỏi cũng rất hiệu quả và nhanh chóng để diệt kiến. Dùng khoảng 3 — 4 củ tỏi bóc vỏ hoặc nhiều hơn nếu số lượng  kiến tấn công nhiều. Sau đó giã nát tỏi cho 2 bát nước vào và ngâm dung dịch trong bình. Sau đó cho vào bình xịt rồi đem đi tưới cây diệt kiến.

Sử dụng dầu Neem diệt kiến trong đất trồng

Làm sao để diệt kiến trong đất trồng 4

Nếu số lượng kiến quá nhiều mà các biện pháp trên không xử lý được hết thì mọi người có thể sử dụng dầu Neem để diệt kiến. Đây được xem là một loại thuốc trừ sâu sinh học rất tốt và hiệu quả. Loại dầu Neem này rất được nhiều người tin dùng vid có nhiều lợi ích. Nếu phun dầu Neem lên cây sẽ có thể đuổi được kiến nhanh chóng vì dầu có mùi khá nồng. Tuy nhiên dầu Neem có nguồn gốc tự nhiên nên các chất tác dụng lên kiến dễ phân rải. Vì vậy mọi người cần sử dụng thường xuyên. Cách sử dụng dầu Neem diệt kiến trong đất trồng là tưới lên cây, bôi dầu Neem gần tổ kiến, bón bánh dầu Neem xuống đất.

Xem thêm:

Các sản phẩm chuyên dụng dành cho diệt kiến

Việc kiến phá hoại cây trồng không còn xa lạ gì. Nên ngày nay trên thị trường ngoài dầu Neem còn có các sản phẩm diệt kiến khác hiệu quả. Điển hình là bột phấn diệt kiến Vipesco. Mọi người chỉ cần rải bột nơi tổ kiến là có thể nhanh chóng tiêu diệt. Ngoài ra còn có các loại thuốc diệt kiến khác như chế phẩm aldet 12.5sc, Fendona 10SC 5ml…

Kết luận

Việc bảo vệ vườn rau, cây ăn quả khỏi loài kiến là điều cần thiết giúp cây trồng phát triển tốt, đạt năng suất cao. Đặc biệt khi diệt kiến nên ưu tiên các biện pháp tự nhiên, sử dụng chế phẩm sinh học… Để không gây hại cho cây trồng và sức khỏe nhé!

Xem thêm: