Tình trạng đất trồng bị lão hóa, bạc màu đang là vấn đề nổi bật, được nhiều người quan tâm trong những năm gần đây. Điều này ảnh hướng rất lớn đến sự phát triển nông nghiệp nước nhà. Đất là tài nguyên vô giá mà mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng cho con người. Nơi đây biết bao mầm non xanh tươi, căng tràn sức sống đã vươn lên, đón ánh mặt trời. Và cũng chính tất cả đem đến nguồn sống , giúp cuộc sống của con người trở nên đầy đủ, tốt đẹp hơn. Tuy nhiên chính hiện tượng trên đã khiến nhà vườn không thể tận dụng, khai thác và phát triển tối đa tiềm năng của đất. Vậy thì cách cải tạo đất trồng bị lão hóa hiệu quả như thế nào? Hãy cùng giathe.vn tìm hiểu ngay nhé.

Các bước cải tạo đất trồng bị lão hóa cực đơn giản, hiệu quả cho nhà vườn

Phơi khô, đập nhỏ đất

Hướng dẫn cải tạo đất trồng bị lão hóa cực đơn giản 1

Phơi khô, đập nhỏ đất

Bước đầu tiên luôn quan trọng và cần có trong tiến trình cải tạo đất đấy là phơi khô và đập nhỏ đất. Mục đích là để gia tăng lượng oxi bên trong đất trồng. Thực chất công đoạn này không có gì quá phức tạp. Nhà vườn chỉ cần thực hiện tương tự như kinh nghiệm phơi ải đất bình thường là được. Lưu ý là các hạt đất này không nhất thiết phải bị đập nhỏ mịn hết toàn bộ. Ta hoàn toàn có thể để lại khoảng chừng 10 – 15% hạt đất to. Kích thước ngang đầu ngón tay là tốt nhất. Cuối cùng, ta cho hết những hạt đất thô này xuống bên dưới đáy chậu để đạt hiệu quả cải tạo đất bị lão hóa tốt nhất nhé.

Trộn vôi bột vào đất trồng

Vôi bột từ lâu đã không còn là một nguyên liệu quá xa lạ với bà con. Tuy giá thành rẻ, độ phổ biến cao nhưng đây lại là chất trồng đa năng. Bà con có thể ứng dụng nó trong rất nhiều khía cạnh của nông nghiệp. Từ chăm sóc sức khỏe cây xanh cho đến cải tạo đất trồng. Vậy, công đoạn trộn vôi bột này có công dụng gì? Trước tiên, chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng: Vôi không chỉ giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn, nấm sâu bệnh trong đất mà còn rất nhiều công dụng kkhác. Tất nhiên những điều này không bao giờ có ở phân bón hóa học. Cụ thể đó là:

  • Vôi giúp khử bớt những tác hại mặn của đất trồng.
  • Vôi bột giúp phát huy tối ưu hiệu lực của phân bón hữu cơ và vô cơ.
  • Vôi ngăn chặn và chống lại sự suy thoái của đất trồng.
  • Đặc biệt vôi bột còn cung cấp một lượng lớn dưỡng chất canxi quan trọng và thiết yếu.

Làm cho đất trồng được tơi xốp

Bước này ta có thể dùng các chế phẩm nông nghiệp hữu cơ để bón cho đất trồng. Ví dụ như là vỏ lạc, trấu tươi, bã đậu tương, xơ dừa,.. Dùng nguyên liệu trộn vào đất để được hỗn hợp giúp cho đất bị lão hóa thêm tơi xốp.

Cải tạo đất trồng bị lão hóa

Hướng dẫn cải tạo đất trồng bị lão hóa cực đơn giản 2

Cải tạo đất trồng bị lão hóa

Bước cuối cùng và cũng là bước được mọi người mong đợi nhiều hơn cả. Bởi nó mang đến một sự thay đổi to lớn cho quá trình cải thiện, làm mới này. Nguyên nhân mà đất bị chai cứng hay lão hóa chính là do nhà vườn lạm dụng phân bón hóa học. Ngược lại không cung cấp, bổ sung phân bón hữu cơ cho đất. Hay cũng có thể là bón không đủ lượng mà đất canh tác cần. Bên cạnh đó cũng có thể giải thích theo một hướng khác. Đấy là cây xanh đã hút hết dưỡng chất từ đất. Vì vậy mà đất trở nên bạc màu, thoái hóa, trắng bệch. Vậy, tùy theo điều kiện, mục đích trồng trọt mà nhà vườn có thể tham khảo một trong hai phương pháp cải tạo đất bị lão hóa sau:

Cải tạo đất bị lão hóa với phân trùn quế

Phân trùn quế là dòng phân bón lá đa năng thế hệ mới. Đây là sự lựa chọn số 1 của những nhà làm vườn thông minh thời hiện đại. Đơn giản nhà vườn chỉ cần tiến hành trộn đều 5 – 6 kg phân trùn trên mỗi m2 đất cần canh tác. Tất nhiên là đất đã được phơi khô từ trước. Bổ sung phân trùn cho đất không chỉ giúp gia tăng khả năng giữ ẩm. Mà bên cạnh đó còn cung cấp một nguồn dưỡng chất dễ dan, lớn mạnh cho cây. Từ đó cây có đủ điều kiện để phát triển, sinh trưởng một cách khỏe mạnh, xanh tốt.

Đặc biệt hơn, phân trùn quế chính là thực thể sống có chức năng duy trì độ tơi xốp, màu mỡ của đất trồng bị cách bền vững và lâu dài.

Cải tạo đất bị lão hóa với rác thải nhà bếp

Sử dụng rác thải nhà bếp hẳn là một cách cải tạo đất đơn giản nhưng lại mang đến hiệu quả bất ngờ. Ta có thể tận dụng ngay nguồn rác hữu cơ trong gia đình của mình. Ví dụ như là: cuống rau, vỏ trứng hay vỏ củ quả,… Lưu ý là tuyệt đối không dùng các đồ có vị mặn hay nguồn gốc từ động vật mọi người nhé. Việc của chúng ta là thái nhỏ toàn bộ, trộn vào trong đất cùng chế phẩm sinh học Trichoderma hay EM. Thời gian ủ lý tưởng là trong khoảng chừng vài tuần. Lúc đó mới đảm bảo rác đã hoai mục và đất trở nên tơi xốp.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về cách cải tạo đất bị lão hóa cực đơn giản, hiệu quả. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa với mọi người. Cuối cùng xin cám ơn và chúc thành công nhé.

Xem thêm:

Hướng dẫn cải tạo đất trồng hoa tại nhà cực đơn giản

Bí quyết cải tạo đất bằng đá Perlite cực hiệu quả