Đất là nguồn tài nguyên vô giá mà mẹ thiên nhiên đã ưu ái, ban tặng cho đời sống của con người. Đây chính là nơi bắt đầu của những mầm non xanh tươi, tràn đầy sức sống đón ánh mặt trời. Chính tất cả đã mang đến một cuộc sống tốt đẹp và đủ đầy cho con người. Và đất sống thì cây mới khỏe. Việc chăm sóc đất trồng là điều vô cùng quan trọng nhưng không phải ai cũng làm đúng. Trong vài năm gần đây, một số nhà vườn có tình trạng lạm dụng phân bón hóa học. Do vậy đất bị thoái hóa, bạc màu, không thể tiếp tục tận dụng, khai thác và phát triển. Và một trong những giải pháp được chuyên gia tin dùng đấy là sử dụng phân cá cải tạo đất trồng bị lão hóa. Cùng đón xem nhé.

Đôi nét về đất trồng bị lão hóa

Sử dụng phân cá cải tạo đất trồng bị lão hóa 2

Đôi nét về đất trồng bị lão hóa

Như thế nào là đất trồng bị lão hóa? Nếu bạn là một nhà vườn, người trồng cây, chăm cây thì chắc hẳn đã đôi lần đối diện với vấn đề lớn này. Có rất nhiều cách giải thích khác nhau về nguyên nhân làm cho đất xấu. Nhưng chủ yếu vẫn là do ý thức và các tác động tiêu cực của con người. Vì một số mục đích kinh tế, nhà vườn đã lạm dụng phân bón hóa học hay các chất kích thích trong quá trình canh tác. Rõ ràng nhưng sản phẩm này là vô cùng độc hại. Chúng chỉ mang đến hiệu quả nhất thời và để lại hậu quả nghiêm trọng về sau. Đất trồng bị lão hóa là một ví dụ điển hình.

Đất không có khả năng tự bồi thêm dinh dưỡng cho nó mỗi khi bị cạn kiện. Bằng cách nào đó, đất sẽ thông qua giao tiếp để thể hiện cho nhà vườn biết. Đơn giản như là đất dần trở nên bạc màu, khô cằn và thoái hóa. Sức khoẻ cây trồng không còn xanh tốt, khỏe mạnh. Do vậy ngay lúc ấy, nhà vườn phải lập tức tiến hành công cuộc cải tạo đất nông nghiệp. Lựa chọn những giải pháp phù hợp với mục đích và điều kiện. Tuy nhiên vẫn phải đề cao tính hiệu quả cho đất trồng. Và sử dụng phân cá cải tạo đất trồng bị lão hóa là phương pháp được ứng dụng phổ biến, đánh giá cao. Cách thực hiện thì khá đơn giản, ai cũng có thể.

Không để mọi người đợi lâu hơn, chúng tôi sẽ bật mí ngay đây!

Sử dụng phân cá cải tạo đất trồng bị lão hóa đơn giản, hiệu quả

Sử dụng phân cá cải tạo đất trồng bị lão hóa 1

Sử dụng phân cá cải tạo đất trồng bị lão hóa đơn giản, hiệu quả

Phân cá quả thực là một phân bón lá thế hệ mới không còn quá xa lạ với mới người. Sản phẩm này đa năng và có thể sử dụng cho nhiều đối tượng đất, cây trồng khác nhau. Hiệu quả rất tuyệt bời. Cho những ai chưa biết thì phân cá được làm từ những chế phẩm của cá như là: Ruột cá, đầu cá hay các loại cá nhỏ,.. Trên thực tế sẽ có hai phương pháp làm phân cá chính. Đấy là trộn, ủ trực tiếp trong đất. Cách thứ hai đó là ngâm cùng với rỉ đường sau đó lấy nước tưới.

Ủ trực tiếp trong đất

Đối với cách đầu tiên của phương pháp sử dụng phân cá cải tạo đất trồng bị lão hóa đấy là trộn trực tiếp vào đất. Để thực hiện phương pháp này, nhà vườn cần chuẩn bị một chiếc thùng xốp và khoảng chừng 1 – 2kg cá. Sau đó thì ta đổ 1 lớp đất rồi đến 1 lớp cá. Tiếp đến rắc thêm vào 1 – 2 gr chế phẩm vi sinh Trichoderma. Hoặc cũng có thể sử dụng luôn 1 nắm vôi bột rất tốt. Hãy cứ thực hiện vòng lặp này liên tiếp cho đến khi hết cá thì thôi. Riêng với phía trên bề mặt thùng thì nhà vườn nên phủ một lớp đất dày. Đồng thời rắc thêm một lượng nhỏ vôi bột nhằm mục đích tránh hôi và dòi bọ vây quanh.

Ngâm dinh dưỡng cá

Cách thứ hai đấy là ngâm dinh dưỡng cá. Nhà vườn cần chuẩn bị một lượng vừa đủ phế phẩm cá đã được băm nhỏ và cho tất cả vào bình thủy tinh. Hay cũng có thể là bình nhựa, sành. Nhưng theo chúng tôi, hiệu quả nhất là dùng vại sành mọi người nhé. Lúc này, ta bổ sung thêm rỉ đường, đây là loại đường chế phẩm thường được dùng để ủ thức ăn cho các loài gia súc. Tỷ lệ lý tưởng giữa hai nguyên liệu đồng đều nhau, 1:1. Cuối cùng, y kín bình lại.

Lưu ý là đặt bình này ở môi trường mát mẻ. Tuyệt đối không để cho nước mưa chảy vào. Thời gian ủ tốt nhất là 1 tháng. Khi sử dụng, mọi người hãy chắt nước cá ngâm pha với nước lọc, tỷ lệ là 0,5 – 1% phun hay tưới. Tuy nhiên nếu tưới thì sẽ có mùi khá tanh.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về cách sử dụng phân cá cải tạo đất ng bị lão hóa. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa với mọi người. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công.

Xem thêm:

Bí quyết cải tạo đất bằng đá Perlite cực hiệu quả

Hướng dẫn cải tạo đất trồng hoa tại nhà cực đơn giản