Nếu nói về một dược liệu thiên nhiên hàng đầu, an toàn, hiệu quả cho bệnh nhân bệnh gan thì phải kể đến cà gai leo. Giới Đông Y nhận định cà gai leo chính là cây thuốc leo với công dụng hỗ trợ và điều trị viêm gan B tốt nhất. Đặc biệt trong thời buổi hiện nay, con người lại càng có nhu cầu sử dụng cà gai leo cao hơn. Đa phần hướng đến mục đích chủ động nguồn nguyên liệu làm thuộc, bảo đảm chất lượng dược tính đến mức tối đa. Mà kỹ thuật trồng cây cà gai leo nếu tìm hiểu kỹ càng thì cũng không quá khó. Vậy nên, bài viết này Giathe.vn sẽ hướng dẫn bạn một cách chi tiết và cụ thể nhất. Đừng bỏ lỡ nhé.

Bước 1: Lựa giống cây cà gai leo chuẩn nhất

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây cà gai leo đơn giản tại nhà dành cho bạn 2Đầu tiên, kỹ thuật trồng cây cà gai leo đúng chuẩn cần phải đảm bảo việc chọn giống phù hợp. Giống cây cà gai leo phải đạt các tiêu chuẩn xuất vườn phải là những cây có sức khỏe tốt, không bị sâu bệnh hại. Thân cây cà gai leo cứng cáp, vững chắc, đạt khoảng từ 25 – 30 ngày tuổi.

Bên cạnh đó, mọi người cũng có thể áp dụng các kỹ thuật trồng cây cà gai leo khác bằng phương pháp giâm cành của cây con, giâm cành bánh tẻ hoặc là giâm cành già.

Cụ thể, bạn có thể tham khảo bảng tỷ lệ nảy mầm và thời gian xuất vườn mà Giathe.vn chia sẻ từ kinh nghiệm thực tế dưới đây.

Phương thức nhân giống Tỷ lệ nảy mầm (%) Thời gian xuất vườn (ngày)
Gieo hạt 81,8 40
Giâm cành cây non 59,3 38
Giâm cành bánh tẻ 72,3 34
Giâm cành già 62,2 37

Bước 2: Xác định mùa vụ trồng cây cà gai leo trong năm

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây cà gai leo đơn giản tại nhà dành cho bạn 1Ngoài ra thì việc xác định mùa vụ để áp dụng kỹ thuật trồng cây cà gai leo trong năm cũng vô cùng quan trọng. Thường thì thời điểm phù hợp để gieo hạt, để ươm giống cây là khoảng tháng 1 đến tháng 2 trong năm. Bên cạnh đó, thời điểm để trồng cây cà gai leo lên vùng dược liệu là khoảng độ tháng 2 đến tháng 3.

Bởi vì vào giai đoạn tháng 2 đến tháng 3, tiết trời đầu mùa xuân vô cùng thuận lợi. Trời mát mẻ và có mưa nhiều. Như vậy là vô cùng tốt để mang cây cà gai leo con ra trồng đại trà ở bên ngoài.

Riêng về thời gian thu hái dược liệu cà gai leo là tầm tháng 8 đến tháng 9 trong năm. Thực tế thì thời gian này thì lâu hơn nhiều so với những cây trồng ngắn ngày. Bởi dựa trên kinh nghiệm dân gian thì khi cà gai leo trồng được 5 – 6 tháng là thời điểm mà cây có tính dược tính mạnh nhất.

Bên cạnh đó, nếu như trong suốt 6 tháng này, cây dược liệu sinh trưởng, phát triển mạnh mẽ, không có bất kỳ dấu hiệu xấu nào thì năng suất và sản lượng sẽ rất cao.

Bước 3: Phối trộn, chuẩn bị đất để trồng cây cà gai leo

Đất trồng tốt là yếu tố hàng đầu quyết định đến sự phát triển xanh tốt của cây trồng. Điều này cũng không ngoại lệ đối với cà gai leo. Với đặc tính sinh trưởng của mình, cà gai leo không quá kén chọn đất tồng. Cây có khả năng sinh sống trên nhiều kiểu khí hậu khác nhau. Thậm chí thích nghi được với khí hậu nắng nóng ở miền Trung. Tuy nhiên, một điểm cần lưu ý là cây không hợp với đất trũng, đất ngập nước.

Vậy, khâu chuẩn bị đất cần đáp ứng các tiêu chí gì? Hãy lựa chọn nơi có nhiều ánh sáng, đầy đủ độ ẩm. Ngoài ra, trộn đất trồng tơi xốp, vị trí gần với nguồn nước tưới. Trước khi tiến hành trồng, hãy làm cho đất tơi, tiến hành sẻ rãnh, lên luống. Độ rộng của luống tầm 0,7cm và sâu tầm 30cm.

Ở miền Bắc, muốn tiến hành kỹ thuật trồng cây cà gai leo thì nên chọn mùa xuân để bắt đầu. Với miền Nam thì hợp với mùa mưa hơn. Khoảng cách giữa các cây là 50 và các hàng cũng 50cm.

Đặc biệt, để bổ sung dinh dưỡng, chất hữu cơ, hãy bón lót cho đất. Nếu 1ha đất, ta bón tầm 10 tấn phân chuồng ủ hoai, 3 tấn phân bón vi sinh. Kết hợp thêm cỡ 200kg vôi bột nhằm xử lý sạch mầm bệnh tiềm ẩn.

Bước 4: Trồng cây cà gai leo

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây cà gai leo đơn giản tại nhà dành cho bạn 3Kỹ thuật trồng cây cà gai leo chỉ có 3 bước đơn giản nếu như bạn đã sẵn sàng mọi thứ. Đầu tiên, ta sẽ đào một chiếc hố với kích thước tương đương với kích thước của bầu cây. Sau đó ta bóc bỏ túi bầu ra rồi đặt cây cà gai leo con vào ở vị trí chính giữa. Lấp đất trồng lên rồi tưới nước cho cây là hoàn tất.

Bước 5: Chăm sóc cây cà gai leo sau khi trồng

Thời điểm cây cà gai leo con cao khoảng độ 10 – 15cm thì sẽ đánh cây ra khỏi vùng trồng. Và như đã nói, ta cần tưới nước ngay cho cây tươi tốt, đủ độ ẩm cho đất. Nếu như sau trồng, trời có mưa thì tưới nước với tần suất 3 ngày 1 lần. Thời gian tưới tốt nhất là chiều tối hay là tối mát mẻ.

Trong quá trình trồng cây, nhà vườn cần áp dụng các biện pháp xử lý cỏ dại. Có thể là làm cỏ thủ công hay sử dụng các sản phẩm chế phẩm dinh học chuyên diệt cỏ. Tuyệt đối không được dùng thuốc trừ cỏ bởi như vậy sẽ làm giảm sút chất lượng của dược liệu cà gai leo sau này.

Khoảng 1,5 tháng sau khi trồng cây, tán cây sẽ phủ kín. Và như thế thì sẽ hạn chế được tình trạng cỏ dại mọc một cách tối đa, hiệu quả. Để ngăn cỏ dại mọc, Giathe.vn cũng đề xuất cho bạn một biện pháp khác. Đó là dùng mảng phủ nilon màu đen ở trên luống. Với cách này, ta giữ ẩm và ngăn cỏ mọc rất tốt.

Kết lại, kỹ thuật trồng cây cà gai leo gồm các bước thực hiện như trên. Hi vọng mọi người sẽ áp dụng thành công, trồng được những cây dược liệu xanh tốt để chăm sóc sức khỏe gia đình.

Xem thêm: