Một loài hoa rất đáng yêu, dễ thương, mọc từ mùa hạ sang đến mùa thu chính là hoa lồng đèn. Thoạt nhìn, hoa kiểng trông hệt như những chiếc chuông treo đang rung lên trong gió với thật nhiều sắc màu bắt mắt. Phải kể đến như là hồng, trắng, tím hay là đỏ. Có đôi lúc trông thật ngọt ngào, nhẹ nhàng và tinh tế. Song cũng có khi trông thật ngộ nghĩnh và đầy sức hấp dẫn. Chính vì thế, sự có mặt của hoa lồng đèn hứa hẹn sẽ mang đến một vẻ đẹp mê hồn cho sự sống trong không gian khu vườn của bạn. Vậy, kỹ thuật trồng cây hoa lồng đèn như thế nào bạn đã biết chưa?

Bước 1: Chọn thời điểm trồng cây hoa lồng đèn phù hợp

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây hoa lồng đèn nở đẹp xinh lung linh 3Điều đầu tiên và cũng là điều khá quan trọng cho một kỹ thuật trồng cây hoa lồng đèn đó là xác định thời điểm trồng phù hợp. Trên thực tế, hoa lồng đèn có khả năng thích nghi tốt nên có thể sinh sống trên nhiều kiểu môi trường, khí hậu khác nhau. Nhưng để nói tốt nhất thì là những nơi mát mẻ. Mức nhiệt độ nên đạt từ 15 – 30 độ C. Ánh sáng bán phần chứ không phải là ánh sáng toàn phần chiếu trực tiếp.

Mỗi một vùng trồng có mỗi đặc điểm khác nhau. Đó là lý do mà thời điểm trồng hoa lồng đèn cũng thay đổi. Với những nơi tiết trời thuận lợi như là Mộc Châu, SaPa hay Đà Lạt, tín đồ có thể trồng hoa quanh năm. Nhưng những nơi mà mức nhiệt độ lớn hơn 30 độ C thì hạn chế trồng. Trong trường hợp vẫn muốn trồng thì phải có biện pháp che chắn an toàn, hiệu quả.

Đối với những vùng thuộc khu vực phía Bắc thì nên tiến hành kỹ thuật trồng cây hoa lồng đèn vào mùa thu. Cụ thể là đoạn tháng 8 đến tháng 4 năm sau.

Bước 2: Chọn giống hoa lồng đèn và xác định cách nhân giống

Với thị trường xuất nhập phát triển như hiện nay, không khó để nhà vườn chọn mua giống hoa lồng đèn. Sẽ có nhiều giống khác nhau nhưng phổ biến hơn cả vẫn là hoa lồng đèn đỏ và lồng đèn hồng. Dựa trên sở thích, điều kiện, ý tưởng của nhà vườn để chọn giống thích hợp nhất.

Về phương pháp nhân giống, ta có thể áp dụng gieo hạt hay là trồng bằng cây con. Song, phương pháp được xem là có tính hiệu quả, tỉ lệ thành công cao là giâm cành.

Bước 3: Chọn mua chậu kiểng trồng hoa

Chậu trồng thì có nhiều loại, nhiều kích thước cũng như chất lượng khác nhau. Nhưng với kinh nghiệm trồng hoa, Giathe.vn gợi ý bạn chọn mua chậu kiểng có kích thước lớn. Đặc biệt, chậu có bề sâu, đường kính lớn hơn 10cm. Như vậy thì sẽ tạo điều kiện cho hoa lồng đèn sinh trưởng, phát triển tốt hơn. Hoa nở đẹp, thời gian hoa nở bền màu cũng lâu hơn.

Vốn dĩ nổi bật với dáng hình bông hoa rủ xuống hệt những chiếc đèn lồng. Thế nên những chậu kiểng hình chảo, chậu treo thì là vô cùng lý tưởng. Màu sắc chậu nên tối giản để tôn lên vẻ đẹp của đóa hoa lồng đèn.

Hơn nữa, kỹ thuật trồng cây hoa lồng đèn lá khá đa dạng với muôn vàn thiết kế độc đáo, lạ mắt. Thế nên, mọi người có thể trồng trước hiên nhà, trước ban công để mang đến một không gian sống xanh tuyệt vời.

Bước 4: Chuẩn bị giá thể, đất trồng cây hoa lồng đèn

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây hoa lồng đèn nở đẹp xinh lung linh 2Với bản chất ưa ẩm, sợ úng, giá thể hay đất trồng hoa lồng đèn phải có sự tơi xốp cùng khả năng thoát nước tốt. Bạn có thể tự tay trộn giá thể tại nhà theo công thức sau: 1/2 đất trồng, 1/4 xỉ than và 1/4 phân chuồng đã ủ hoai mục.

Trộn đều các chất trồng vào với nhau. Sau đó, xử lý mầm bệnh và các tác nhân gây hại có tồn dư ở trong giá thể bằng dung dịch chuyên dụng. Như vậy nhằm đảm bảo chất lượng, sự an toàn cho sức khỏe cây trồng, con người và vật nuôi.

Còn muốn nhanh chóng, tiện lợi hơn, bạn có thể tham khảo mua sản phẩm đất trồng hoa kiểng Tropical Premium tại Thế Giới Làm Vườn.

Thế Giới Làm Vườn là trang nông nghiệp chuyên cung cấp vật tư, thiết bị làm vườn chất lượng, uy tín. Sản phẩm phối trộn bởi các thành phần hữu cơ, tự nhiên, gồm có:

  • Mùn hữu cơ
  • Phân bò ủ vi sinh
  • Mụn và xơ dừa
  • Đất đỏ bazan.

Đất trồng hoa kiểng Tropical Premium đã đạt được chứng chỉ ORMI, là một chứng chỉ hàng đầu về an toàn hữu cơ. Đảm bảo giàu dinh dưỡng cho cây phát triển và phù hợp với sự phát triển của môi trường đô thị.

Bước 5: Trồng cây hoa lồng đèn

Bước quan trọng trong kỹ thuật trồng cây hoa lồng đèn khi tất cả mọi thứ đã sẵn sàng là trồng cây. Đối với chậu trồng có kích thước nhỏ, nhà vườn nên trồng mỗi cây trên 1 chậu. Còn nếu chậu có kích thước lớn hơn hoặc trồng trong bồn trực tiếp thì duy trì khoảng cách 15 – 25cm là hợp lý. Khoảng cách này là thoải mái cho cây phát triển cành, nhánh và ra hoa.

Trồng hoa lồng đèn vào sáng sớm hoặc chiều tối mát mẻ. Bước đầu, cho hỗn hợp giá thể đã qua xử lý sạch vào chậu. Làm sao cho giá thể phải cách miệng chậu một khoảng 4 – 5cm. Tưới nước cấp ẩm cho giá thể trước khi trồng.

Tiếp theo, di chuyển cây lồng đèn từ bầu vào chậu. Thao tác phải thật nhẹ nhàng, cẩn thận để tránh tình trạng vỡ bầu đất. Một khi bầu đất vỡ thì sẽ ảnh hưởng đến hệ rễ, gây chết cây. Sau đó lấp lên một lớp đất thật mỏng ngay phần cổ rễ. Ta tuyệt đối không được trồng sâu. Bởi khi trồng sâu, cây rất dễ chết do nguyên nhân là thối gốc. Dùng tay ấn thật nhẹ để cố định.

Đặt cây ở những nơi thoáng mát trong vòng 10 – 15 ngày. Thời gian này để cây được ổn định, trở lại trạng thái cân bằng. Tiếp sau đó mới áp dụng các kỹ thuật chăm sóc khác.

Thời điểm cây hoa lồng đèn có 4 – 5 cặp lá thật thì bấm ngọn. Lưu ý, ta chỉ bấm ngọn duy nhất 1 lần trong suốt quãng đời phát triển của cây.

Xem thêm: