Mùi tàu – một loại rau gia vị thơm ngon đã trở nên gần gũi, thân thuộc với nhiều gia đình. Ở những vùng quanh đô thị thường tập trung trồng loại rau này. Và thực tế, rau mùi dễ trồng, mất ít công và thời gian chăm sóc. Song có khả năng duy trì sự sống tốt, luôn xanh tươi cho thu hái năng suất cao nhất. Bà con có thể tiến hành thu hoạch quanh năm và có được nguồn thu nhập cao từ việc canh tác rau mùi. Đặc biệt, rau mùi còn có công dụng làm thảo dược tự nhiên giúp chữa bệnh hiệu quả. Đó cũng là lý do mà rất nhiều gia đình đã áp dụng trồng rau mùi tại nhà. Vậy, kỹ thuật trồng rau mùi tàu đúng chuẩn như thế nào?

Chọn thời vụ trồng rau mùi tàu tốt nhất trong năm

Hướng dẫn kỹ thuật trồng mùi tàu chuẩn nhất 1Rau mùi tàu vốn dễ trồng và dễ chăm sóc. Cây đặc biệt có khả năng thích nghi tốt với điều kiện thời tiết khác nhau. Thế nên nhà vườn có thể linh hoạt điều chỉnh.

Nhiệt độ lý tưởng để trồng rau mùi tàu dao động từ 20 – 30 độ C. Rau gia vị có thể được trồng quanh năm. Thế nhưng, riêng với khu vực miền Bắc thì khuyến khích nên trồng cây vụ mùa xuân. Hạn chế trồng vào mùa đông giá lạnh, rét buốt. Bởi nhiệt độ quá thấp sẽ kìm hãm sự phát triển, sinh trưởng của rau màu.

Kỹ thuật trồng rau mùi tàu trên diện tích đất trồng lớn

Kỹ thuật trồng rau mùi tàu trên diện tích đất canh tác lớn thường áp dụng để kinh doanh.

Làm đất trồng rau mùi tàu

Công tác làm đất, xử lý đất trồng rau mùi tàu ban đầu là hết sức quan trọng. Đất sống thì cây mới khỏe. Vậy nên, ta sẽ tiến hành xử lý vôi trước khi cày. Liều lượng vôi bón là 30 – 50kg cho khoảng 1000 m2 đất trồng.

Tuy nhiên, riêng với những diện tích đất trồng rau chuyên canh thì ta cần ngâm đất với nước ít nhất là 1 tháng. Điều này sẽ giúp ta loại bỏ toàn bộ mầm bệnh gây hại còn tồn dư, đọng lại ở trong đất.

Ngoài ra, nếu như nhà vườn chọn trồng rau vào mùa mưa thì công tác làm đất sẽ không quá phức tạp đâu. Cụ thể, đất không cần phải được xử lý quá mịn. Lý do là vì khi đất gặp mưa rất dễ bị lèn. Như vậy thì hạt giống sẽ bị vùi sâu và dẫn đến tình trạng cây mọc chậm hơn so với bình thường.

Do diện tích đất trồng rộng lớn nên hãy lên luống cho phù hợp. Chiều cao luống được khuyến khích là từ 20 – 30cm. Và chiều rộng đạt khoảng 1 – 1,2m, rãnh luống 30 – 40cm. Đồng thời, đừng quên chuẩn bị một hệ thống tưới nước thật tốt nhé.

Chọn mua hạt giống và xử lý

Nhà vườn nên mua hạt giống tại các cửa hàng vật tư nông nghiệp uy tín. Sau đó cho toàn bộ hạt giống vào trong nước ấm 54 độ C  ngâm 30 phút. Thời gian này là đủ để hạt giống rau mùi tàu hút đủ nước. Những hạt lép, kém chất lượng nổi lên trên bề mặt thì bỏ đi rồi bắt đầu gieo trồng.

Cách gieo trồng rau mùi tàu bằng hạt giống

Hướng dẫn kỹ thuật trồng mùi tàu chuẩn nhất 2Nếu như mọi người, những ai đã có kinh nghiệm trồng rau mùi tàu rồi sẽ biết hạt giống rau khá là nhỏ. Thế nên muốn gieo thật đều trên bề mặt đất canh tác thì tốt nhất phải trộn thêm cát, đất bột. Sau đó tiến hành gieo nhiều lần để tránh tình trạng bị quá dầy.

Độ ẩm đất trồng cần đạt trong khoảng 70 – 80% và tuyệt đối không gieo trên nền đất quá ẩm ướt. Những ngày có mưa thì không nên gieo, hãy đợi đến những ngày thời tiết đẹp, khô ráo, thoáng mát.

Kỹ thuật trồng rau mùi tàu bằng phương pháp thủy canh

Gieo hạt giống trồng rau mùi tàu thủy canh

Trước khi gieo hạt giống thì ta cũng cần xử lý hạt giống tương tự như đối với phương pháp trồng truyền thống.

Tuy nhiên, đối với phương pháp trồng thủy canh thì nhà vườn có rất nhiều sự lựa chọn về giá thể. Ưu tiên giá thể hữu cơ tự nhiên, an toàn, giàu dinh dưỡng. Tiêu biểu như là xơ dừa hoặc mút xốp. Bạn có thể tham khảo cách gieo hạt giống rau mùi trên hai loại giá thể mà chúng tôi chia sẻ sau đây.

Gieo hạt giống rau mùi tàu trên giá thể xơ dừa

  • Bước 1: Thực hiện làm cho viên nén xơ dừa được nở ra bằng cách cho thêm nước vào.
  • Bước 2: Cho giá thể xơ dừa đã chuẩn bị sẵn vào những chiếc rọ nhựa.
  • Bước 3: Xếp rọ nhựa vào trong khay đựng.
  • Bước 4: Tiến hành gieo khoảng từ 5 – 6 hạt giống rau mùi tàu vào trong các rọ nhựa đó.
  • Bước 5: Sử dụng vòi phun sương để nhằm mục đích làm ẩm bên trên bề mặt giá thể trồng xơ dừa.
  • Bước 6: Đổ một ít nước vào trong khau đựng để giúp giữ ẩm hiệu quả nhất.

Gieo hạt giống rau mùi tàu trên giá thể mút xốp

  • Bước 1: Lấy một tấm mút xốp cho vào trong khay ươm hạt giống. Sau đó ta sẽ tiến hành làm ẩm cho tấm mút xốp này.
  • Bước 2: Cho từ 5 – 6 hạt giống rau mùi tàu vào các lỗ đục sẵn có trên mút xốp, Mỗi một ô vuông như vậy sẽ có một lỗ nhỏ. Tuyệt đối không được ấn hạt giống quá sâu. Như vậy sẽ rất dễ làm hỏng, làm giảm chất lượng hạt giống.
  • Bước 3: Đổ ít nước vào khay đựng nhằm mục đích giữ ẩm.

Dù là chọn giá thể hữu cơ nào đi nữa thì nhà vườn đều có thể đặt khay ươm ở vị trí bên ngoài trời có ánh sáng tự nhiên. Thế nhưng chú ý, cường độ ánh sáng trung bình.

Thực hiện chuyển giàn trồng rau mùi tàu

So với phương pháp trồng trên đất thì phương pháp thủy canh còn khác ở một điểm đó là ta phải tiến hành chuyển giàn. Ngay khi cây đã ra những lá mầm đầu tiên, ta sẽ thúc đẩy, kích thích quá trình cây sinh trưởng, phát triển bằng việc bổ sung thêm phân bón. Phân bón được nói đến ở đây chính là các sản phẩm dung dịch dinh dưỡng thủy canh. Song, chỉ dùng nồng độ thấp, khoảng 300ppm là tốt nhất.

Khi lá rau mùi tàu trưởng thành, lớn hơn một chút ta sẽ thực hiện công tác chuyển giàn. Nếu giá thể bạn chọn là xơ dừa thì hãy tách những ô vuông rồi đặt vào trong rọ nhựa. Sau đó sẽ mang cả cây mùi tàu, cả rọ nhựa đến giàn thủy canh đã chuẩn bị.

Cấp nước thường xuyên, đều đặn để đảm bảo rau mùi táu hút được đầy đủ các chất dinh dưỡng. Từ đó sẽ phát triển với tốc độ nhanh chóng, sinh trưởng tốt và đạt năng suất thu hoạch cao.

Phần kết

Vậy, Giathe.vn đã chia sẻ đến mọi người về hai kỹ thuật trồng rau mùi xanh tốt, khỏe mạnh và cho năng suất cao. Loại rau gia vị này dễ chăm, dễ trồng vậy không có lý do gì để nhà vườn từ chối. Mong rằng mọi người sẽ áp dụng hiệu quả, thành công cách trồng ở trên. Xin cám ơn vì đã đồng hành và ủng hộ chúng tôi!

Xem thêm:

Những lưu ý trồng rau trên sân thượng mà bạn phải biết

Hướng dẫn kỹ thuật trồng rau mầm xanh mơn mởn tại nhà

Trả lời