Nhắc đến những loại rau xanh thân thuộc, gần gũi với đời sống con người chắc hẳn không ai mà không biết đến rau cải. Rau cải với hương vị ngon ngọt, thanh đạm, dễ ăn và cũng rất dễ chế biến nhiều món đa dạng. Đặc biệt hơn, trong thành phần rau xanh có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Đó là lý do mà nhiều gia đình cực kỳ tin tưởng, luôn yêu thích và lựa chọn. Cũng vì vậy mà việc trồng rau cải hữu cơ tại nhà rất phổ biến. Những vườn cải xanh tươi, lớn nhanh vùn vụt cho thu hái quanh năm. Vậy thì kỹ thuật trồng rau cải chuẩn nhất là gì? Làm sao để đảm bảo vườn rau của bạn xanh tốt, ăn cả năm không hết? Tất cả sẽ được Giathe.vn chia sẻ trong bài viết hôm nay.

Chuẩn bị giá thể, hỗn hợp đất trồng rau cải

Hướng dẫn kỹ thuật trồng rau cải chuẩn nhất 1Kỹ thuật trồng rau cải chuẩn nhất trước tiên cần quan tâm đến vấn đề giá thể, hỗn hợp đất trồng. Tầm quan trọng của đất trong trồng trọt, nhất là đối với sự phát triển của thực vật chắc chắn không cần bàn nhiều. Bởi đất sống thì cây mới khỏe. Một nguồn đất tốt, chất lượng luôn tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình sinh trưởng của cây trồng.

Thật may mắn khi rau cải không phải là rau ăn lá kén chọn đất. Vậy nên nhà vườn có thể áp dụng linh hoạt, trồng rau trên nhiều kiểu đất trồng khác nhau. Song, được đánh giá phù hợp hơn cả là đất phù sa ven sông hoặc đất thịt nhẹ. Chọn giá thể, trộn hỗn hợp đất cần đảm bảo giàu dưỡng chất, độ pH giao động trong mức 5.6 – 6.8 là hợp lý.

Ngoài ra, Giathe.vn cũng có thể chia sẻ đến bạn một vài công thức phối trộn đất trồng rau cải lý tưởng. Những nguyên liệu mà chúng tôi khuyến khích nhà vườn chọn có nguồn gốc hữu cơ, tự nhiên, an toàn và lành tính.

Công thức 1:

Cách trộn đất trồng rau cải đầu tiên bao gồm: Đất, bột xơ dừa và phân bón hữu cơ. Ở đây, phân bón hữu cơ có thể lựa chọn phân trùn quế rất tốt, rất dinh dưỡng. Tỷ lệ phối trộn là 1:1:1.

Công thức 2:

Cách trộn đất trồng rau cải tiếp theo cũng đơn giản không kém. Nguồn giá thể phối trộn thường có sẵn trong mọi gia đình, bao gồm: Đất trồng, trấu hun và phân hữu cơ. Lưu ý các chất trồng phải đảm bảo sạch sẽ, đã được xử lý kỹ càng, không chứa mầm bệnh. Tỷ lệ phối trộn là 4:3:3.

Trong trường hợp bạn không có quá nhiều thời gian rảnh, hay là chưa có kinh nghiệm tự trộn ở nhà thì có thể chọn cách khác. Đó là mua sản phẩm đất trồng rau sạch tại những cửa hàng vật tư nông nghiệp uy tín.

Giới thiệu đến bạn cửa hàng Giá Thể – Thế giới giá thể, đất trồng cây với nhiều chi nhánh cửa hàng trải dài trên toàn quốc. Mua online tại website Giathe.vn. Rất nhiều sản phẩm đất trồng rau hữu cơ, dinh dưỡng chất lượng chờ đón bạn.

Dụng cụ trồng rau cải

Tiếp theo, dụng cụ để trồng rau cải tại nhà cần có những gì? Trong xu thế toàn cầu hóa, đô thị hóa phát triển mạnh mẽ. Vậy nên đất trồng tự nhiên ngày càng bị thu hẹp. Việc sở hữu một mảnh vườn canh tác rộng lớn là điều rất khó, nhất là ở vùng đô thị. Mà chủ yếu nhu cầu trồng rau tại vườn chỉ phổ biến tại khu vực này là chính.

Vậy nên, khuyến khích mọi người tận dụng, tái sử dụng các vật liệu có sẵn. Tiêu biểu như là khay nhựa, thùng xốp hay chậu trồng. Dù là vật dụng nào đi nữa thì kỹ thuật trồng rau cải cũng đều như nhau mà thôi.

Tuy nhiên, lưu ý là vật dụng trồng rau cần đảm bảo khả năng thoát nước. Cụ thể, bên dưới đáy cần có các lỗ thoát nước để tránh gây ra tình trạng ngập úng, thối rễ. Nếu chưa có thì mọi người có thể tự chủ động thiết kế thêm cho phù hợp nhé.

Tiến hành xử lý hạt giống trồng rau cải

Hiện nay, thật không khó để bạn có thể tìm thấy nguồn hạt giống chất lượng. Minh chứng là rất nhiều cửa hàng, chợ ở khắp mọi nơi. Vậy nên bạn hay chủ động tìm hiểu, có kiến thức để lựa chọn loại phù hợp với bản thân, gia đình. Đặc biệt, cũng vì thị trường rộng lớn nên hãy mua hạt giống có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng nhất.

Khi đã mua được hạt giống, bạn sẽ thực hiện công tác xử lý hạt trước khi bắt tay vào gieo trồng. Cụ thể, ta sẽ ngâm hạt giống rau cải trong hỗn hợp nước ấm. Pha tỷ lệ 2 sôi và 3 lạnh. Thời gian ngâm là từ 2 – 4 tiếng đồng hồ.

Sau khoảng thời gian này ta sẽ vớt toàn bộ hạt giống ra cho chúng ráo nước. Tiếp tục ủ hạt trong một chiếc khăn ẩm từ 10 – 12 tiếng nữa. Như vậy thì hạt sẽ nức nhanh, nảy mầm và bạn chỉ việc mang đi gieo trồng là xong.

Kỹ thuật trồng rau cải chuẩn nhất

Hướng dẫn kỹ thuật trồng rau cải chuẩn nhất 2Tin rằng đây là một bước mà rất nhiều nhà vườn mong chờ, ngóng đợi được Giathe.vn chia sẻ cách thức cũng như kinh nghiệm. Trong trường hợp nhà vườn gieo hạt trực tiếp lên đất mà không ủ thì tốt nhất, ta hãy trộn thêm một lượng cát vừa phải vào trong hạt. Sau đó thì mới gieo lên khay hoặc thùng xốp. Với việc này, tuy nó đơn giản, không mất nhiều thời gian nhưng sẽ giúp cho hạt giống rau cải được gieo một cách đều đặn nhất.

Riêng đối với hạt đã xử lý, đã qua ngâm trước đó thì khác. Gieo trực tiếp lên đất trồng ngay khi hạt nứt nanh.

So với các loại rau ăn lá khác thì kỹ thuật trồng rau cải không có gì quá khác biệt. Tuy nhiên, nhà vườn chỉ cần thường xuyên cung cấp, bổ sung nước tưới. Điều này nhằm giúp duy trì mức độ ẩm thích hợp cho hạt giống nảy mầm nhanh chóng, hiệu quả. Tuyệt đối ta phải gieo sao cho thật đều, khoảng cách giữa các cây con trong mức 3 – 5cm là vừa đủ.

Sau khi đã gieo hạt giống xong, ta cần phủ thêm một lớp hữu cơ ở trên. Đó có thể là đất bột, cũng có thể sử dụng rơm. Tiếp tục bổ sung đủ ẩm cho rau cải từ 70 – 75% trong khoảng 3 – 5 ngày đầu tiên.

Phòng trừ sâu bệnh cho rau cải sau khi trồng

Thực tế, rau cải là loại rau xanh dễ trồng và dễ sinh trưởng. Thế nhưng, đi kèm với đó là tình hình sâu bệnh thường xuyên diễn ra trên rau màu tương đối nghiêm trọng. Có nhiều côn trùng và sâu bệnh gây hại, phá hoại trong suốt quá trình rau cải phát triển. Đây cũng chính là nỗi lo mà nhiều nhà vườn hiện nay đang phải khó khăn đối mặt, tìm cách giải quyết hiệu quả.

Vậy, kinh nghiệm để giúp bạn có được kỹ thuật trồng rau cải, diệt sâu mà không làm ảnh hưởng đến môi trường sống đó là:

Bắt sâu bằng tay

Đầu tiên, hãy tự bắt sâu bệnh thủ công bằng tay ngay tại nhà. Đây là phương pháp đơn giản nhất dành cho những nhà vườn có nhiều thời gian chăm sóc, theo dõi cây. Hoặc không, bạn có thể giăng kín lưới trên luống rau cải để ngăn côn trùng như bướm bay vào và đẻ trứng. Vậy thì luống rau của bạn sẽ hạn chế được tình trạng sâu hại đáng kể.

Sử dụng thuốc thảo mộc

Bạn chỉ nghiền nát ớt tươi hoặc gừng hay tỏi và dùng nước ép thu được để phun trực tiếp lên lá rau. Với các làm này, bạn có thể diệt trừ sâu bệnh cùng một lúc nhanh chóng, hiệu quả. Mà quan trọng là không tác động xấu đến sức khỏe đất, chất lượng rau màu và an toàn đối với con người.

Thu hoạch rau cải đúng cách

Với kỹ thuật trồng rau cải này, nếu áp dụng tốt, thực hiện đầy đủ các bước thì bạn có thể thu hoạch rau cải quanh năm ăn không hết. Thường khoảng độ 25 – 30 ngày sau gieo trồng là ta đã có thể bắt đầu thu hoạch được rồi. Khi hái rau, hãy nhổ trực tiếp cả rễ cây lên. Hoặc không, đơn giản hơn thì bạn dùng dao để cắt ở phần sát gốc cây. Khi thu hoạch xong, nhớ phải rủ cho thật sạch toàn bộ đất bám.

Theo kinh nghiệm nhà vườn thì trong quá trình thu hoạch rau cải, ta nên tranh thủ loại bỏ đi những chiếc lá đã già và héo úa. Sau đó bạn sử dụng chúng để vùi trực tiếp vào đất trồng. Đây sẽ là nguồn phân bón hữu cơ cung cấp thêm dinh dưỡng cho những đợt canh tác sau này.

Phần kết

Như bạn đã thấy, kỹ thuật trồng rau cải đúng chuẩn tại nhà sẽ được thực hiện, tiến hành như trên. Tổng quan cũng sẽ không quá khó nếu như bạn chịu dành một chút ít thời gian để tìm hiểu và nghiên cứu kỹ. Rau cải là thức rau xanh đầy dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe gia đình. Vậy nên, đừng bỏ lỡ nguồn thực phẩm hữu cơ lý tưởng này nhé.

Cuối cùng, xin cám ơn vì đã ủng hộ bài viết.

Xem thêm:

Những lưu ý trồng rau trên sân thượng mà bạn phải biết

Hướng dẫn kỹ thuật trồng húng quế chuẩn nhất cho nhà vườn

Trả lời