Một thức rau xanh mà chỉ khi nhắc đến tên thôi người ta cũng đủ cảm giác được sự gần gũi, giản đơn và bình dị chính là rau lang. Đây là loại rau ngon, tốt cho sức khỏe có xuất xứ từ vùng thôn quê chân chất, mộc mạc, gắn liền với cuộc sống của người nông dân. Với hương vị dễ ăn cùng nhiều công dụng tuyệt vời đến từ thành phần giàu dinh dưỡng, rau lang được các chuyên gia đánh giá cao. Đó là lý do tại sao rau lang lại trở nên phổ biến rộng rãi, có mặt ở khu vực đô thị nhiều đến vậy. Thậm chí họ còn ưa chuộng trồng rau lang tại vườn nhà để phục vụ cho bữa ăn gia đình. Vậy, kỹ thuật trồng rau lang xanh tốt cho thu hái quanh năm là gì?

Tại sao nên chọn rau lang mà không phải là rau khác?

Hướng dẫn kỹ thuật trồng rau lang xanh tốt cho thu hái quanh năm 1Thực tế, ở Việt Nam hiện nay có rất đa dạng các loại rau lang. Để đánh giá theo độ yêu thích thì rau lang trắng siêu ngọn là ngon nhất. Vị rau ngọt, không chát, màu rau cũng xanh non trông vô cùng yêu mắt. Đặc biệt hơn, trồng rau lang này chỉ nuôi ngọn và lá. Cây sẽ không cho củ, thân cây cũng sẽ không vườn dài. Hơn nữa, chồi rau sẽ vươn dài ra đến mức phải bạn kinh ngạc đấy.

Lý do nhà vườn nên chọn rau lang không đơn thuần chỉ bởi hương vị của nó, mà chính là nhờ vào nguồn dinh dưỡng dồi dào của rau xanh. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng dưỡng chất trong rau lang là tốt hơn rất nhiều do với củ của nó.

Ngoài ra, thân và lá rau có tính hàn, chứa các chất thiết yếu, quan trọng cho cơ thể như sắt, vitamin B1, B2, C, PP, B6, photpho, kali, chất xơ, canxi hay nước,… Thế nên đây hứa hẹn sẽ là một thực phẩm với nguồn gốc hữu cơ tự nhiên rất tốt cho sức khỏe của gia đình.

Hướng dẫn kỹ thuật trồng rau lang xanh tốt cho thu hái quanh năm

Hướng dẫn kỹ thuật trồng rau lang xanh tốt cho thu hái quanh năm 2
Bạn ở nhà phố, không có diện tích đất rộng để lên luống thì có thể trồng ở những khu hành lang trống. Hoặc không, bạn cũng có thể tận dụng diện tích trên khu ban công, sân thượng. Như vậy, ta có thể tái sử dụng các loại thùng xốp, khay, chậu bỏ đi. Đây sẽ là một sự lựa chọn rất tuyệt để bạn có thể góp phần bảo vệ môi trường một cách hiệu quả.

Vậy thì cụ thể, kỹ thuật trồng rau lang đúng chuẩn Giathe.vn muốn chia sẻ đến bạn là gì? Hãy cùng theo dõi thông tin tiếp theo trong bài viết này.

Chuẩn bị đất và dụng cụ trồng rau lang

Bước đầu tiên cho một kỹ thuật trồng rau lang đúng chuẩn, hiệu quả nhất đó là chuẩn bị đất và dụng cụ trồng.

Vật dụng trồng rau lang

Ưu tiên tận dụng các loại thau, thùng xốp, chậu treo. Những vật dụng này là vô cùng tiện lợi, vừa giúp tiết kiệm chi phí, vừa có thể tiếp kiệm không gian cho nhà vườn.

Tuy nhiên, có một điểm cần đặc biệt lưu ý đó là dụng cụ trồng cần có thiết kế lỗ thoát nước. Điều này để đảm bảo độ thông thoáng khí và tránh bị ngập úng, không gây thối rễ.

Đất trồng rau lang

Ngoài ra, công tác chuẩn bị đất trồng rau dinh dưỡng, chất lượng cũng vô cùng quan trọng nữa. Rau lang vốn là loại rau dân dã, thân quen, thế nên mà bản chất chúng cũng dễ chăm sóc. Trên thực tế, rau lang cũng không kén đất và có thể sống trong nhiều điều kiện khác nhau.

Nhà vườn chỉ cần cung cấp, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cần thiết. Đặc biệt luôn ưu tiên tiêu chí giữ nước hiệu quả, thoát nước nhanh chóng. Chỉ cần vậy thôi là ta đã có thể tạo được điều kiện thuận lợi cho sự phát triển xanh mượt, tươi tốt và sinh trưởng vượt trội của rau lang.

Chia sẻ cách trộn đất trồng rau lang tại nhà từ kinh nghiệm thực tế

Hướng dẫn kỹ thuật trồng rau lang xanh tốt cho thu hái quanh năm 3Vậy, bạn có thể tham khảo cách phối trộn mà Giathe.vn chia sẻ sau đây. Công thức trộn đất trồng rau lang tại nhà sẽ gồm:

  • 3 phần phân bón hữu cơ
  • 3 phần đất sạch
  • 2 phần giá thể mụn vừa
  • 2 phần giá thể trấu hun

Với phân bón hữu cơ tự nhiên, bạn có rất nhiều sự lựa chọn tốt. Phải kể đến như là phân trùn quế, phân gà ủ hoai, phân bò ủ hoai,.. Yêu cầu là các phân bón phải đảm bảo an toàn. Đặc biệt là đã qua quy trình xử lý kỹ càng, sạch sẽ, không chứa sâu bệnh hại. Đây là một cách chuẩn bị đất dành cho những ai có nhiều thời gian rảnh.

Mua sản phẩm đất trồng rau lang chất lượng

Nếu bạn bận rộn công việc quá nhiều và không đủ thời gian rảnh thì có thể đi theo hướng khác tối ưu hơn. Cụ thể là mua sản phẩm đất trồng rau sạch Tropical premium.

Bạn hãy đến các cửa hàng vật tư nông nghiệp uy tín tại địa phương. Hay là các cửa hàng online nổi tiếng. Có thể ghé thăm cửa hàng shop Giá Thể (Giathe.vn) hay shop Ban Công Xanh (Bancongxanh.com) với rất nhiều sản phẩm tốt cùng mức giá hữu nghị cho bạn. Đặc biệt cam kết thành phần phối trộn 100% tự nhiên, đã qua xử lý, phù hợp với mọi loại rau ăn lá.

Chuẩn giống trồng rau lang

Có khá nhiều phương pháp trồng rau lang ngoài hạt giống. Song, phương pháp được xem là nhanh nhất, hữu hiệu nhất cho nhà vườn áp dụng là giâm cành. Để áp dụng phương pháp giâm cành hiệu quả, hãy ưu tiên lựa chọn những cành thân rau lang chất lượng. Cụ thể là không quá già và cũng không quá non. Đặc biệt nếu như cành thân đã mọc ra chân rễ thì càng tốt. Bên cạnh đó, cành giâm phải tuyệt đối không có dấu hiệu về sâu bệnh. Chiều dài trung bình đạt khoảng 20cm. Số đốt trên thân là từ 5 – 6 là hợp lý.

Khi đã cắt cành giâm xong, mọi người hãy bỏ bớt lá xung quanh đi. Sau đó ta gom toàn bộ để ở một vị trí thông thoáng, mát mẻ. Trong 2 – 3 ngày đầu phải duy trì chế độ nước tưới nước xuyên, đều đặn. Thường xuyên kiểm tra và theo dõi. Khi quan sát thấy cành thân đã bắt đầu ra rễ thì hãy mang đi giâm là được.

Tiến hành trồng rau lang

Bước 1: Trước khi trồng rau lang, ta cần tiến hành xới đất trồng thêm một lần nữa cho thật kỹ.

Bước 2: Ta sẽ thực hiện cắm cành giâm vào đất trồng. Cắm sao cho cành giâm tạo với đất trồng một gốc 45 độ là hợp lý.

Bước 3: Cuối cùng ta sẽ đôn lớp đất trồng bên trên cho thật chặt gốc.

Lưu ý, khi cắm cành giâm, cành có từ 5 – 6 đốt thì bạn phải giữ lại khoảng 2 – 3 đốt ở bên trên. Cùng với đó là khoảng 3 lá ngọn để giúp cây mọc nhánh dễ dàng, thuận lợi.

Và 5 – 7 ngày đầu sau khi giâm thành công, nhà vườn cần công tác che phủ vườn rau thật kỹ càng. Tận dụng ngay các giá thể hữu cơ, các chất trồng có sẵn như là trấu hun, rơm rạ hay là mụn dừa,…

Phần kết

Như bạn đã thấy, kỹ thuật trồng rau lang đúng chuẩn cho cây xanh tốt, đạt năng suất cao thật không khó. Một loại rau xanh dễ ăn, dễ chế biến và giàu dinh dưỡng như vậy thì không có lý gì bạn lại không trồng tại nhà. Tin rằng, đây sẽ là nguồn thực phẩm hữu cơ an toàn, tốt cho sức khỏe gia đình. Mong các bạn sẽ áp dụng thành công kỹ thuật mà Giathe.vn chia sẻ trong bài viết hôm nay!

Xin cám ơn vì đã ủng hộ!

Xem thêm:

Đất sạch đa dụng Tropical premium

59.00069.000
Đất trồng đa dụng Tropical premium bao gồm 04 lựa chọn (04 công thức cho 04 mục đích sử dụng khác nhau). Sản phẩm được sản xuất bởi Tropical Co., ldt và được khẳng định về Chất lượng - độ an toàn và dịch vụ hậu mãi tốt nhất.
  • Kích thước bao 61x32x10cm
  • Thể tích bao: 20 dm3 ( 11-12kg)

Đất sạch trồng rau Tropical premium

59.00069.000

Đất sạch trồng rau Tropical Premium

Đất sạch trồng rau Tropical premium nằm trong bộ sản phẩm "Đất Organic Đa dụng trồng Rau Hoa" gồm 04 công thức phù hợp cho các mục đích trồng riêng biệt bao gồm: 1. Gieo mầm - ươm hạt; 2. Rau ăn lá; 3. Rau ăn củ quả & cây thân leo; 4. Đất trồng hoa kiểng.
Dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất KHÔNG sử dụng mùn rác sinh hoạt hoặc bùn sông. Lưu ý lựa chọn khi đặt mua sản phẩm. Sản phẩm của Tropical Co., ltd

Đất trồng rau ăn lá Tropical premium

69.000
Đất trồng rau ăn lá Tropical premium được sản xuất từ nguồn nguyên liệu tuyển chọn, hữu cơ, an toàn, công thức phối trộn cho rau ăn lá. Dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất KHÔNG sử dụng mùn rác sinh hoạt hoặc bùn sông.
  • Thành phần: Mùn hữu cơ, phân bò ủ vi sinh, đất đỏ bazan…
  • Mục đích sử dụng: rau ăn lá
  • Thể tích: 20 lít
  • Trọng lượng: 10 kg

Phân bò Tropical Premium

40.000
Phân bò nào cũng tốt khi chúng là Phân bò nguyên chất, được ủ kỹ và An toàn. Phân bò Tropical Premium làm tốt cả 3 điều này. Phân bò Tropical Premium được sản xuất trên công nghệ ủ hở của CHLB Đức, được phun vi sinh 2 lần. Phân được thu gom từ trang trại chăn nuôi bò thịt, hàm lượng dinh dưỡng cao và đảm bảo an toàn cho cây trồng và người sử dụng. Thể tích bao: 6 lít Kích thước bao (Dài*rộng*cao): 35*25*6cm Trọng lượng: 3kg Bấm "Thêm vào giỏ hàng" để đặt mua sản phẩm, hoặc mua hàng trực tiếp tại các địa điểm sau:
Shop giathe.vn
Số 130. đường 79, Phường Tân Quy, Quận 7, Tp. HCM
Sdt liên hệ: 0345 791 468

Trả lời