Rau xanh là nguồn thực phẩm giàu dưỡng chất và vitamin, tốt cho sức khỏe và hệ tiêu hóa. Đó là lý do mà mọi gia đình Việt đều rất ưa chuộng loại thực phẩm hữu cơ, xanh, sạch này. Và còn gì tuyệt vời hơn khi ta được tự tay mình trồng, chăm sóc một vườn rau tươi tốt tại nhà. Vừa đảm bảo được chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm, vừa có thể chăm sóc sức khỏe gia đình bằng những bữa ăn ngon. Trong số những loại rau phổ biến thì rau diếp cá được đánh giá cao nhất. Hơn nữa, trong Đông Y, rau còn có công dụng chữa bệnh hiệu quả. Vậy, kỹ thuật trồng rau diếp cá chuẩn nhất cho nhà vườn là gì? Theo dõi bài viết của giathe.vn để rõ hơn nhé.

Tìm hiểu về đặc điểm của rau diếp cá

Hướng dẫn kỹ thuật trồng rau diếp cá chuẩn nhất cho nhà vườn 1

Tìm hiểu về đặc điểm của rau diếp cá

Trước khi đến với kỹ thuật trồng rau diếp cá chuẩn nhất, cùng tìm hiểu về đặc điểm của loài rau xanh này. Và thực sự, bất cứ khi nào, chỉ cần bạn muốn thì một vườn diếp cá tốt tươi sẽ luôn ở đấy, đón chờ bạn.

Theo thống kê, rau diếp cá nằm trong top 10 loại rau thu hái quanh năm. Cây có sức sống mạnh mẽ, phát triển xanh tốt. Đồng thời, những nhánh cây mọc ra liên tục khiến bạn phải thu hoạch mỏi tay. Gia đình luôn sẵn có một vườn rau để ăn thật thoải mái.

Để hiểu hơn về rau diếp cá, ta tìm hiểu về đặc tính, đặc điểm sinh trưởng của cây. Rau diếp cá vốn là cây ưa môi trường ẩm thấp. Cây có thể sinh trưởng một cách dẻo dai, phong phú, đặc biệt là vào mùa mưa hay những khu vực mà đất trồng có độ ẩm ướt.

Một số người không thích diếp cá bởi mùi. Tuy nhiên, thực tế đây lại là một gia vị được nhà nhà ưa chuộng. Bởi nó giúp góp phần gia tăng hương vị cho món ăn thêm đậm đà, tươi mới. Song, rau còn có công dụng làm đẹp, giải độc, giải nhiệt trong cơ thế. Chị em phụ nữ rất mê thích loại rau này, thường xay uống sinh tố vào mùa hè.

Bên cạnh đó, rau diếp cá còn có chức năng tăng cường, đẩy mạnh hoạt động của hệ thống miễn dịch. Và góp phần ngăn ngừa mắc phải bệnh ung thư nguy hiểm,…

Hướng dẫn kỹ thuật trồng rau diếp cá chuẩn nhất cho nhà vườn

Hướng dẫn kỹ thuật trồng rau diếp cá chuẩn nhất cho nhà vườn 2

Hướng dẫn kỹ thuật trồng rau diếp cá chuẩn nhất cho nhà vườn

Để có được kỹ thuật trồng rau diếp cá chuẩn nhất, bạn phải hiểu đúng đặc tính thực vật của rau xanh này. Phần lớn, rau diếp cá được dùng ăn sống với những rau gia vị khác. Hoặc ăn cùng với một số món ăn nổi bật như lá bánh xèo hay là canh cá chua,….

Cây ưa sống môi trường đất ẩm ướt, có sự tơi xốp, thông thoáng khí và nhiều mùn. Nếu được trồng trong điều kiện này thì phải nói rau phát triển rất tốt, rất xum xuê, um tùm. Tuy có khả năng chịu được hạn nhưng trong môi trường này thì cây có xu hướng phát triển chậm. Do đó mà năng suất thu hoạch thấp, lá rau cứng. Nhiệt độ ưa thích khoảng từ 25 – 35 độ C.

Vậy thì cụ thể, kỹ thuật trồng rau diếp cá chuẩn nhất dành cho nhà vườn là gì? Cùng tiếp tục theo dõi bài viết ngay sau đây.

Thời vụ trồng rau diếp cá tốt nhất

Đầu tiên, kỹ thuật trồng rau diếp cá chuẩn cần chọn đúng thời vụ trồng. Thực tế, đây là thức rau xanh có thể trồng và chăm sóc quanh năm. Tuy nhiên, nếu để chọn một mùa tốt nhất, mùa phù hợp để trồng thì phải là mùa mưa.

Đất trồng rau diếp cá chọn như thế nào?

Ở đây, nhà vườn nên chú trọng vào công tác lựa chọn đất trồng. Bởi một nền đất tốt, đầy đủ dưỡng chất chính là điều kiện hàng đầu cho sự phát triển khỏe mạnh của cây xanh. Nhất là với quy mô trồng hữu cơ tại vườn như vậy.

Rõ ràng, không thể phủ nhận rau diếp cá phù hợp với nhiều môi trường đất trồng. Nhưng trong số đó, đất trồng tốt nhất thì phải có chứa nhiều bùn. Nhà vườn hãy tiến hành công tác làm sạch cỏ, cày kỹ và bón lót.

Do cây có khả năng chịu được môi trường ẩm ướt tốt, cho nên ta không nhất thiết phải làm luống. Tuy nhiên, nếu nhà vườn kỹ tính thì ta chỉ cần làm luống thấp là được. Có thể tham khảo chiều rộng luống 1 – 1.2m và chiều cao từ 10 – 15cm.

Một số nhà vườn chọn mua đất trồng rau sạch hữu cơ, song cũng có người tự tiến hành phối trộn đất ở nhà. Để có được đất tơi xốp và độ mùn lý tưởng, bạn cần tinh tế trong việc chọn giá thể trộn. Gợi ý sử dụng xơ dừa, tro trấu và phân trùn. Tỷ lệ là 0.5:2:1. Có thể gia giảm tùy vào mục đích trồng trọt của bạn.

Chọn cây giống diếp cá khỏe mạnh

Hướng dẫn kỹ thuật trồng rau diếp cá chuẩn nhất cho nhà vườn 3

Chọn cây giống diếp cá khỏe mạnh

Việc lựa chọn cây diếp cá làm giống khỏe mạnh là điều tất yếu. Thực tế có rất nhiều cách trồng diếp cá. Rễ cây mọc ra từ rễ và thân. Thế nên, nhà vườn có thể chọn kỹ thuật trồng rau diếp cá bằng nhân giống. Cụ thể là chiết từ rễ của cây con hoặc là giâm cành thì cũng đều được.

Ở đây, giathe.vn chia sẻ đến bạn kỹ thuật trồng rau diếp cá bằng giâm cành. Đầu tiên, ta sẽ lựa chọn một nhánh cây có độ dài từ 3 – 4cm. Sau đó lấy nhánh cây này để cắm sâu vào đất trồng đã trộn. Mỗi cây cách nhau một khoảng 30 – 40cm. Chỉ sau từ 7 – 10 ngày thì diếp cá con sẽ mọc rễ rồi sinh trưởng, phát triển một cách tốt lành.

Chú ý thời gian thích hợp để giâm cành đạt hiệu quả tối ưu. Khuyến khích giâm cành vào mỗi buổi sáng sớm hay là khi chiều tối mát mẻ.

Chăm sóc cho diếp cá sau khi trồng xong

Để ổn định một sức khỏe tốt cho cây phát triển thuận lợi, đừng quên chăm bón cho cây kỹ càng. Hãy tưới nước cho cây 2 lần một ngày. 1 lần vào sáng sớm và 1 lần vào chiều tối mát mẻ. Rau diếp cá sẽ có xu hướng phát triển tốt hơn ở môi trường ẩm ướt và râm mát. Thế nên, một kinh nghiệm quý giá cho những nhà vườn ở khu vực đô thị, nhà phố là che bớt khoảng 70% ánh sáng bằng lưới che.

Hãy duy trì chế độ tưới nước cho cây thường xuyên, đều đặn mỗi ngày như vậy. Việc chúng ta giữ ẩm cho cây sẽ giúp cây sinh trưởng xanh tốt, cho năng suất cao.

Bên cạnh đó, cũng đừng quên công tác bón phân. Phân bón cung cấp dinh dưỡng hữu cơ nuôi cây lâu dài. Tiến hành bón phân trùn quế, phân chuồng đã xử lý, ủ hoai mục và phân NPK cho rau diếp cá. Không chỉ bổ sung dưỡng chất, phân bón còn hỗ trợ làm màu mỡ, tơi xốp cho đất trồng một cách đáng kể.

Thỉnh thoảng vườn rau diếp cá của bạn sẽ gặp phải tình trạng sâu bệnh. Tuy nhiên nó xảy ra không quá nhiều. Thế nên cũng có một số trường hợp chủ quan. Cho nên, nếu bị sâu ăn lá tấn công, nhà vườn hãy sử dụng các chế phẩm phun lên nhằm phòng bệnh, ngăn ngừa bệnh cho thật hiệu quả nhé.

Thu hoạch rau diếp cá

Việc thu hoạch rau diếp cá thì không quá khó khăn đâu. Bởi chỉ đợi khi cây xanh tốt là bạn đã có thể vào vườn thu hoạch, chế biến món ăn cho gia đình được rồi. Trong thực tế thì cứ khoảng 30 – 45 ngày là ta đã có thể thu hái những mớ rau xanh mướt, tốt tươi. Có thể hái để ăn thường xuyên. Song, đừng quên chăm sóc, bón phân, tưới tiêu đều đặn cho vườn rau diếp cá của mình nhé.

Phần kết

Như vậy, Giathe.vn đã chia sẻ đến bạn những kinh nghiệm hữu ích cùng kỹ thuật trồng rau diếp cá chuẩn. Hi vọng sau bài viết này, bạn sẽ có thể canh tác vườn rau của mình cho thật xanh tốt, khỏe mạnh, đạt năng suất cao. Xin cám ơn vì đã dành thời gian theo dõi bài viết này!

Xem thêm:

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây hành lá chuẩn nhất

Hướng dẫn kỹ thuật trồng ngò rí chuẩn nhất