Hoa giấy được yêu thích bởi nét đẹp trang nhã, nhẹ nhàng, tinh khôi và mang đến cảm giác dễ chịu. Có thể xem đây là cây kiểng quốc dân bởi phù hợp với sở thích của mọi gia đình Việt. Đặc biệt hơn, cây hoa giấy nở rực rỡ, xum xuê trước hiên nhà là biểu tượng của sự bao bọc, chở che, đù đầy tình yêu thương. Trong dân gian, người ta quan niệm rằng hoa giấy sẽ giúp xua đuổi tà khí và ngăn chặn những điều xấu xa đến với người thân trong gia đình. Đó cũng là lý do mà cây hoa giấy trở nên phổ biến, xuất hiện nhiều từ nông thôn cho đến thành thị. Vậy hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về kỹ thuật trồng cây hoa giấy đúng chuẩn trong bài viết này nhé.

Thời vụ trồng cây hoa giấy thích hợp

Kỹ thuật trồng cây hoa giấy tại nhà chuẩn nhất cho hoa nở quanh năm 3Để có một kỹ thuật trồng cây hoa giấy thành công, hiệu quả, hãy xác định thời vụ trồng hoa thích hợp. Đặc tính cây dễ sống, dễ sinh trưởng. Vì vậy nhà vườn có thể tiến hành trồng cây kiểng vào bất cứ giai đoạn nào trong năm. Thế nhưng phải đảm bảo rằng tiết trời không được quá khô hoặc đất không được quá ẩm ướt.

Nhưng với kinh nghiệm lâu năm, Giathe.vn vẫn khuyến khích mọi người trồng hoa giấy, sang chậu hoa cây vào đoạn mùa thu hoặc mùa xuân. Vào những thời điểm này, tiết trời thường sẽ rất dịu nhẹ, mát mẻ. Như vậy thì cây hoa giấy sẽ không có tình trạng bị thoát hơi nước quá mức.

Lựa chọn vị trí trồng hoa giấy phù hợp

Công tác xác định và chọn lựa vị trí, khu vực trồng hoa cũng rất quan trọng. Do là cây kiểng ưa sáng nên nhà vườn hãy ưu tiên trồng cây ở nơi có thể hấp thụ nhiều ánh sáng mặt trời nhất.

Thế nhưng, vào giai đoạn đầu mới trồng hoặc khi mới sang chậu thì phải mang cây đến chỗ râm mát. Khi cây hoa giấy đã dần dần ổn định trở lại, sinh trưởng tốt hơn thì lúc đó lại di chuyển cây đến nơi có nắng.

Một sai lầm mà nhiều người khi áp dụng kỹ thuật trồng cây hoa giấy thường mắc phải đó là trồng cây ở nơi dễ ngập nước. Có nghĩa là khu vực trồng có tốc độ thoát nước chậm. Chính vì điều này dẫn đến sự kém phát triển của hoa giấy. Nhưng nếu nghiêm trọng hơn, cây có thể bị thối rễ và dẫn đến chết.

Chuẩn bị chậu trồng cho cây hoa giấy

Là một khâu cơ bản, cần thiết đối với việc trồng hoa giấy. Nhưng trên thực tế lại yêu cầu nhà vườn có khả năng nhìn nhận, đánh giá tốt nhất. Thường thì việc trồng hoa giấy ta có thể sử dụng chậu sứ, chậu nhựa hay là chậu xi măng đều được cả. Chỉ cần đảm bảo chiều cao chậu đạt mức tối thiểu là 20cm. Còn chiều rộng sẽ dựa trên kích thước của tán cây, thân cây để xác định cho cân đối.

Màu sắc chậu kiểng tất nhiên không nên quá bắt mắt, quá sặc sỡ. Tốt hơn ta nên chọn những gam màu cơ bản, tạo sự tương phản và làm nổi bật cho hoa giấy của bạn.

Chuẩn bị đất trồng cây hoa giấy

Kỹ thuật trồng cây hoa giấy tại nhà chuẩn nhất cho hoa nở quanh năm 2Đất trồng luôn luôn lá yếu tố có vai trò quan trọng hàng đầu. Để kỹ thuật trồng cây hoa giấy đạt kết quả tốt nhất, hãy ưu tiên chọn đất có độ mùn cao. Bởi tính chất của đất này là khả năng giữ ẩm tốt và sự tơi xốp nhất định. Như vậy thì cây kiểng sẽ có thể hút thêm được nhiều dưỡng chất và thoát nước hiệu quả.

Ngoài ra, có thể tiến hành trộn cùng với một số giá thể hữu cơ. Phải kể đến như là đất cát, mùn dừa, trấu và phân chuồng đã ủ hoai mục.

Mỗi giai đoạn khi cây hoa giấy trở nên trưởng thành hơn, nhà vườn nên cân nhắc đến việc thay đất mới. Sẽ không tốn nhiều thời gian nhưng lại giúp kích thích, thúc đẩy cây sinh trưởng, phát triển mạnh mẽ. Đồng thời, cây có sức đề kháng cao, hạn chế những vấn đề liên quan đến sâu bệnh hại.

Chọn cành hoa giấy để giâm

Như đã nói, do là cây kiểng khá dễ để nhân giống nên nhà vườn có thể áp dụng phương pháp giâm, chiết hoặc ghép tùy ý. Tuy nhiên, kỹ thuật trồng cây hoa giấy bằng giâm cành hiện đang được nhiều người quan tâm và sử dụng. Bởi một ưu điểm rất lớn đó chính là giúp thúc đẩy, kích thích cây phát triển nhanh chóng.

Khi lựa chọn cành giâm, mọi người hãy chọn những cành già hay là cành vừa mới độ hóa gỗ. Chiều dài của cành rơi vào khoảng 15cm là hợp lý.

Ngoài ra, lưu ý một điều đó là phải cắt hết toàn bộ lá ở cành giâm. Sau đó, gọt dũa vết cắt lại một cách bằng phẳng. Trong trường hợp mọi người chưa muốn giâm ngay tại thời điểm đó thì phải mang đi bảo quản kỹ. Sử dụng bao bọc kín lại và cất ở nơi có thể tránh được ánh nắng mặt trời.

Tiến hành kỹ thuật trồng cây hoa giấy bằng phương pháp giâm cành

  • Đầu tiên, chúng ta sẽ thực hiện ngâm cành giâm. Đưa cành giâm ngâm vào trong dung dịch có công dụng kích thích mọc rễ. Thời gian ngâm hợp lý là trong vòng từ 5 – 10 phút.
  • Tiếp theo, cắm cành giâm này vào trong hỗn hợp đất trồng hoặc giá thể. Độ sâu cân nhắc trong khoảng 7 – 10cm rồi sau đó vun vén đất trồng lại. Bạn lưu ý, bạn phải cắm gốc cành giâm xuống đất chứ tuyệt đối không được làm theo cách ngược lại đâu nhé.
  • Cắm một chiếc cọc cuống để giúp cố định chắc chắn cho gốc hom. Làm thế nào để cành giâm không bị lung lay, nghiêng ngã.
  • Cung cấp nước tưới thường xuyên, đều đặn và giữ cành giâm này ở những nơi râm mát, thoáng khí. Khoảng sau đó từ 2 – 4 tuần thì cành giâm này sẽ bắt đầu mọc rễ. Lúc ấy, nhà vườn đã có thể mang đi trồng vào trong chậu kiểng.

Trên đây là tất cả thông tin, chia sẻ về kỹ thuật trồng cây hoa giấy tại nhà để cây nở hoa quanh năm rực rỡ. Nếu bạn thực sự yêu thích loài hoa này, hãy dành thời gian vào vườn, áp dụng cách làm chi tiết mà Giathe.vn đã hướng dẫn. Xin chúc bạn sẽ thành công!

Xem thêm: