Men vi sinh Trichoderma là chế phẩm sinh học đa năng được ứng dụng rộng rãi trong nông nghiệp trồng trọt. Với nguồn gốc 100% từ tự nhiên, an toàn cho sức khỏe, thân thiện với môi trường. Trichoderma là sự lựa chọn lý tưởng, hoàn hảo trong thời đại phát triển theo hướng hữu cơ. Và không chỉ có tác dụng trong việc xử lý phân bón hữu cơ, sản phẩm còn giúp chăm sóc cây trồng cực hiệu quả. Tuy nhiên, vì thị trường tràn lan nên nhà vườn rất dễ mua nhầm hàng kém chất lượng. Vậy thì cách đánh giá chất lượng của men vi sinh Trichoderma đúng chuẩn như thế nào? Cùng tìm hiểu nhé!

Cách đánh giá chi tiết chất lượng của men vi sinh Trichoderma đơn giản cho nhà vườn

Mẹo đánh giá chất lượng của men vi sinh Trichoderma cực đơn giản cho nhà vườn 1

Cách đánh giá chi tiết chất lượng của men vi sinh Trichoderma đơn giản cho nhà vườn

Nếu bạn là một nhà vườn, người trồng cây hay chăm cây thì tin rằng, nhất định không thể bỏ qua bài viết này của chúng tôi. Đặc biệt là men vi sinh Trichoderma. Đây là một sản phẩm không còn xa lạ gì với những người có kinh nghiệm  canh tác lâu năm. Tuy nhiên, chưa chắc mọi người đã có thể phân biệt được: Đâu là Trichoderma chất lượng.

Bởi vị thế của sản phẩm mà thị trường hiện nay tràn lan những mặt hàng không uy tín, kém chất lượng. Do đó mà ta cần trang bị kiến thức, những mẹo đánh giá để xem chế phẩm này có thật sự đáng mua hay không. Chỉ có men vi sinh Trichoderma đúng chuẩn thì việc phối hợp hay sử dụng mới đạt hiệu quả cao. Từ đó cây trồng mới phát triển xanh tốt, khỏe mạnh nhất. Và không để mọi người phải đợi lâu, chúng tôi sẽ chia sẻ ngay đây.

Xem xét kỹ thông số ở bao bì của sản phẩm

Đây là bước cơ bản, nhưng phần lớn mọi người lại chủ quan và bỏ qua nó. Và một số ít người cho rằng bao bì họ cũng có thể làm giả. Vậy thì liệu phương thức kiểm tra này sẽ đạt hiệu quả hay không? Xin thưa, câu trả lời của chúng tôi là có. So với một sản phẩm chuẩn chính hãng thì việc làm giả bao bì cho sản phẩm giả là điều không thể. Đơn giản thì dù có tinh vi đến mấy cũng rất dễ để nhận ra nếu bạn kiểm tra kỹ càng. Trên bao bì luôn công khai những thông tin quan trọng và thiết yếu cho người dùng. Vậy, tốt nhất, ta hãy quan tâm đến những yếu tố hàng đầu dưới đây:

  • Một sản phẩm men vi sinh Trichoderma chất lượng phải chứa ít nhất là 4 loại nấm khác nhau. Bởi các loại nấm là rất đa dạng. Theo số liệu thì nó lên đến khoảng 30 chủng. Và chỉ có con số trên mới có thể hỗ trợ giúp cho cây trồng tăng trưởng, phát triển cao nhất. Song đẩy mạnh năng suất và hiệu quả kinh tế.
  • Sản phẩm đạt yêu cầu trước phải chứa tối thiểu là 10^9 tế bào/1gam Trichoderma. Đơn vị tính chuẩn: CFU/g.
  • Trên thực tế, nấm đối kháng có khả năng sống sót, tồn tại lên đến 18 tháng. Do đó mà HSD tối thiểu trên bao bì phải là 12 tháng đó nhé. Nhà vườn cần lưu ý.

Chỉ cần bạn kiểm tra và nhận thấy một trong những tiêu chí trên không hợp lệ thì khả năng đây là sản phẩm kém chất lượng, không uy tín. Vì thế ta không nên mua. Còn nếu nó đáp ứng hoàn toàn thì hãy yên tâm và sử dụng nhé.

Kiểm tra theo phương pháp thủ công

Mẹo đánh giá chất lượng của men vi sinh Trichoderma cực đơn giản cho nhà vườn 2

Kiểm tra theo phương pháp thủ công

Với cách đánh giá chất lượng men vi sinh Trichoderma này, nhà vườn trước tiên có thể thử dùng bột cám gạo hoặc là cơm nguội đã bị nhão. Cách làm khá đơn giản mà thôi. Trước hết, bạn dùng chừng 1 kg cám gạo trộn cùng một ít Trichoderma. Sau đó thì ta dùng nước sạch để tưới. Lưu ý là chỉ nên tưới từ từ, không tưới ào để đảm bảo độ ẩm nhất định. Riêng về lượng nước thì không nên quá nhiều, chỉ khoảng nữa lít là hợp lý.

Hỗn hợp phối trộn xong cho vào túi nilon kín. Bảo quản ở nơi khô ráo và có ít ánh sáng chiếu vào. Khoảng hơn 1 tuần sau, từ 5 cho đến 10 ngày, nếu nhà vườn ngửi thấy hỗn hợp chỉ có mùi nấm, không có mùi cám có nghĩa là men vi sinh Trichoderma chất lượng. Ngược lại là kém chất lượng.

Cách thứ hai trong phương pháp đánh giá chất lượng men vi sinh Trichoderma thủ công đấy là dùng nước sạch. Nghe thấy khá đơn giản nhưng hiệu quả cao. Hãy chuẩn bị chai nước nữa lít và đổ đầy 3/4 chai nước. Sau đó, ta đổ thêm vào một ít Trichoderma khuấy đều. Tiếp đó, đơn giản hãy đậy nắp chai kín. Bảo quản ở trong phòng khô ráo và ánh sáng thấp. Hãy quan sát, theo dõi kỹ trong từ 4 đến 10 ngày nhé. Khi nước chuyển thành màu xám xanh, có mùi hôi thì men vi sinh Trichoderma đạt chuẩn. Nhưng nếu mùi nồng, chuyển màu trong thời gian ngắn thì mật độ cũng như số lượng nấm đang gia tăng đáng kể.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về cách đánh giá chất lượng của men vi sinh Trichoderma. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa với mọi người. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công nhé!

Xem thêm:

Chia sẻ bí quyết chọn mua men vi sinh Trichoderma đúng chuẩn

Mua chế phẩm Trichoderma tại web Ban Công Xanh uy tín, chất lượng