Men vi sinh Trichoderma là chế phẩm sinh học đa năng, được nhiều người ưa chuộng, sử dụng trong trồng trọt. Theo xu hướng nông nghiệp thời đại mới, bà con tập trung phát triển theo hướng hữu cơ. Có nghĩa là sản xuất nguồn nông sản xanh sạch và chất lượng. Trichoderma đảm bảo đáp ứng tốt những điều này. Bởi 100% nguồn gốc từ tự nhiên, an toàn và thân thiện với môi trường. Do đó mà thích hợp với tất cả mọi người. Đặc biệt là phụ nữ mang thai hay trẻ nhỏ. Vậy thì những ứng dụng của men vi sinh Trichoderma là gì? Bài viết này sẽ thông tin đến bạn.

Những ứng dụng của men vi sinh Trichoderma trong nông nghiệp

Sử dụng cơ chế đối kháng để ngăn ngừa nấm bệnh

Những ứng dụng của men vi sinh Trichoderma trong nông nghiệp trồng trọt 1

Sử dụng cơ chế đối kháng để ngăn ngừa nấm bệnh

Nói về ứng dụng của men vi sinh Trichoderma, trước hết phải kể đến ngăn ngừa nấm bệnh. Nhờ có ba cơ chế đối kháng quan trọng hàng đầu nên Trichoderma có khả năng sau đây:

  • Trước tiên, men vi sinh Trichoderma sẽ bắt đầu kí sinh ở trên nấm bệnh. Có được điều này nhờ cơ chế “giao thoa sợi nấm”. Cụ thể như sau: Những sợi nấm Trichoderma sẽ tiến hành vây quanh nấm gây bệnh rồi thắt chặt chúng lại. Song đâm xuyên thủng những tế bào độc hại này. Từ đó, các chất nguyên sinh của nấm độc sẽ bị phân hủy và cuối cùng, nấm gây bệnh chết.
  • Thứ hai, men vi sinh Trichoderma sẽ tiết ra một vài các enzyme khác nhau. Tiêu biểu phải kể đến đó là exo, cellulase, chitinase, endoglucanase,… Trong đó, Chitinase đặc biệt hơn với khả năng phân hủy chitin hiệu quả. Cho những ai chưa biết thì đây là thành phần chính, quan trọng để cấu tạo nên cách tế bào nấm đó nhé.  Theo chuyên gia thì Trichoderma còn tạo ra một chất có hoạt tính giống như “thuốc kháng sinh”. Do vậy mà chúng có công dụng hiệu quả trong việc kìm hãm các tác nhân gây bệnh hại cho cây trồng.
  • Thứ ba, Trichoderma dựa trên khả năng phát triển mạnh vượt bậc. Đồng thời dùng nguồn dưỡng chất và không gian sống đề tiêu diệt hay kìm hãm nấm gây bệnh hại trong đất.

Men vi sinh Trichoderma giúp bảo quản nông sản hiệu quả

Một trong số những sai lầm của nhà vườn đó chính là chủ quan trong khâu bảo quản, xử lý nông sản. Việc bảo quản hay xử lý không đúng cách là lý do khiến chúng bị nhiễm những loại độc tố gây hại, cực nghiêm trọng. Tiêu biểu là Aflatoxin. Và một khi nhiễm phải độc tố này, nông sản 100% phải bỏ đi. Do vậy mà gây ra một tổn thất kinh tế cực kỳ lớn. Tuy nhiên đừng vội lo, bởi men vi sinh Trichoderma sẽ giúp bạn giải quyết tốt điều này. Trichoderma được đánh giá là giải pháp hiệu quả để có thể hạn chế đến mức tối đa những tác động của nấm gây hại ở cây trồng.

Vậy, những giá trị mà men vi sinh Trichoderma mang lại trong ứng dụng này là gì? Không để bạn phải đợi lâu, chúng ta cùng khám phá ngay:

  • Trước hết, men vi sinh Trichoderma cung cấp một số các axit hữu cơ hay celullase. Đồng thời còn phân giải lân khó tan thúc đẩy gia tăng hiệu suất hấp thu dưỡng chất của hệ thống rễ.
  • Ứng dụng của men vi sinh Trichoderma còn gia tăng hàm lượng chất mùn, phân hủy chất hữu cơ và độ phì của đất. Nhờ vậy mà cây xanh tốt, tràn đầy năng lượng, sức sống. Rễ cây phân nhánh, chắc khỏe.
  • Một lượng enzyme thứ cấp, enzyme kháng khuẩn và enzyme ngoại bào hoạt tính mạnh được hình thành. Riêng enzyme ngoại bào, chúng sẽ được thương mại hóa để sản xuất ra nhiều chế phẩm. Từ đó có công dụng vượt trội trong việc phân giải hữu cơ và mang đến nguồn chất carbon lớn mạnh cho đất trồng đó nhé.

Men vi sinh Trichoderma bảo vệ hệ thống rễ của cây trồng

Những ứng dụng của men vi sinh Trichoderma trong nông nghiệp trồng trọt 2

Men vi sinh Trichoderma bảo vệ hệ thống rễ của cây trồng

Sự sinh tồn, phát triển của một cây xanh là hoàn toàn phụ thuộc vào bộ rễ của nó. Chính vì vậy mà đây là bộ phận quan trọng nhất. Trichoderma được ví như thuốc bởi sở hữu khả năng tiêu diệt nấm gây thối rễ ở cam và quýt. Song còn có cả bệnh vàng lá gây hiện tượng chết chậm ở cây tiêu, mốc trắng và gốc héo rũ,.. Đây đều là những khó khăn mà nhà vườn luôn phải đối mặt. Quan trọng hơn, Trichoderma có xu hướng phân bố tập trung nhiều ở đất và cùng rễ của cây xanh. Nhờ vậy mà hệ thống rễ sẽ được bao bọc, bảo vệ bởi kháng sinh ngoại bào. Men vi sinh thúc đẩy, kích thích rễ cây nhanh chóng phát triển, phân nhánh. Đồng thời còn hấp thu hợp chất hữu cơ ở dạng đơn giản, các ion khoáng trong đất trồng.

Chúng tôi khẳng định rằng đây chính là giải pháp sinh học tốt nhất để thay thế cho các loại phân bón hóa học hay hóa chất. Hướng đến ngành nông nghiệp và trồng trọt an toàn, tự nhiên, ổn định và bền vững. Đây chính là ý nghĩa thực sự của mọi lĩnh vực ngành nghề.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về những ứng dụng của men vi sinh Trichoderma trong nông nghiệp trồng trọt. Song, đây chỉ là một phần nhỏ, là những ứng dụng phổ biến được ưa chuộng nhất. Tất cả đều đạt hiệu quả cao về năng suất, chất lượng và thu nhập. Vì thế nhà vườn có thể tham khảo và áp dụng. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công nhé!

Xem thêm:

Mua chế phẩm Trichoderma tại web Ban Công Xanh uy tín, chất lượng hàng đầu

Bí quyết chọn mua men vi sinh Trichoderma đúng chuẩn