Mẹo sử dụng xơ dừa làm giá thể trồng cây

Bạn có gặp khó khăn trong việc lựa chọn đất trồng cây khi mà thị trường đất trồng ngày càng trở nên hỗn loạn. Cây trồng của bạn có thèm một chất trồng thân thiện với môi trường sẽ giúp chúng phát triển mạnh không? Xơ dừa – một sản phẩm phụ bền và hoàn toàn tự nhiên của từ dừa – là một chất trồng tối ưu vì nó giữ nước tốt, trong khi có được thoát nước và lưu thông không khí thích hợp. Có nhiều lợi ích khi sử dụng xơ dừa làm giá thể trồng cây thay thế hoàn toàn cho đất vườn hoặc đất trộn sẵn. Với cách tiếp cận phù hợp, bạn sẽ không bao giờ phải bận tâm đến các loại đất trộn nữa.

Ưu điểm của xơ dừa trong trồng trọt

Xơ dừa có độ pH trung tính, cân bằng phù hợp với hầu hết các loại cây trồng đặc biệt tốt cho gieo mầm hoặc trồng rau ăn lá – củ – quả. Xơ dừa cũng không dễ bị hỏng, vì vậy nó tồn tại lâu hơn nhiều so với rêu than bùn. Vì xơ dừa có giá tương đương với rêu than bùn nhưng tồn tại lâu hơn và không cần cải tạo đất để chống lại nồng độ axit cao, nên đây có thể là khoản đầu tư dài hạn tốt hơn nhiều cho khu vườn của bạn so với rêu than bùn.

Tương tự như đất bầu, xơ dừa có thể được mua trong túi hoặc ở dạng đóng bánh. Khi bạn tưới nước cho luống xơ dừa, phần nước thừa sẽ thoát ra ngoài, vì vậy bạn không cần phải lo lắng về việc tưới quá nhiều nước cho cây.

Coco Coir cho cây trồng trong chậu

Bạn có thể sử dụng xơ dừa làm giá thể trồng cây ngoài trời cũng như cây trồng trong nhà. Bạn cũng có thể trộn xơ dừa với đá trân châu hoặc đất trộn khác – chỉ cần theo dõi độ chua và mức dinh dưỡng trong hỗn hợp đất của bạn. Đảm bảo lấp đầy xơ dừa vào từng chậu ở mức độ vừa phải để tạo không gian thở dồi dào cho cây. Đồng thời đặt từng cây đúng cách và cung cấp đầy đủ nước để cây phát triển.

Trong quá trình phát triển của cây, bạn có thể bổ sung thêm dinh dưỡng cho chúng.

Xơ dừa làm giá thể cho hệ thống thủy canh

Nếu bạn đang trồng cây theo phương pháp thủy canh, hãy đảm bảo rằng bạn mua xơ dừa dành riêng cho hệ thống thủy canh – hãy chọn mua xơ dừa đã qua xử lý.

Khi đã có xơ dừa thủy canh chất lượng, bạn hãy tách bất kỳ cụm nào ra và trồng với nó như bình thường. Bạn có thể cần thêm hỗn hợp dinh dưỡng vào hệ thống của mình để đảm bảo cây trồng của bạn nhận được những gì chúng cần để phát triển.

Tái sử dụng xơ dừa

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc sử dụng xơ dừa làm chất trồng là sau một vài lần sử dụng, bạn có thể tái chế hoàn toàn nó bằng cách trộn nó vào đất ngoài trời, chẳng hạn như trong vườn. Nhờ có nhiều xơ dừa, nó dễ dàng phá vỡ kết cấu đất sét và giúp cải thiện khả năng giữ nước của đất cát.

Một cách sử dụng linh hoạt khác đối với xơ dừa là làm lớp phủ hoàn toàn tự nhiên và có thể phân hủy sinh học sau khi bạn làm vườn xong với nó. Sử dụng nó một mình hoặc kết hợp với các lớp phủ khác để ngăn cỏ dại phát triển và giữ ẩm cho đất xung quanh cây của bạn.

Bạn có thể gặt hái những lợi ích của xơ dừa trong nhiều năm trong khu vườn ngoài trời của bạn hoặc với các chậu cây trong nhà. Thử xơ dừa làm chất trồng để tạo ra một khu vườn thân thiện với môi trường và hiệu quả.

Mời bạn tham khảo thêm: