Bưởi da xanh là một trong số những giống bưởi thơm ngon, đặc biệt và là niềm tự hào của bà con người Việt. Bởi nguồn gốc xuất xứ từ tỉnh Bến Tre, được người dân nơi đây tiến hành lai tạo và nhân giống. So với bưởi thường thì bưởi da xanh có tép to hơn, ngọt thanh hơn và đặc biệt ăn rất giòn, rất ngon miệng. Cũng chính vì vậy mà mức giá thành của loại quả này tương đối cao hơn so với các loại bưởi khác. Mặc dù là giống bưởi quê hương nhưng không chắc rằng ai cũng nắm rõ kỹ thuật trồng, chăm sóc cây đúng chuẩn. Vậy nên bài viết này, Giathe.vn sẽ chia sẻ một số lưu ý khi chăm sóc bưởi da xanh cho năng suất, chất lượng cao. Cùng theo dõi ngay nhé.

Giới thiệu đôi nét về bưởi da xanh

Một số lưu ý khi chăm sóc bưởi da xanh cho năng suất, chất lượng cao 1

Bưởi da xanh là cây thân gỗ, vỏ thân có một màu vàng nhạt. Thường thì chiều cao trung bình sẽ đạt từ 4 – 5m. Lá khá to, hình trứng, kích thước trung bình là 12*5.5cm. Hoa bưởi một màu trắng tinh khiết, thơm ngát và là hoa kép. Hoa có xu hướng mọc thành từng chùm, mỗi chùm từ 6 – 10 bông.

Quả bưởi da danh có hình cầu. Mỗi quả có trọng lượng từ 1 – 2.5kg, nặng ruột hơn so với các loại bưởi khác. Khi quả chín thì vỏ ngả vàng dần. Hơn nữa, vỏ bưởi da xanh lại rất mỏng. Thế nên mọi người sẽ rất dễ dàng để bóc tách. Tép màu hồng nhạt, mọng nước và rất ít hạt.

Hương vị bưởi thơm ngon, nguồn dưỡng chất dồi dào và đặc biệt tốt cho sức khỏe. Vậy nên, kỹ thuật chăm bón cây đã trở thành mối quan tâm của rất nhiều bà con nông dân.

Và trên thực tế, cây bưởi da xanh có một tốc độ sinh trưởng cực kỳ nhanh. Đồng thời có thể thích nghi tốt với nhiều kiểu khí hậu khác nhau. Nếu chăm sóc tốt, cây có thể duy trì tuổi thọ lên đến 20 năm.

Một số lưu ý khi chăm sóc cây bưởi da xanh cho năng suất, chất lượng cao

Một số lưu ý khi chăm sóc bưởi da xanh cho năng suất, chất lượng cao 2Việc trồng và chăm sóc đúng kỹ thuật sẽ giúp bưởi da xah phát triển khỏe mạnh, cho quả to dẫn đến năng cao. Vậy, một số lưu ý khi chăm sóc cây bưởi da xanh là gì?

Tưới nước

Cây bưởi cần nhiều nước, nhất là trong thời kỳ ra hoa và kết quả nhưng cũng không chịu ngập úng. Cây cần trung bình từ 25-30 lít/cây/ngày. Riêng vào thời kỳ ra hoa, tạo quả thì cần tăng cường lượng nước tưới lên 35-40 lít/cây/ngày.

Vào mùa mưa lũ cần có các biện pháp tháo nước kịp thời, hạn chế để cây ngâm nước lâu. Vì cây sẽ dễ bị thối rễ và chết khi gặp tình trạng ngập úng.

Tỉa cành

Đối với những cây lâu năm như cây bưởi da xanh thì thực sự công tác tỉa cành là không thể bỏ qua. Tỉa cành sẽ được thực hiện sau mỗi mùa vụ thu hoạch thành công. Nhà vườn cần loại bỏ đi những cành mà đã ra quả rồi. Cắt ngắn từ 10 – 15 cm trên mỗi cành cây là hợp lý.

Ngoài ra, với những cành đang gặp vấn đề về sâu bệnh hại, yếu kém, dễ gãy hay là nằm tận sâu trong tán thì cũng nên được cắt bỏ hết. Bởi tỷ lệ mà chúng cho quả là cực kỳ thấp. Song, cần phải chú ý đến khâu khử trùng, giữ vệ sinh sạch sẽ cho dụng cụ cắt tỉa cành. Tránh tình trạng gây ra những tác động, những ảnh hưởng tiêu cực không đáng có cho cây trồng.

Tạo tán

Tạo tán cho cây bưởi da xanh như thế nào? Để tạo tán cho bưởi da xanh thành công, mọi người tốt nhất hãy nên áp dụng đúng các yêu cầu và tiêu chuẩn cần phải tuân thủ. Hãy tham khảo ngay cách tiến hành của Giathe.vn dưới đây.

  • Đầu tiên, ta sẽ căn từ vị trí mắt ghép một khoảng 50 – 80cm và bấm ngọn.
  • Chọn lọc chừng 3 mầm khỏe nhất, thẳng nhất mọc ra từ thân chính, hướng 3 hướng đồng đều để dùng làm cành cấp 1. Lấy một cọc tre trực tiếp cắm xuống đất trồng nhằm mục đích giữ cành cấp 1 được vững chắc. Làm sao để từ cành 1 tạo với thân chính một gốc phải 35 – 40 độ là được.
  • Tiếp tục, từ cành cấp 1 ban đầu, nhà vườn sẽ lại giữ thêm khoảng 2 – 3 cành cấp 2. Yêu cầu là phải cách thân chính một khoảng 15 – 30cm nhé. Ngoài ra, các cành cũng phải cách nhau 20 – 25cm thì mới thực sự đảm bảo.
  • Cuối cùng, tiến hành quét vôi ở xung quanh gốc cây. Định kỳ quét vôi cho cây là cứ 1 – 2 tháng làm 1 lần và làm ngay ở đoạn cách so với mặt đất chừng 80 – 100cm. Như vậy sẽ giúp hạn chế và ngăn ngừa sự phát triển và gây hại của sâu đục thân cây.

Phân bón

Một số lưu ý khi chăm sóc bưởi da xanh cho năng suất, chất lượng cao 3

Phân bón là một phần tất yếu và quan trọng. Bón phân cho cây đều đặn, đầy đủ sẽ giúp cây phát triển một cách toàn diện. Đặc biệt là sẽ đạt được năng suất thu hoạch, chất lượng cao. Tuy nhiên, công tác bón phân sẽ phải tùy thuộc vào từng giai đoạn mà cây phát triển. Cần phải có những yêu cầu, những tiêu chuẩn mà ta cần phải đảm bảo tốt nhất.

Bón lót cho cây bưởi da xanh

Trước tiên, việc bón lót là một việc quan trọng không thể thiếu. Công tác bón lót khuyến khích được thực hiện vào thời điểm bắt đầu làm đất, trước khi tiến hành trồng cây.

Với cây bưởi da xanh, mọi người sẽ sử dụng 3kg phân bón hữu cơ tự nhiên đã qua xử lý cho mỗi lần bón để đạt được hiệu quả tối đa.

Bón thúc cho cây bưởi da xanh

Bón thúc có phần khó thực hiện và yêu cầu cũng cao hơn so với bón lót. Bón lót theo từng mùa vụ, phân ra thành nhiều đợt khác nhau. Mọi người nên tìm hiểu để chọn được sản phẩm phân bón phù hợp. Đồng thời bón với một liều lượng ở mức cân đối.

Với kinh nghiệm trồng vườn lâu năm, nhận thấy bưởi da xanh sẽ đạt năng suất, chất lượng cao với phương pháp bón thúc sau đây:

  • Lần 1: Bón thúc sau khi thu hoạch xong với 0,3 – 0,5 kg phân NPK tỷ lệ 20 – 20 -15.
  • Lần 2: Bón thời điểm khoảng 4 tuần trước lúc cây bưởi ra hoa với 0,3 – 0,5 kg phân bón NPK tỷ lệ 20:20:15.
  • Lần 3: Bón vào thời điểm mà cây trồng đã đậu quả với 0,5 – 1kg phân bón NPK tỷ lệ 17:7:17.
  • Lần 4: Bón vào giai đoạn cây đang sinh trưởng, phát triển với 0,5 – 1kg phân bón NPK tỷ lệ 16:9:21.
  • Lần 5: Bón khoảng 1 tháng trước khi thu hoạch để giúp tép to, múi to, tránh bị chay sượng quả với 0,5 – 1 kg phân bón NPK tỷ lệ 12:12:18.

Sâu bệnh

Sâu bệnh luôn là nỗi lo lắng và là vấn đề mà nhiều nhà vườn gặp phải khi canh tác cây bưởi da xanh. Đặc biệt với loại sâu bệnh vẽ bùa thì cần phải phòng, xử lý một cách kịp thời, nhanh chóng. Chúng gây hại mạnh mẽ, làm cây suy, cây hỏng ngọn. Vậy nên hãy xử lý cho triệt để để tránh gây ra những ảnh hưởng, gây hại mà nhà vườn không mong muốn.

Giathe.vn sẽ chia sẻ đến bạn biện pháp quản lý sâu bệnh hại chi tiết ở bài viết sau.

Phần kết

Như vậy, Giathe.vn đã chia sẻ đến bạn toàn bộ thông tin về một số lưu ý khi chăm sóc cây bưởi da xanh cho cây đạt năng suất, chất lượng cao. Hi vọng sau bài viết này, mọi người sẽ canh tác vườn bưởi da xanh một cách tốt nhất. Xin cám ơn vì đã theo dõi và ủng hộ bài viết.

Xem thêm:

Trả lời