Bơ là một loại quả thơm ngon, béo ngậy với hàm lượng các chất dinh dưỡng cực kỳ cao. Ở Việt Nam, đặc biệt là vùng Tây Nguyên thì canh tác cây bơ mang đến nguồn thu nhập khá lớn cho bà con nơi đây. Có được điều đó là nhờ vào điều kiện thời tiết, khí hậu nơi đây thuận lợi cho cây sinh trưởng và phát triển. Tuy nhiên, để chăm cây khỏe mạnh, cho năng suất thu hoạch tốt, chất lượng quả cao thì ta cần hiểu mọi đặc điểm sinh trưởng cũng như đặc tính kỹ thuật của cây trồng. Xác định kỹ thuật, phương pháp chăm sóc đúng đắn, hiệu quả là yêu cầu hàng đầu. Vậy, một số lưu ý khi chăm sóc cây bơ là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết này của Giathe.vn để rõ hơn nhé.

Kỹ thuật bón phân cho cây bơ

Một số lưu ý khi chăm sóc cây bơ cho năng suất thu hoạch cao 1

Bón lót

Bón lót: Dùng phân chuồng hoai mục, với lượng 5 – 10kg phân chuồng/gốc

Bón thúc

Bón phân giai đoạn kiến thiết cơ bản:

Giai đoạn 6 tháng sau khi trồng: Ure 0.3kg, super lân 0.2kg, kali sulphate (K2SO4) 0.25kg NPK 16-16-8 0.5kg/cây

Giai đoạn năm thứ 1: Phân chuồng 15kg, ure 0.5kg, super lân 0.3kg, kali sulphate (K2SO4) 0.4kg NPK 16-16-8 1kg/cây

Giai đoạn năm thứ 2: Phân chuồng 20kg, ure 0.6kg, super lân 0.4kg, kali sulphate (K2SO4) 0.5kg NPK 16-16-8 1.5kg/cây

Giai đoạn năm thứ 3: Phân chuồng 25kg, ure 0.7kg, super lân 0.5kg, kali sulphate (K2SO4) 0.6kg MPK 16-16-8 1.7kg/cây.

Bón phân giai đoạn kinh doanh:

Năm thứ 4: Phân chuồng 30kg, ure 0.7kg, super lân 0.5kg, kali sulphate (K2SO4) 0.6kg MPK 16-16-8 2.0kg/cây

Năm thứ 5: Phân chuồng 40kg, ure 0.7kg, super lân 0.5kg, kali sulphate (K2SO4) 0.6kg MPK 16-16-8 2.0kg/cây

Chia lượng phân trên thành 3-4 phần đều bằng nhau và bón thành 2 – 3 lần trong năm và chỉ bón phân khi đất đủ ẩm.

Tưới nước cho cây bơ

Một số lưu ý khi chăm sóc cây bơ cho năng suất thu hoạch cao 2

Với cây bơ, đây là một cây trồng mà nhu cầu nước là khá lớn. Do đó công tác nước tưới có ảnh hưởng lớn đến quá trình cây sinh trưởng, phát triển. Tùy vào điều kiện khí hậu cũng như kỹ thuật trồng, thời vụ, giai đoạn mà lượng nước sẽ thay đổi.

 Việc tưới nước cũng sẽ giúp hạn chế việc rụng trái non về sau này. Lượng nước tưới như sau:

  • Năm thứ nhất đến thứ 3 sau trồng: 50 – 100 lít nước cây lần; tưới 2 – 3 lần vào giữa và cuối mùa khô.
  • Khi cây cho quả: 100 – 200 lít cây/lần; tưới 2 – 3 lần từ sau khi hoa bắt đầu nở.

Những năm đầu tiên

Từ năm thứ nhất cho đến năm thứ 3 sau khi bắt đầu trồng thì nhà vườn cần tưới 50 – 100 lít cho cây mỗi lần. Duy trì tưới 2 – 3 lần giai đoạn giữa và cuối của mùa khô.

Năm cây cho thu hoạch quả

Giai đoạn này ta sẽ tiến hành tưới khoảng 100 – 200 lít nước cho cây mỗi lần. Chú ý duy trì tưới 2 – 3 lần ngay sau khi mà hoa của cây bơ bắt đầu nở.

Tỉa cành và tạo tán cho cây bơ

Đây cũng là một số lưu ý khi chăm sóc cây bơ mà bạn cần chú ý. Hãy thực hiện tỉa cành, tạo tán cho cây từ 2 – 3 lần mỗi năm. Tiến hành vào giai đoạn kiến thiết cơ bản hay là sau thu hoạch. Bạn cần tỉa chồi gốc ghép, tỉa cành bị sâu bệnh hại, cành mọc sát đất.

Tốt nhất nên bỏ hoa trong năm đầu tiên để tạo điều kiện cho cây bơ đủ sức sinh trưởng, phát triển tốt nhất. Với những cây còn nhỏ, sức khỏe chưa thực sự ổn định, bị thiếu nước, điều kiện chăm sóc yếu kém thì khả năng cao cây sẽ ra lệch mùa so với đặc tính.

Phòng trừ sâu bệnh hại trên cây bơ

Một số lưu ý khi chăm sóc cây bơ cho năng suất thu hoạch cao 4Và chắc chắn tin rằng đây là một vấn đề, là nỗi lo lắng hàng đầu của rất nhiều nhà vườn canh tác cây bơ, nhất là những ai có quy mô rộng nhằm mục đích kinh doanh.

Sâu hại

Về sâu thì một số tác nhân thường gặp như là bọ trĩ hại lá, mọt đục trên thân, cành khung, nhện đỏ hoặc là rệp sáp hút nhựa. Những đối tượng gây hại này để phòng ngừa thì không mấy khó khăn. Thế nhưng quan trọng hơn hết là phải phát hiện ra từ sớm để kịp thời diệt tận gốc.

Bệnh hại

Về bệnh thì bệnh thối rễ là căn bệnh nguy hại nhất. Cây bơ trồng trên đất trồng nặng, do đó thoát nước kém. Nếu như nhà vườn không áp dụng phương pháp phòng trị bệnh tốt thì thiệt hại sẽ vô cùng cao. Có khả năng sẽ làm cây chết và thậm chí là chết từng mảng vườn.

Với kinh nghiệm làm vườn, chăm cây lâu năm, Giathe.vn có thể chia sẻ đến bạn một vài biện pháp phòng bệnh thối rễ hiệu quả:

  • Lựa chọn giống cây phù hợp, tìm những gốc ghép mà khả năng chống chịu tốt.
  • Phối đất có khả năng thoát nước một cách nhanh chóng. Độ pH < 6.
  • Sử dụng hóa chết diệt nấm, kìm hãm sự phát triển của nấm.
  • Trồng cây trên những ụ đất, cao hơn so với bề mặt là khoảng 30cm.
  • Tuyệt đối không tưới trực tiếp nước vào gốc. Lưu ý phải tưới bằng nước sạch.
  • Khi phát hiện những vết nấm trên cây thì phải cạo sạch ngay. Đồng thời sử dụng vôi trộn phèn xanh hay thuốc chống nấm để trị.

Như vậy, Giathe.vn đã chia sẻ đến bạn một số lưu ý khi chăm sóc cây cơ tại vườn xanh tốt, khỏe mạnh, cho năng suất cao. Với những kinh nghiệm, kiến thức này mong bạn sẽ áp dụng một cách hiệu quả, thành công nhé. Xin cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết.

Xem thêm:

Trả lời