Cau cảnh xưa nay được mọi người yêu thích không chỉ bởi nét đẹp mảnh mai, sang trọng mà còn bởi cây luôn mang đến thật nhiều năng lượng tốt lành cho gia đình. Trưng bày, trồng và chăm sóc cau cảnh trong thời buổi hiện đại đã trở thành xu thế. Cây kiểng có công dụng thanh lọc, làm sạch không khí cực kỳ hiệu quả. Nhờ vậy mà chất lượng đời sống của con người được cải thiện một cách đáng kể. Vậy thì một số lưu ý khi chăm sóc cây Cau cảnh cho cây xanh tốt, khỏe mạnh là gì? Nếu bạn đang quan tâm về chủ đề này, theo dõi ngay bài viết của Giathe.vn để rõ hơn nhé.

Tìm hiểu về đặc điểm của cây Cau cảnh

Một số lưu ý khi chăm sóc cây Cau cảnh xanh tốt 1Trước khi đến với một số lưu ý khi chăm sóc cây Cau cảnh, cùng tìm hiểu đôi nét về cây kiểng phong thủy này. Thực tế, nhiều nơi mọi người vẫn gọi cây Cau cảnh là cây cau vàng hay là cây cau kiểng vàng. Một số người cho rằng Cau cảnh thực sự là Cau Nhật. Bởi lẽ cây có nguồn gốc xuất xứ từ Nhật Bản. Song, đến nay vẫn chưa có bất kỳ một kết luận nào chính xác cả.

Cây Cau cảnh có chiều cao trung bình đạt trong mức từ 70cm cho đến 2m. Đây là một chiều cao khá ấn tượng, vượt trội hơn so với những cây kiểng cùng dòng. Cây có xu hướng mọc thành từng bụi, thân hình vươn thẳng. Gốc cây lớn và dần lên đến ngọn thì sẽ càng nhỏ dần đi. Đặc biệt càng lên cao thì lá cây sẽ từ màu xanh ngả sang màu vàng.

Những tàu lá của cây Cau cảnh mọc thẳng lên từ gốc. Song, chúng có khuynh hướng đối diện vào với nhau. Lá mọc đối xứng, tỏa đều, um tùm và thật xanh mướt. Đặc biệt ở giữa lá có thêm họa tiết những đường gân cứng rất dễ để nhà vườn nhận biết.

Ta từng nghe qua câu hát: Hoa cau rụng trắng sân nhà em. Mà hương cau ngan ngát quanh vườn trầu. Đây thực chất là nói về cây cau thường. Song, đối lập với Cau thường thì Cau cảnh khó ra hoa hơn nhiều.

Muốn ngắm hoa Cau cảnh không dễ, mỗi năm chỉ có từ 1 – 2 lần mà thôi. Thế nhưng mỗi một lần nở hoa lại gây thương gây nhớ. Hoa Cau cảnh ngát thơm, một hương thơm thoang thoảng mà mê đắm lòng người.

Chia sẻ kinh nghiệm về một số lưu ý khi chăm sóc cây Cau cảnh xanh tốt

Một số lưu ý khi chăm sóc cây Cau cảnh xanh tốt 2

Một số lưu ý khi chăm sóc cây Cau cảnh xanh tốt

Công tác trồng và chăm sóc cây Cau cảnh thực ra không gặp quá nhiều khó khăn như mọi người vẫn nghĩ. Không phải vì mang danh là Cau cảnh mà sẽ cầu kỳ, khó tính hơn Cau thường đâu nhé.

Cau cảnh sở hữu một sức sống tiềm tàng, mãnh liệt. Cùng với đó là khả năng sinh sống tốt trong nhiều điều kiện môi trường khác nhau. Thế nhưng, không phải vì điều này mà nhà vườn có thái độ chủ quan và lơ là khi trồng cây kiểng. Để cây xanh tốt, khỏe mạnh, không sâu bệnh thì bạn cần chú trọng một số yếu tố nhất định.

Vậy một số lưu ý khi chăm sóc cây Cau cảnh đó là gì?

Nước tưới

Trước tiên, một số lưu ý khi chăm sóc cây Cau cảnh cần bàn đến là yếu tố nước tưới. Nước tham gia vào các quá trình chuyển hóa quan trọng trong quá trình sinh trưởng của thực vật. Và đối với cây Cau cảnh cũng tương tự như thế.

Bản chất Cau cảnh là cây kiểng ưa ẩm. Thế nên nhà vườn cần phải thường xuyên cung cấp nước tưới đầy đủ cho cây phát triển tốt nhất. Trường hợp gia chủ trồng cây bên ngoài trời thì ta cần tiến hành tưới nước từ 2 – 3 lần mỗi tuần. Ngược lại, nếu như trồng mục đích để trưng bày trong nhà thì sẽ ít tiếp xúc với ánh nắng hơn. Do vậy mỗi tuần ta chỉ cần tưới nước 1 lần là đủ.

Lưu ý, nhà vườn cần phải điều chỉnh lượng nước vừa phải. Tuyệt đối không tưới quá nhiều gây ra tình trạng dư thừa, khiến cây bị ngập úng và thối rễ đó nhé.

Dinh dưỡng

Dinh dưỡng là một yếu tố cực kỳ quan trọng và thiết yếu đối với các loài cây trồng. Thế nhưng thật may mắn khi bạn chọn trồng Cau cảnh. Bởi Cau cảnh vốn dĩ có nhu cầu dưỡng chất không quá cao đâu. Và thậm chí, thực tế cho thấy khi cây lớn lên, nhà vườn không cần bón phân thường xuyên, đều đặn thì cây vẫn có thể sống tốt.

Tuy nhiên, mục tiêu của chúng ta là chăm cây xanh tốt, khỏe mạnh. Một khi cây phát triển tốt, tràn đầy sức sống thì sẽ thu hút nhiều phong thủy tốt lành cho gia chủ. Cho nên, mọi người nên bón phân cho Cau cảnh với định kỳ 4 tháng bón 1 lần. Phân bón được khuyến khích sử dụng là phân bón hữu cơ hay một ít phân NPK.

Ánh sáng

Vậy còn yếu tố ánh sáng thì sao? Vì sao một số lưu ý khi chăm sóc cây Cau cảnh thì cần chú trọng ánh sáng? Lý giải điều này cần xuất phát từ đặc tính sinh trưởng của cây Cau cảnh. Đây là cây ưa sáng và có khả năng sinh trưởng tốt hơn, thuận lợi hơn rất nhiều ở ngoài trời.

Do vậy, lưu ý với những trường hợp trồng cây trong nhà là hãy chọn vị trí phù hợp. Khuyến khích bạn đặt cây ở gần giếng trời (nếu có) hoặc có thể là gần cửa sổ. Tất nhiên rồi, khi Cau cảnh còn bé thì mọi người cần chủ động che chắn. Áp dụng những biện pháp an toàn, phù hợp. Như vậy sẽ tránh tình trạng cây hấp thụ ánh nắng gay gắt, không tốt.

Sâu bệnh hại Cau cảnh

Cau cảnh sinh trưởng và phát triển trong điều kiện không khí ẩm, ưa thích nhiệt độ trung bình. Đó cũng là môi trường vô cùng lý tưởng cho các loại nấm bệnh phát triển. Bệnh hại do nấm thường xuất hiện trên thân hoặc lá với nhiều vết màu đen hoặc màu nâu đỏ.

Khi bạn nhận thấy dấu hiệu bệnh hại do nấm gây nên. Việc đầu bạn nên làm ngừng việc tưới cây lại và đem cây ra ngoài ánh nắng đồng thời phun thuốc diệt nấm để cải thiện sức khoẻ cho cây Cau cảnh.

Ngay khi phát hiện cây kiểng có bất kỳ dấu hiệu nào về sự hư thối, úa vàng thì phải lập tức loại bỏ nhanh. Bởi lẽ nếu Cau cảnh bị tác nhân như sâu rệp gây hại nặng nề thì có khả năng cây sẽ chết. Giải pháp là sử dụng các sản phẩm thuốc phun chuyên dụng. Tuy nhiên khuyến khích lựa chọn những sản phẩm nguồn gốc an toàn, lành tính nhé. Như vậy sẽ đảm bảo cho sức khỏe gia đình, nhất là trẻ nhỏ và vật nuôi.

Tin rằng những chia sẻ về một số lưu ý khi chăm sóc cây Cau cảnh trong bài viết này là bổ ích cho bạn. Xin cám ơn vì đã theo dõi và ủng hộ Giathe.vn. 

Xem thêm:

Một số lưu ý khi chăm sóc cây Mai Chỉ Thiên

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc hoa hồng leo hiệu quả

Trả lời