Mai Chỉ Thiên – Hoa kiểng sở hữu nét đẹp vạn người mê. Đây là giống hoa kiểng nhỏ nhắn, bé xinh, nổi bật với những đóa hoa trong sắc màu tinh khôi, thanh thoát và đầy ngọt ngào. Cùng với đó là một bức nền màu xanh ngát xanh, có sự hòa nhã, tươi tắn của lá cây. Tất cả đã tạo nên một sức hút đặc biệt với các tín đồ. Đó cũng là lý do mà Mai Chỉ Thiên được trồng rộng rãi, phổ biến. Cây thường được dùng để trưng bày bàn học tập, bàn làm việc, không gian gia đình, nội thất. Song, muốn để cây phát triển tốt, luôn khỏe mạnh thì nhà vườn cần có kỹ thuật chăm cây tốt. Vậy, một số lưu ý khi chăm sóc cây Mai Chỉ Thiên là gì? Theo dõi Giathe.vn để rõ hơn nhé.

Tìm hiểu đặc điểm của cây Mai Chỉ Thiên

Một số lưu ý khi chăm sóc cây Mai Chỉ Thiên 2Trước khi đến với một số lưu ý khi chăm sóc cây Mai Chỉ Thiên, cùng tìm hiểu đôi nét về cây kiểng này. Mai Chỉ Thiên vốn là một cây gỗ dạng bụi, có tuổi thọ lâu năm. Cây thường được trồng trong những chậu cảnh và đặt ở bên ngoài trời. Một trong những điểm thu hút, tạo ấn tượng với nhà vườn chính là sự đa dạng về màu sắc của hoa kiểng. Tùy vào sở thích hay cá tính mà bạn có thể chọn Mai Chỉ Thiên tím, trắng hay là bonsai,…

Cây Mai Chỉ Thiên phân cành, nhánh. Tán cây xòe rộng, thân già, sần sùi và có màu xám. Chiều cao trung bình của cây khá khiêm tốn, chỉ đạt từ 40 – 80cm. Song, nếu được chăm sóc tốt thì có thể đạt được chiều cao là 1.5m.

Lá cây hình mũi mác hoặc cũng có thể là hình trái xoan. Chúng có đặc điểm là mọc đối vào với nhau, một màu xanh bóng. Phía trên mặt lá nhẵn và mịn vô cùng. Hơn nữa lại tạo điểm nhấn bằng chín những đường gân nổi rõ, in trên bề mặt.

Thường thì hoa Mai Chỉ Thiên sẽ có xu hướng mọc thành từng chùm. Những chùm hoa xinh xinh, yêu yêu này hướng lên trên đầu cành hoặc cũng có thể là mọc ở sát nách lá. 5 cánh hoa trông toát lên sự nhẹ nhàng, mỏng manh và mềm mịn. Sắc trắng tinh khôi, thuần khiết cùng với hương thơm thoang thoảng đã thu hút biết bao loài chim bướm vây quanh. Và chính chúng ta cũng không thể cưỡng lại trước vẻ đẹp ấy.

Bật mí ý nghĩa phong thủy của cây Mai Chỉ Thiên

Không chỉ thu hút tín đồ bởi sắc đẹp nhẹ nhàng, “nàng thơ” ấy. Cây Mai Chỉ Thiên còn mang rất nhiều ý nghĩa phong thủy tốt lành cho gia chủ, người sở hữu. Đây là hoa kiểng đại diện cho sự tinh khiết, thanh tao và tinh tế. Theo giới chuyên gia phong thủy thì cây kiểng có công dụng trừ tà, giúp xua đuổi những luồng khí xấu và tà ma. Từ đó, gia chủ sẽ có được nhiều sự may mắn, tài lộc và thành công.

Một số lưu ý khi chăm sóc cây Mai Chỉ Thiên tốt nhất cho nhà vườn

Một số lưu ý khi chăm sóc cây Mai Chỉ Thiên 1

Một số lưu ý khi chăm sóc cây Mai Chỉ Thiên

Trong thực tế, kỹ thuật chăm sóc cây Mai Chỉ Thiên không quá khó. Thế nhưng muốn cây phát triển xanh tốt, khỏe mạnh, nhà vườn cần phải đảm bảo đáp ứng những nhu cầu cơ bản. Tiêu biểu như là chất dinh dưỡng, nước tưới, ánh sáng, nhiệt độ, cắt tỉa hay là sâu bệnh hại. Vậy thì một số lưu ý khi chăm sóc cây Mai Chỉ Thiên đó là gì?

Cụ thể sẽ được nhà vườn Giathe.vn chia sẻ ngay sau đây và đừng bỏ lỡ.

Nước tưới

Một số lưu ý khi chăm sóc cây Mai Chỉ Thiên nhất định không thể thiếu yếu tố nước tưới. Nước tham gia vào các quá trình chuyển hóa trong cơ thể thực vật. Đặc biệt vào mùa hè, nhà vườn cần đảm bảo cung cấp, bổ sung đầy đủ nước tưới cho cây. Ngược lại vào mùa Đông, ta nên hạn chế tưới nước. Bởi nếu tưới quá nhiều rất dễ khiến cho hoa kiểng rơi vào tình trạng ngập úng, thối rễ và chết cây.

Phân bón

Phân bón cung cấp nguồn dinh dưỡng đa dạng và phong phú cho cây trồng. Tất nhiên, ưu tiên lựa chọn phân bón hữu cơ, an toàn, tự nhiên và lành tính.

Nhà vườn nên thường xuyên theo dõi và quan sát để nắm rõ được tình trạng sức khỏe của cây trồng. Ngay khi thấy lá cây không còn xanh tươi, cây kém phát triển, còi cọc thì đây là thời điểm mà bạn cần phải bón phân cho cây. Việc cung cấp dinh dưỡng cho cây đúng lúc, kịp thời đóng một vai trò hết sức quan trọng. Bởi cây kiểng sẽ được thúc đẩy, kích thích sinh trưởng và phát triển tươi tốt trở lại.

Bên cạnh đó, thời điểm sau khi cây ra hoa bạn cũng cần chủ động bón phân nữa nhé.

Cắt tỉa

Đối với các dòng cây kiểng thì công tác cắt tỉa là rất cần thiết. Rõ ràng, với nhiều người thì đây còn là một thú vui, một sở thích đặc biệt của họ. Bởi họ sẽ được tự do, thoải mái tạo kiểu cho cây kiểng của mình theo ý thích. Song, bên cạnh đó thì việc cắt tỉa còn mang những ý nghĩa thực tế hơn.

Tiêu biểu là khi cây Mai Chỉ Thiên bị rụng lá, nhánh cây trở nên mềm thì lúc này, nhà vườn cần phải áp dụng chế độ chăm sóc đặc biệt. Hơn hết, ta cần phải lập tức cắt tỉa cho cây. Cùng với đó là chế độ nước tưới, bổ sung dinh dưỡng thường xuyên, đều đặn.

Trong một số trường hợp thì việc cắt tỉa đóng vai trò rất quan trọng, có thể quyết định trực tiếp đến sự sống cây trồng.

Sâu bệnh

Sâu bệnh trên cây kiểng là một vấn đề muôn thuở mà ta không thể tránh khỏi. Chỉ có thể áp dụng các biện pháp ngăn ngừa, hạn chế sao cho hiệu quả tối ưu. Hãy thường xuyên theo dõi, kiểm tra sức khỏe cây trồng. Chủ động cắt bỏ đi những chiếc lá đã già, lá xấu, lá bị sâu bệnh hay là bị thối nhũn,… Đây là phương pháp bảo vệ sức khỏe cây trồng trước các tác nhân gây hại đơn giản mà lại tốt nhất.

Ngay khi phát hiện cây trồng bị sâu bệnh tấn công, cần có những biện pháp phù hợp để kịp thời xử lý. Nếu như tình trạng nguy hiểm thì phải dùng đến các sản phẩm thuốc chuyên dụng. Bạn có thể mua tại các cửa hàng chăm sóc cây kiểng hay cửa hàng vật tư nông nghiệp uy tín tại địa phương nhé.

Phần kết

Vậy, Giathe.vn đã chia sẻ đến bạn tổng quan về những kinh nghiệm, chia sẻ về một số lưu ý khi chăm sóc cây Mai Chỉ Thiên. Bạn hãy áp dụng những kiến thức, kỹ thuật nêu trên để có được chậu kiểng xinh yêu cùng nhiều ý nghĩa phong thủy tốt lành nhé.

Xin cám ơn vì đã dành thời gian theo dõi, ủng hộ bài viết!

Xem thêm:

Một số lưu ý khi chăm sóc cây Nhài Tây

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc hoa hồng leo hiệu quả

Trả lời