Hoa Nhài Tây với hương thơm ngát cùng vẻ đẹp trong trẻo, tinh khôi đã để thương, để nhớ trong lòng của biết bao tín đồ.  Đặc biệt, đây là một cây kiểng mà nhà nhà yêu thích. Giữa trời mùa hạ trong xanh, thoang thoảng hương hoa nhài bay khắp sân vườn nhà. Nhìn mấy ông cụ, bà cụ chống gậy ra thăm vườn, nhẹ nhàng nâng niu, nhẹ nhàng ngửi từng đóa hoa xinh yêu ấy. Cây kiểng với nét mộc mạc, bình dị, giản đơn, không cầu kỳ đã len lỏi vào trong trái tim của những người dân quê chân chất. Đặc biệt trong thời đại mới, dân đô thị cũng cực kỳ ưa chuộng. Đó là lý do cây được trồng phổ biến, rộng rãi. Vậy, một số lưu ý khi chăm sóc cây Nhài Tây là gì? Theo dõi Giathe.vn để rõ hơn nhé.

Tìm hiểu về đặc điểm và nguồn gốc của cây Nhài Tây

Một số lưu ý khi chăm sóc cây Nhài Tây 1Trước khi đến với một số lưu ý khi chăm sóc cây Nhài Tây, cùng tìm hiểu rõ hơn về đặc điểm nguồn gốc của cây kiểng này. Nhài Tây được biết đến với rất nhiều tên gọi khác nhau. Tùy từng vùng miền mà người dân sẽ gọi là hoa bánh hỏi, hoa nhài tiểu thơ hay là hoa ngọc bút. Mỗi cái tên đều toát lên nét đẹp nhẹ nhàng và thanh thoát.

Cây kiểng có nguồn gốc xuất xứ từ quốc gia Ấn Độ. Sau đó thì đã phân bố, du nhập rộng rãi đến nhiều quốc gia Đông Nam Á và châu Á. Tất nhiên, trong số đó không thể không thể đến Việt Nam ta.

Nhài Tây là cây thân gỗ, nhỏ. Trong tự nhiên, cây thường mọc thành những bụi thấp với mức chiều cao khiêm tốn. Khi cây được chăm sóc kỹ càng, khỏe mạnh thì có thể đạt độ cao lên đến 4m. Lá thon dài, hai đầu nhọn và mang một sắc xanh thẫm vô cùng đẹp. Đặc biệt còn có hiệu ứng sáng bóng, mủ trắng rất dễ nhận biết.

Hoa Nhài Tây là điểm nhấn, cũng là bộ phận của cây kiểng mà khiến nhiều trái tim lay động, thổn thức hơn cả. Hoa khoác lên mình chiếc áo màu trắng tinh khôi, một hương thơm thoang thoảng. Song, có hai dạng hoa cơ bản đó là hoa đơn, hoa kép. Dễ dàng phân biệt ở chỗ hoa đơn nở ra thì xếp thành chong chóng. Ngược lại, hoa kép khi nở tạo thành nhiều lớp chồng lên nhau.

Kinh nghiệm về một số lưu ý khi chăm sóc cây Nhài Tây

Một số lưu ý khi chăm sóc cây Nhài Tây 2Để chăm sóc cây Nhài Tây phát triển xanh tốt, khỏe mạnh, nở nhiều hoa khoe sắc và tỏa ngát hương thơm. Nhà vườn cần có kỹ thuật và chế độ chăm sóc cây sao cho hiệu quả nhất. Hiệu quả ở đây có nghĩa là đảm bảo đáp ứng mọi nhu cầu thiết yếu cho cây như dinh dưỡng, ánh sáng, nhiệt độ,…Đồng thời phải có biện pháp bảo vệ cây trước các tác nhân sâu bệnh hại.

Vậy, một số lưu ý khi chăm sóc cây Nhài Tây này là gì?

Nước tưới

Đầu tiên, một số lưu ý khi chăm sóc cây Nhài Tây luôn phải kể đến là vấn đề tưới nước. Dựa trên đặc điểm sinh trưởng của hoa kiểng có thể thấy, Nhài Tây có khả năng chịu hạn nhẹ. Thế nhưng, muốn tạo điều kiện tốt nhất cho cây sinh trưởng, phát triển thuận lợi về mọi mặt thì hãy đảm bảo cung cấp, bổ sung đầy đủ độ ẩm cho cây.

Bên cạnh đó, vì đây là cây kiểng ra hoa quanh năm. Thế nên, rõ ràng nhu cầu hấp thụ nước của Nhài Tây là rất nhiều. Độ ẩm đất trồng phải đạt chuẩn từ 65 – 70%. Còn về tần suất tưới nước thì mỗi ngày tưới từ 1 – 2 lần là hợp lý nhất.

Cắt tỉa cành lá

Do là cây kiểng thế nên công tác cắt tỉa cành lá, làm đẹp cho Nhài Tây là một điều tất yếu và dễ hiểu. Tin chắc rằng đây cũng là một trong số những sở thích của nhà vườn và các tín đồ yêu mê. Thế nhưng, không chỉ dừng lại ở vai trò gia tăng tính thẩm mỹ, việc cắt tỉa cành lá chính là thúc đẩy, kích thích cây Nhài Tây sinh trưởng mạnh mẽ.

Nhà vườn hãy thực hiện cắt tỉa thường xuyên, đều đặn cho hoa kiểng. Nếu như bạn trồng hoa với mục đích trưng bày, làm cây bonsai, cây nội thất thì hoàn toàn nên cắt tỉa liên tục. Thực sự điều này là tùy vào mục đích của nhà vườn đối với hoa Nhài Tây. Tuy nhiên hãy lưu ý, dù cắt tỉa bao nhiêu lần thì mỗi lần như vậy không được vượt quá 2/3 tổng diện tích của tán cây kiểng đâu nhé.

Song, nếu như bạn trồng cây đơn giản với mục đích trồng vườn, trồng cho cảnh quan đô thị thì hãy tiến cành cắt tỉa 3 – 4 tháng 1 lần. Cứ sau mỗi đợt cây kiểng kết hoa thì phải loại bỏ đi những cành cây đã khô và già. Đặc biệt với những cành bị sâu bệnh thì tuyệt đối không được giữ lại dù là đẹp đến mấy. Điều này vừa giúp bảo vệ sự an toàn cho cây, tạo sự thông thoáng nhất định để giúp cây phát triển bật chồi đợt kế tiếp.

Sâu bệnh

Bạn biết không, chăm sóc hoa kiểng thì một trong số những điều quan trọng nhất là quản lý sâu bệnh hại. Thế nhưng, thật may mắn khi cây kiểng bạn lựa chọn là Nhài Tây. Có thể bạn chưa biết nhưng Nhài Tây tiềm tàng một sức đề kháng cực kỳ mạnh mẽ. Cây kiểng rất ít khi bị nhiễm sâu bệnh hay các tác nhân gây hại làm khó khăn.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp Nhài Tây vẫn rệp và một số nấm bệnh gây hại. Do đó, cần phải thường xuyên thăm vườn để sớm có các biện pháp xử lý kịp thời.

Phân bón

Chắc chắn rồi, một số lưu ý khi chăm sóc cây Nhài Tây nhất định phải đề cập đến phân bón. Bởi phân bón cung cấp nguồn dinh dưỡng chính, chủ đạo và phong phú cho cây trồng. Nhà vườn bón phân thường vì mục đích giúp cho hoa được nở rộ xinh yêu, thơm ngát nhất. Vậy, công tác bón phân này nên thực hiện theo định kỳ. Khuyến khích nhà vườn sử dụng phân bón hữu cơ, tự nhiên, an toàn và lành tính. Cứ cách  4 – 5 tháng thì ta sẽ bón phân cho Nhài Tây một lần.

Ngoài ra, sau mỗi một đợt cây được cắt tỉa cành và nhánh gọn gàng thì nên bổ sung phân bón vô cơ. Dù là bạn cắt tỉa nhằm một mục đích gì đi chăng nữa thì đây cũng là thời điểm bón phân cần thiết. Bón phân vô cơ theo định kỳ 15 ngày 1 lần là đạt hiệu quả. Liều lượng bón thường được in sẵn trên bao bì nhà sản xuất. Bạn hãy đọc và tham khảo chính xác.

Còn về kỹ thuật bón phân cho hoa Nhài Tây, ta có thể tham khảo cách bón của nhà vườn đến từ Giathe.vn như sau. Ta sẽ tiến hành bón trực tiếp lên cây. Chú ý bình tưới phải cách gốc cây 10 – 15cm. Tiếp theo đó, ta tiến hành tưới nước cho cây kiểng. Qua đó sẽ giúp tạo được điều kiện cho Nhài Tây phát triển mạnh mẽ.

Phần kết

Như vậy, Giathe.vn đã chia sẻ đến bạn một số lưu ý khi chăm sóc cây Nhài Tây nở hoa xinh yêu và tỏa hương thơm ngào ngạt. Tin rằng không chỉ bạn mà tất cả mọi người xung quanh đều cảm thấy thổn thức với vẻ đẹp này. Cuối cùng, xin cám ơn vì đã theo dõi và ủng hộ bài viết!

Xem thêm:

Một số lưu ý khi chăm sóc cây Lan rẻ quạt

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc hoa hồng leo hiệu quả

 

Trả lời