Hương Thảo vốn là một cây kiểng, cây thảo mộc được rất nhiều tín đồ yêu thích. Không những sở hữu nét đẹp thủy chung, son sắc vạn người mê, hoa kiểng còn mang nhiều ý nghĩa và giá trị đặc biệt. Hương Thảo được ứng dụng rộng rãi và hiệu quả trong đời sống hàng ngày của con người. Từ việc làm gia vị “siêu thơm, siêu quyến rũ” cho những món ăn cho đến bày trí cho đến làm đẹp không gian, giảm căng thẳng và mệt mỏi. Và đó cũng là lý do mà nhiều người ưa chuộng trồng và chăm sóc Hương Thảo tại nhà. Vậy, để cây phát triển tốt, không sâu bệnh, ta cần nắm một số lưu ý khi chăm sóc cây Hương Thảo. Và cụ thể như thế nào, cùng theo dõi ngay bài viết của Giathe.vn để rõ hơn nhé.

Giới thiệu tổng quan về cây Hương Thảo

Một số lưu ý khi chăm sóc cây Hương Thảo mà tín đồ nên biết 3Trước khi cùng đến với một số lưu ý khi chăm sóc cây Hương Thảo, hãy tìm hiểu đôi nét về hoa kiểng này. Tên khoa học của Hương Thảo là Rosemary. Và chính xác thì đây là cây thảo mộc, họ bạc hà. Trong tiếng Latinh, Hương Thảo đại ý có nghĩa là sương mai của biển.

Trên thực tế, cây kiểng có khả năng sinh trưởng, phát triển mạnh mẽ nhất ở những khu vực có khí hậu ấm áp. Đồng thời có độ ẩm ở mức tương đối, vừa phải. Nếu như được sinh trưởng trong môi trường thuận lợi, Hương Thảo có thể đạt đến độ cao vài mét là bình thường.

Giới thực vật phong phú, mỗi loài thảo mộc mang những nét đặc trưng riêng không trộn lẫn. Song, điều này cũng rất đúng với Hương Thảo. Thân cây nhỏ, được phân thành nhiều nhánh. Lá hình dải, dẹp và có màu xanh sẫm đặc trưng. Thường thì mép lá sẽ có xu hướng bị gập xuống, mặt trên hơi nhẵn. Đặc biệt ở phía dưới mặt lá có lông trắng.

Hoa Hương Thảo nhỏ nhắn, bé xinh, dài cỡ chừng 1cm và có màu lam nhạt. Khi hoa nở rộ, khoe sắc thắm cùng hương thơm ngát vô cùng dễ chịu. Thế nên mỗi mùa hoa nở, Hương Thảo đều góp phần mang đến một không gian thoáng mát, trong lành, tươi mới cho gia đình.

Cây Hương Thảo khá dễ trồng, mất ít công chăm sóc. Cây được ứng dụng rộng rãi cho nhiều mục đích khác nhau từ làm gia vị cho những món ăn ngon cho đến trang trí cảnh quan hay làm tinh dầu thơm đều rất tuyệt.

Một số lưu ý khi chăm sóc cây Hương Thảo cho cây xanh tốt

Một số lưu ý khi chăm sóc cây Hương Thảo mà tín đồ nên biết 2Sự phát triển xanh tốt của một cây kiểng như Hương Thảo hứa hẹn mang đến nhiều ý nghĩa, giá trị tốt lành cho gia chủ. Muốn vậy, nhà vườn không thể chỉ dựa vào đặc tính sinh trưởng vượt trội của cây thảo mộc. Thay vào đó, hãy chủ động chăm bón cho cây thật tốt. Một số lưu ý khi chăm sóc cây Hương Thảo bao gồm nước tưới, ánh sáng, phân bón và sâu bệnh.

Ánh sáng

Đầu tiên, một số lưu ý khi chăm sóc cây hương thảo cho cây xanh tốt phải đề cập đến ánh sáng. Đây không phải là hoa kiểng có nhu cầu ánh sáng cao đâu. Thế nên, tùy ý thích mà bạn có thể chọn trồng cây trong nhà hay ngoài trời đều được.

Trường hợp trồng cây trong nhà, khuyến khích đặt chậu ở những nơi mà ánh sáng tự nhiên chiếu nhẹ. Ví dụ như ở vị trí gần cửa sổ. Tuy rằng cây không cần quá nhiều ánh sáng, cường độ ánh sáng có thể ít nhưng vẫn đảm bảo quá trình quang hợp 4 – 6 tiếng mỗi ngày một cách hiệu quả.

Trường hợp trồng cây Hương Thảo ngoài trời thì khác. Bạn hãy trồng ở những nơi có bóng râm của các cây lớn. Hoặc không hãy làm giàn che, che lưới cho cây một cách an toàn. Như vậy sẽ hạn chế được tình trạng cây bị cháy lá và chết.

Nước tưới

Yếu tố quan trọng thứ hai mà nhà vườn cũng cần phải hết sức chú ý là nước tưới. Nước là nhu cầu cơ bản, thiết yếu cho quá trình cây trồng phát triển. Do Hương Thảo vốn không phải là cây kiểng ưa thích sự ẩm ướt. Do vậy, bộ rễ của cây kiểng sẽ rất dễ bị úng, thối nếu nhà vườn tưới nước bị dư thừa.

Cho nên, việc điều chỉnh lượng nước tưới phù hợp là rất quan trọng. Nếu tín đồ trồng cây ở ngoài trời thì mỗi tuần tưới nước tần suất 3 – 4 lần là đủ. Ngược lại, nếu trồng trong nhà thì ta chỉ nên tưới 2 – 3 lần mỗi tuần mà thôi.

Theo kinh nghiệm chăm cây lâu năm, thời điểm lý tưởng để tưới nước cho cây là vào sáng sớm. Nhà vườn hãy tập trung tưới ở gốc cây. Hạn chế hay tránh tưới lên lá và ngọn nhé.

Phân bón

Phân bón cung cấp nguồn dinh dưỡng đa dạng, phong phú cho sự phát triển khỏe mạnh và xanh tốt của Hương Thảo. Bạn phải thật lưu ý khi lựa chọn phân bón và bổ sung, cung cấp phân bón cho hoa kiểng.

Hãy ưu tiên sử dụng các sản phẩm phân bón hữu cơ, có nguồn gốc tự nhiên, an toàn và lành tính. Kết hợp cùng với đó là những sản phẩm phân bón có khả năng thúc đẩy, kích thích cây mọc và phục hồi sức khỏe của hệ thống rễ. Như vậy sẽ tạo điều kiện tốt nhất để đẩy nhanh quá trình cây sinh trưởng, phát triển đó nhé.

Nhà vườn nên bón phân cho cây thường xuyên, đều đặn. Cứ 15 – 20 ngày thì ta bón phân NPK cho cây kiểng 1 lần. Tham khảo các tỷ lệ sau đây: 30-10-10, 20-20-15,15-5-30, 20-20-20,…

Sâu bệnh

Hương Thảo thường xuyên gặp nhiều vấn đề về sâu bệnh. Mà nếu nhà vườn vô tâm hay chủ quan thì sẽ có khả năng cao gây chết cây. Cho nên, ta cần chủ động tìm hiểu cũng như trang bị kiến thức, biện pháp phòng bệnh, trị bệnh sao cho hiệu quả nhất. Dưới đây, Giathe.vn sẽ chia sẻ đến bạn một số tình trạng sâu bệnh thường xảy ra trên Hương Thảo.

Bệnh phấn trắng

Trước tiên là căn bệnh phấn trắng. Thực tế ra, căn bệnh này cực kỳ phổ biến trên những cây thảo mộc nói chung mà không phải riêng chỉ mình Hương Thảo. Cho nên, ngay khi phát hiện bất kỳ một dấu hiệu nào trên hoa kiểng về căn bệnh này, nhà vườn cần ngay lập tức có biện pháp điều trừ. Cụ thể, dấu hiệu nhận biết là lá những đốm phấn trắng nhỏ ở trên lá cây.

Vậy đâu là nguyên nhân khiến cây Hương Thảo mắc bệnh phấn trắng này? Có thể lý giải là do một số những loại nấm độc hại. Mà tiêu biểu phải kể đến đó là Erysiphe hay Podosphaera,… Những tác nhân gây hại này bắt đầu xâm nhập vào cây kiểng và hình thành nên những bào tử màu trắng ở lá cây.

Mặc dù những bào tử trắng này không quá nguy hiểm đến mức gây chết cây, song cũng khiến cho cây Hương Thảo trở nên kém phát triển. Cây kiểng sẽ dần mất đi sức sống, héo tàn và ít lá hơn so với bình thường.

Bệnh thối rễ

Bệnh thứ hai mà Hương Thảo cũng rất hay gặp phải là căn bệnh thối rễ. Thực tế, khi Hương Thảo có hiện tượng bị lá héo thì phần lớn nhà vườn nghĩ rằng nguyên nhân do cây bị thiếu nước. Thế nhưng đây lại là một suy luận sai lệch. Bởi nguyên nhân thực sự khiến cây héo lá là do thối rễ.

Một sự thật là nếu như cây trồng thối rễ thì rất khó để có thể hồi sinh, khỏe mạnh về như lúc đầu. Bệnh thối rễ này xảy ra thường do lượng nước tưới quá nhiều dẫn đến dư thừa. Trong khi đó, Hương Thảo lại không phải là cây kiểng quá chuộng với môi trường đất ẩm.

Hiểu được điều này, bạn cũng có thể tự đề xuất phương pháp giải quyết hiệu quả. Đơn giản nhất đó là hãy xem lại kỹ thuật tưới nước đúng chuẩn mà Giathe.vn đã chia sẻ trong một số lưu ý khi chăm sóc cây Hương Thảo ở bài viết này nhé.

Phần kết

Với những giá trị hay ý nghĩa, công dụng mà cây Hương Thảo mang đến thì cây kiểng thực sự xứng đáng nhận được những lời khen và sự yêu thích như vậy. Hi vọng rằng, một số lưu ý khi chăm sóc cây Hương Thảo trong bài viết này là bổ ích dành cho bạn. Hãy chăm cây xanh tốt, khỏe mạnh để có được nhiều điều tốt lành nhé!

Xem thêm:

Kỹ thuật chăm sóc hoa hồng – Những điều cơ bản

Một số lưu ý khi chăm sóc Lan rẻ quạt

Trả lời