Trúc quân tử là cây cảnh được nhiều người yêu thích bởi sở hữu dáng hình thon thả, mảnh mai, cùng nét đẹp nhẹ nhàng và tinh tế. Trưng một chậu Trúc quân tử trong nhà sẽ mang đến sự yên tĩnh, bình an trong tâm hồn. Nhìn những kẽ lá đung đưa nhè nhẹ trước gió, nhìn dáng cây nhỏ nhắn, xinh xinh khiến ta nao nức lòng. Đặc biệt hơn, Trúc quân tử còn nằm trong danh sách bộ tứ Mai – Lan – Cúc – Trúc. Cây cảnh mang nhiều ý nghĩa, giá trị phong thủy tốt lành cho gia chủ. Đó cũng là lý do Trúc quân tử được trồng rất nhiều để trang trí nội thất, sân vườn hay các quán cà phê,… Vậy, một số lưu ý khi chăm sóc cây Trúc quân tử cho cây xanh tốt là gì? Theo dõi Giathe.vn để rõ nhé.

Tìm hiểm tổng quan về cây Trúc quân tử

Một số lưu ý khi chăm sóc cây Trúc quân tử 1Trước khi đến với một số lưu ý khi chăm sóc cây Trúc quân tử, cùng tìm hiểu ngay những đặc điểm của cây cảnh này. Rõ ràng, nếu bạn thật sử hiểu rõ về những đặc điểm hình thái, sinh trưởng của cây trồng thì sẽ giúp quá trình chăm cây diễn ra hiệu quả.

Nguồn gốc của cây Trúc quân tử

Thực tế, Trúc quân tử còn được biết đến với tên gọi khác là tre hàng rào. Tên khoa học của cây cảnh là Bambusa multi – plex. Cây cảnh có nguồn gốc xuất xứ từ quốc gia Nepal và ngoài ra còn có mặt ở một vài nước thuộc khu vực Đông Á hay miền nam của Trung Quốc.

Nhờ nhận được nhiều sự quan tâm, Trúc quân tử nhanh chóng được nhân giống phổ biến, rộng rãi trên toàn thế giới. Đặc biệt đã du nhập vào Việt Nam, trở thành cây cảnh quốc dân mà người người, nhà nhà ưa chuộng.

Đặc điểm của cây Trúc quân tử

Cây cảnh này sở hữu một bộ rễ bò sâu và rất dài. Thân cây mảnh mai, nhỏ và mọc dáng hiên ngang, thẳng đứng. Chiều cao của cây đạt mức trung bình từ 1.6 – 3m. Những cây Trúc nhỏ sẽ cùng nhau chụm lại để tạo nên một bụi thưa. Thân màu vàng rực rỡ và tươi óng.

Lá Trúc quân tử là lá thon dài, nhọn dần về ngọn lá. Bẹ bóng sẽ ôm sát lấy thân cây. Đồng thời còn tạo ấn tượng với những đường gân hình vòng cung vô cùng bắt mắt. Song, mỗi cây cảnh như thế đều có cả hoa đực với hoa cái. Do đó mà cây Trúc quân tử hoàn toàn đủ khả năng tự thụ phấn nhờ tự nhiên.

Nếu muốn ngắm những đóa hoa Trúc quân tử xinh yêu nở rộ thì bạn phải thật tranh thủ thời gian. Bởi mỗi năm cây chỉ ra hoa 1 lần duy nhất mà thôi. Và đó là thời điểm cuối tháng 7 trong năm.

Chia sẻ kinh nghiệm về một số lưu ý khi chăm sóc cây Trúc quân tử

Một số lưu ý khi chăm sóc cây Trúc quân tử 2Nhiều người hỏi bí quyết để sở hữu một chậu Trúc quân tử luôn xanh tươi, tràn đầy sức sống, tràn đầy năng lượng là gì. Thực ra, không có bất kỳ một bí quyết nào ở đây cả. Mấu chốt nằm ở cách, ở kỹ thuật mà bạn chăm sóc cây là đã đạt hiệu quả hay đã đúng chưa mà thôi. Vậy, một số lưu ý khi chăm sóc cây Trúc quân tử là gì?

Một số lưu ý khi chăm sóc cây Trúc quân tử bao gồm: Đất trồng, nước tưới, ánh sáng, phân bón, cắt tỉa và sâu bệnh.

Đất trồng

Một số lưu ý khi chăm sóc cây Trúc quân tử đầu tiên cần kể đến đất trồng. Đất sống thì cây mới khỏe. Nền tảng ban đầu cho sự phát triển thuận lợi của cây cảnh là đất. Bạn nên lựa chọn những loại đất trồng mà có khả năng giữ ẩm và thoát nước tốt. Đồng thời, độ pH của đất đạt từ mức 5.5 – 7 là phù hợp. Gợi ý một số loại đất trồng như là than bùn, đất mùn hay là cát pha,…

Phân bón

Phân bón cung cấp, bổ sung nguồn dưỡng chất dồi dào nuôi cây trồng sinh trưởng, phát triển. Khuyến khích nhà vườn nên tiến hành bón phân hữu cơ cho cây cảnh với định kỳ 1 tháng 1 lần.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các sản phẩm phân bón hữu cơ tốt nhất hiện nay. Có rất nhiều sự lựa chọn tự nhiên, an toàn, lành tính như là phân bò, phân trùn quế, phân gà hoặc phân vi sinh,…

Ngoài ra, theo định kỳ 3 tháng 1 lần thì nên tiến hành công tác phun thuốc cho lá.

Ánh sáng

Việc điều chỉnh ánh sáng như thế nào có phụ thuộc một phần vào đặc điểm sinh trưởng của cây trồng. Cây Trúc quân tử có nhu cầu về ánh sáng mặt trời tự nhiên đầy đủ hoặc cũng có thể là bóng râm. Tuy nhiên, nếu chọn đặt trong bóng râm thì điều kiện cần là tối thiểu 70% độ sáng.

Lời khuyên dành cho những ai đang muốn trồng cây Trúc quân tử đó là hãy chọn những vị trí có nhiều ánh sáng mặt trời. Điều này sẽ tạo điều kiện cho cây cảnh mọc lá cứng cáp, chắc khỏe. Hơn nữa thân cây cũng sẽ đẹp hơn, bóng hơn rất nhiều. Tuyệt đối bạn hãy tránh đặt ở những nơi có quá nhiều bóng râm. Bởi môi trường như vậy sẽ rất dễ làm cho cây bị muội đen. Đồng thời, thân cây cũng trở nên yếu ớt và dễ rơi rụng.

Nước tưới

Tầm quan trọng của nước tưới đối với sức khỏe cây trồng đã được ông cha ta khẳng định qua câu nói: Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống. Cho nên, một số lưu ý khi chăm sóc cây Trúc quân tử không được bỏ qua nước tưới đâu nhé.

Trúc quân tử vốn là cây ưa ẩm, thế nhưng khả năng chịu ngập úng lại cực kỳ kém. Cho nên, nhà vườn phải tinh tế bổ sung, cung cấp lượng nước vừa đủ cho cây cảnh. Tuyệt đối không được dư thừa hay là thiếu nước tưới.

Mỗi ngày bạn có thể tưới cho cây 2 lần là đủ. Nếu quan sát thấy lá cây cảnh đang có xu hướng cuộn tròn lại thành vòng nhiều hơn có nghĩa là cây đang báo hiệu cơ thể mình thiếu nước. Việc của bạn là phải cung cấp thêm.

Sâu bệnh

Sâu bệnh là một vấn đề muôn thuở, cũng là nỗi lo của nhiều tín đồ, nhà vườn khi chăm cây. Vào mùa mưa thì độ ẩm môi trường sẽ bắt đầu giảm xuống. Đây chính là thời cơ thuận lợi nhất để các tác nhân gây hại như là nấm và rệp sinh sôi, phát triển thật nhanh chóng.

Cho nên, ngay khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào thì nhà vườn phải lập tức cắt bỏ phần bị nhiễm. Sau đó sử dụng vòi phun nước để xịt thật mạnh lên cây cảnh. Như vậy sẽ khiến cho nấm và rệp bị rơi rụng bớt đi. Tiếp tục sử dụng những sản phẩm chế phẩm sinh học an toàn để ngăn ngừa, phòng sâu bệnh hại, côn trùng trên cây. Lưu ý bạn chỉ xịt một lớp thật mỏng nhẹ chứ không nên lạm dụng.

Và từ kinh nghiệm thực tế cho thấy, trên Trúc quân tử phổ biến nhất là hai bệnh đó là cháy lá và rầy trắng. Ở đây, bệnh cháy lá hay cũng chính là bệnh khô đầu lá.

Bệnh cháy lá

Nguyên nhân Trúc quân tử cháy lá là do cây trồng bị thiếu các chất dinh dưỡng và nước.

Hãy chủ động bổ sung, tăng cường tần suất tưới nước cho Trúc quân tử. Với những chùm lá khô héo, úa tàn thì hãy cắt tỉa, bỏ hết đi. Đồng thời, bón thêm phân bón hữu cơ để bổ sung dưỡng chất cho Trúc ra thêm nhiều lá mới tươi tốt.

Bệnh rầy rệp

Đối với bệnh rầy rệp thì nhà vườn phải sử dụng những sản phẩm thuốc đặc trị để xịt cho Trúc quân tử. Tuy nhiên, vì phần lớn trồng trong sân vườn và trong nhà. Cho nên rất khuyến khích, ưu tiên áp dụng những phương pháp thủ công. Cách làm thì rất đơn giản mà hiệu quả và bảo vệ được sự an toàn cho gia đình, nhất là trẻ nhỏ và vật nuôi.

Đầu tiên, xịt nước thật mạnh lên ngay phần cây mà bị rầy rệp. Sau đó cắt bỏ toàn bộ những chùm lá Trúc đang bị bệnh nặng. Sử dụng chai xịt côn trùng để xịt lên ngay phần đó là xong.

Phần kết

Vậy, Giathe.vn đã chia sẻ đến bạn một số lưu ý khi chăm sóc cây Trúc quân tử cho cây xanh tốt. Trên đây là toàn bộ kinh nghiệm và kiến thức nhà vườn hữu ích. Mong rằng nó là ý nghĩa và giúp bạn chăm cây tại nhà hiệu quả.

Cuối cùng, xin cám ơn vì đã ủng hộ bài viết!

Xem thêm:

Kỹ thuật chăm sóc hoa hồng – Những điều cơ bản

Một số lưu ý khi chăm sóc cây Mai Chỉ Thiên